Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

Lái xe tay ga, tưởng chừng như đơn giản nhưng không đơn giản như bạn nghĩ. Có những thói quen cực xấu khi lái xe tay ga dễ gây ra những tai nạn khôn lường mà 99% chị em phụ nữ hay mắc phải.

Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

  • Xe máy là phương tiện di chuyển chính ở Việt Nam và nhiều năm gần đây, xe tay ga được nhiều người sử dụng hơn.
  • Xe tay ga điều khiển dễ dàng lại có mẫu mã đẹp, chính vì vậy đối với nữ giới, xe tay ga vẫn là lựa chọn đầu tiên của họ mỗi khi muốn mua xe.
  • Tuy nhiên, điều khiển xe tay ga không dễ dàng như bạn nghĩ mà nếu như mắc phải những lỗi sai sau, bạn dễ gặp phải nguy hiểm.
  • Hãy ghi nhớ những điều này và thay đổi nếu bạn mắc phải các thói quen sau nhé.

Ngày nay, ở Việt Nam, xe tay ga trở nên phổ biến và được ưa chuộng bởi mọi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Xe vận hành êm ái, mẫu mã lại đẹp, động cơ bền bỉ mà còn tiết kiệm nhiên liệu, xe tay ga là một phương tiện tuyệt vời mà bạn nên lựa chọn. Nhưng điều khiển xe tay ga liệu có dễ dàng như bạn nghĩ? Có nhiều sai lầm trong điều khiển xe tay ga dễ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe mà có đến 90% chị em phụ nữ không biết nên vô tình mắc phải. Hãy chú ý và thay đổi thói quen này ngay để tham gia giao thông an toàn nhé.

Nổ máy và vận hành ngay

Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

Đối với xe số, điều này là bình thường nên nếu đã điều khiển xe số trước đó, chủ của những chiếc xe tay ga sẽ dễ mắc phải thói quen này. Còn đối với xe tay ga, vì xe có vòng tua máy cao hơn so với xe số, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều.

Ở thời điểm bạn khởi động máy, nếu không nổ galanti chờ ban đầu mà vận hành máy chạy ngay lập tức, những tiếng động lách cách hoặc rào rào sẽ pháp ra từ hệ thống sú páp của động cơ. Điều này sẽ khiến cho chủ xe phải tốn một số tiền không hề nhỏ để giúp xe chạy êm lại như ban đầu.

Lạm dụng thắng trước

Vì thuận tay phải nên nhiều chủ xe có thói quen thực hiện thao tác bóp trắng trước khi có tình huống bất ngờ, khi bị giật mình. Việc lạm dụng thắng trước đối với xe tay ga vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn cho chủ xe.

Xe tay ga có hành trình giảm sốc ngắn và đường kính vành xe nhỏ hơn so với xe số, hãy sử dụng đồng thời hai phanh trước và sau để đảm bảo an toàn nhất. Các dòng xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS cho phép người điều khiển xe chỉ cần sử dụng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Điều khiển xe ga như xe số

Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

Một thói quen khác làm giảm tuổi thọ chiếc xe tay ga mà bạn yêu quý chính là thắng gấp sau khi thực hiện những cú rồga cho xe vọt nhanh. Không những làm cho xe mau hỏng, rồ ga bất ngờ và phanh gấp liên tục còn tiêu hao nhiên liệu của xe một cách vô ích.

Khi đó, động cơ cung cấp cho xe một gia tốc lớn và đủ mạnh để di chuyển một đoạn đường dài, vì vậy khi bóp thắng gấp sau khi rồ ga, xe giảm tốc độ đột ngột, gây ma sát lớn khiến bộ ly hợp, dây cua-roa bị tổn hại. Lượng xăng tiêu thụ cho cú rồ ga đó sau khi thắng cũng trở nên vô ích.

Không tắt máy khi dừng xe

Khi bạn dừng xe để làm một việc gì đó ngay trên đường thì không ai có thói quen tắt máy xe để nhanh chóng và tiện lợi. Nhưng điều này vô cùng tai hại và dễ gây nguy hiểm. Giả sử có ai đó hay bạn vô tình chạm tay vào tay ga, xe sẽ lao nhanh đột ngột khiến bạn mất kiểm soát và dễ xảy ra tai nạn.

Vừa lên ga vừa thắng

Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

Khi lưu thông trên những đoạn đường lên xuống bất thường hay khi dừng đèn đỏ, nhiều người có thói quen vừa giữ tay ga và vừa thắng. Việc này rất nguy hiểm nếu lặp đi lặp lại thường xuyên, khiến guốc côn của xe bị cháy, chuông côn của xe bị giật, không bốc, tốn rất nhiều xăng, làm giảm tuổi thọ của phương tiện.

Đi xe khi bánh xe mềm

Tình trạng của bánh xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ tiêu tốn nhiên liệu của động cơ. Đi xe khi bánh xe mềm sẽ gia tăng độ ma sát với đường trong quá trình di chuyển, khiến động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn và việc tốn xăng dĩ nhiên sẽ xảy ra. Thực nghiệm đã chứng minh rằng nếu bánh xe giảm 20% độ căng sẽ khiến nhiên liệu tiêu tốn hơn 10%. Tuy nhiên bạn cần tránh bơm bánh xe quá căng bởi khi di chuyển xe sẽ xóc hơn và vào những ngày nắng nóng, xe sẽ dễ bị nổ bánh.

Thay bừa các loại dầu máy

Những thói quen lái xe tay ga vô cùng nguy hiểm chị em phụ nữ mắc phải

Để tiết kiệm, nhiều người lựa chọn thay loại dầu rẻ cho đỡ tốn tiền hoặc ghé vào cửa hàng nào thì thay dầu của cửa hàng đó luôn mà không kiểm tra xem loại dầu nào phù hợp với loại xe tay ga của mình. Nhiều loại dầu xe với nhiều công dụng khác nhau dành cho những loại xe khác nhau, việc thay dầu ngẫu nhiên sẽ khiến động cơ dễ gặp trục trặc, giảm độ bền.

Vì vậy, bạn nên đọc kỹ cuốn hướng dẫn sử dụng khi mua xe để biết được loại dầu nào thích hợp với xe của mình. Nếu không hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên tại các cửa hàng sửa chữa xe lớn để đưa ra lời khuyên. Bên cạnh đó, việc lười thay dầu xe khi đã hết hạn cũng là một thói quen xấu. Trung bình đi mỗi 5.000km thay dầu máy; 10.000km thay lọc dầu và đảo lốp xe; mỗi 20.000km thay lọc gió điều hòa, lọc gió máy; mỗi 40.000km thay lọc xăng; 100.000km thay bu gi…

Hãy ghi nhớ những điều này và thay đổi nếu bạn mắc phải các thói quen trên. Để chiếc xe tay xa của mình luôn vận hành êm như mới và vì an toàn của bản thân khi tham gia giao thông.

Ảnh: Internet

Theo Bestie