Những thói quen vệ sinh cơ thể sai lầm

Vệ sinh cơ thể hằng ngày là thói quen được tạo thành từ khi còn nhỏ nhưng đôi khi những thói quen này lại có những sai lầm nên tránh.

Sử dụng các vật nhọn để làm sạch tai         

Bác sĩ khuyên rằng nên chăm sóc cẩn thận đôi tai và không nên làm sạch chúng bằng bông tăm. Không nên làm sạch tai bằng những vật nhỏ hơn một ngón tay. Các nghiên cứu cũng khuyên rằng không nên sử dụng nến xông tai vì chúng không những không hiệu quả mà có thể gây thương tích.

nhung-thoi-quen-ve-sinh-co-the-sai-lam

 Không nên dùng vật dụng nhọn để ngoáy tai. Ảnh: brightside

Tẩy tế bào chết mỗi ngày

Da thường được thay mới trong vòng 6 tuần một lần, việc tẩy da chết quá thường xuyên dẫn đến tình trạng khô da và kích ứng. Sử dụng bông tắm khi tắm thực chất là cách tẩy da chết cơ học. Vậy nên chỉ nên sử dụng bông tắm hai lần một tuần để không làm tổn thương làn da.

Không thường xuyên thay đế lót giày

Khoảng thời gian lý tưởng để thay lót đế giày là trong khoảng 6 – 10 tháng nếu sử dụng thường xuyên. Lí do là bởi, những chiếc đế lót giày cũ mất đi khả năng hỗ trợ, nâng đỡ bàn chân. Không chỉ vậy, vi khuẩn tích tụ lâu ngày còn khiến chúng bốc mùi khó chịu. Đây cũng là lí do vì sao không nên đi giày mà không đi tất.

Không cọ rửa vùng nách

Các nghiên cứu cho thấy vùng da dưới cánh tay cần được tẩy tế bào chết, đặc biệt là khi không còn lông. Dùng bông tắm để bôi các loại tẩy tế bào chết lên đó rồi chà xát nhẹ nhàng. Nếu sở hữu vùng da dưới cánh tay nhạy cảm thì hãy sử dụng sữa rửa mặt thay thế. Nên tẩy tế bào chết hai lần một tuần.

Sử dụng xà phòng diệt khuẩn trên mặt

Xà phòng diệt khuẩn có khả năng tẩy rửa mạnh hơn nhưng không đồng nghĩa với việc sử dụng chúng là tốt hơn. Các chất kháng sinh trong xà phòng diệt khuẩn làm loại bỏ lớp dầu duy trì độ ẩm trên da. Vậy nên cần tránh các chất tẩy rửa này bởi chúng khiến da bị khô và kích ứng.

Sử dụng xà phòng diệt khuẩn rửa tay mỗi ngày

Không nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn hàng ngày cho bàn tay bởi các nhà sản xuất không hề khẳng định thành phần trong chúng an toàn để sử dụng hằng ngày và trong thời gian dài. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy các loại xà phòng thông thường kém hiệu quả hơn so với các loại xà phòng diệt khuẩn.

Đánh răng quá mạnh

Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng quá nhiều lực trong khi đánh răng hoặc đánh răng quá 2 phút không những không làm răng sạch hơn mà còn làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về răng miệng.

Theo VietQ