Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Nhổ răng là một thao tác rất quen thuộc và hầu như tất các các bác sĩ nha khoa đều có thể thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn nhổ răng không đúng thời điểm có thể dẫn đến những biến chứng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe đấy!

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Không phải lúc nào chúng ta cũng đều có thể thực hiện việc nhổ răng vì nếu trong những thời điểm sức khỏe cơ thể không đảm bảo thì việc nhổ răng hoàn toàn có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm. Dưới đây là những thời điểm tuyệt đối cần tránh đi nhổ răng mà các bạn nên tìm hiểu, lưu ý:

Khi vừa hết bệnh

Theo các bác sĩ nha khoa, khi đang ốm hay vừa mới ốm dậy, bạn không nên đi nhổ răng vì lúc đó sức đề kháng không tốt, khả năng đông máu của cơ thể kém, khiến việc cầm máu mất nhiều thời gian. Khả năng phục hồi cũng rất kém sau những tổn thương.

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Trong khi đó, nhổ răng là kỹ thuật xâm lấn đau đớn và ảnh hưởng trực tiếp đến xương ổ răng. Người đang ốm hay mới ốm dậy không có đủ sức khỏe để chống chọi sự đau đớn sau khi răng bị lấy ra khỏi tổ chức rắn chắc của nó. Việc nhổ răng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung.

Ngoài ra, khi nhổ răng cũng thường gây chảy máu, sưng, viêm, sốt. Nếu thực hiện nhổ răng số 8 khi ốm hay mới ốm dậy thì càng nguy hiểm hơn vì có thể gây nhiều biến chứng như viêm, lâu lành vết thương, không cầm được máu, thậm chí gây tổn thương vùng hàm mặt, nguy hiểm tính mạng khi không can thiệp kịp thời.

Tình trạng răng đang bị viêm nhiễm

Một trong những thời điểm tuyệt đối cần tránh đi nhổ răng đó là khi răng đang có dấu hiệu bị viêm nhiễm vì khi răng hay nướu bị viêm sẽ rất dễ dẫn tới viêm nhiễm ngày càng nặng nề.

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Đặc biệt khi khâu vệ sinh không đảm bảo sẽ nguy hại vô cùng. Vì vậy mà bạn phải đợi đến khi điều trị triệt để tình trạng viêm nhiễm này rồi bác sĩ mới có thể chỉ định nhổ răng khi cần thiết.

Khi bạn mắc các bệnh cấp tính như viêm miệng, viêm lợi, viêm quanh cuống răng, viêm quanh thân răng nên đợi hết giai đoạn cấp tính thì mới nhổ vì dễ gây nhiễm trùng lan rộng, không nhổ các răng cối hàm trên.

Những người đang có bệnh lý trong cơ thể

Nếu đang mắc các bệnh như rối loạn về tim mạch, tiểu đường, dị ứng thì trước khi nhổ răng, bạn cần có ý kiến của bác sĩ đang điều trị. Bệnh nhân mắc các bệnh tâm thần và động kinh phải cho dùng thuốc an thần vài ngày trước khi nhổ răng.

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Theo lý giải của các chuyên gia nha khoa, có một số trường hợp chảy máu kéo dài sau nhổ răng là do nhổ răng cho những người mắc bệnh về máu như: bệnh ưa chảy máu, bệnh bạch cầu, do rách nát phần mềm, vỡ xương ổ răng nhiều, do còn sót lại u hạt ở cuống răng đã nhổ. Sau nhổ răng chảy máu kéo dài cần phải thăm khám cẩn thận, tỉ mỉ để phát hiện nguyên nhân gây chảy máu kéo dài.

Nếu do còn sót u hạt thì nạo huyệt ổ răng lấy hết u hạt, rửa sạch ổ răng và cho cắn gạc theo dõi. Nếu nhổ răng cho những bệnh nhân bị bệnh máu thì cần rửa sạch ổ răng, cầm máu bằng miếng gelaspon, nhét gạc tẩm iodoform và cố định hàm. Sau đó kết hợp với chuyên khoa huyết học, xác định các yếu tố đông máu và điều trị theo chẩn đoán.

Phụ nữ trong thời gian mang thai

Những phụ nữ đang trong thời gian mang thai có nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng do lượng canxi trong cơ thể thay đổi liên tục. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai lại tuyệt đối không nên nhổ răng vì có thể gây nhiễm trùng huyết ảnh hưởng đến thai nhi rất nguy hiểm. Đồng thời trong thời gian mang thai chị em cũng cần lưu ý tránh làm những điều này để bảo vệ thai nhi nhé!

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Nếu bị đau nhức răng hàm, bạn có thể uống thuốc kháng sinh do bác sĩ nha khoa chỉ định để giảm đau nhức, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, tất cả hoạt động của người mẹ đều có thể ảnh hưởng ít nhiều tới con, thậm chí là ảnh hưởng tới cả tính mạng con. Vì thế khi làm bất kì việc gì mẹ nên quan tâm tới sức khỏe của con trước tiên.

Phụ nữ đang trong thời kỳ “đèn đỏ”

Những ngày “đèn đỏ” thường nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ tăng cao, gây sưng, viêm nướu, ảnh hưởng lớn đến việc khám và chẩn đoán bệnh răng miệng của nha sĩ. Do đó các bạn nữ chớ dại mà nhổ răng vào "ngày dâu".

Những thời điểm tuyệt đối không nên nhổ răng kẻo rước họa vào thân

Và thông thường các bác sĩ nha khoa sẽ từ chối thực hiện các hoạt động điều trị như mài răng, nhổ răng, niềng răng… vì nếu tiến hành làm sẽ đau đớn gấp nhiều lần so với bình thường, vết thương sẽ bị viêm, chảy máu nhiều, thậm chí không cầm được máu.

Trên đây là những thời điểm tuyệt đối cần tránh đi nhổ răng mà bạn nên lưu ý. Ngoài ra, theo các bác sĩ nha khoa, khi tiến hành nhổ răng thì bạn cũng nên chọn đi vào thời gian buổi sáng, tránh nhổ răng vào lúc tối muộn để sức khỏe cơ thể được đảm bảo tốt hơn nhé! Đồng thời cũng đừng quên để ý và xử lý kịp thời những bạn "răng khôn" nữa?

Ảnh: Internet

Theo Bestie