Những tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Mật ong vốn là nguyên liệu tự nhiên rất giàu dinh dưỡng, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn được dùng nhiều trong ngành thẩm mĩ làm đẹp. Thế nhưng bạn cần phải biết cách sử dụng mật ong sao cho đúng, nếu không sẽ bị phản tác dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Không nên uống mật ong khi đói

Những tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Trong mật ong có chứa hàm lượng glucose cực cao khiến bụng trướng, thận bị áp lực nặng nề do lượng đường trong máu tăng, người nóng lên. Nó cũng khiến cho cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng của bữa ăn ngay sau đó hơn.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 10-30g mật ong nguyên chất, không nên dùng quá liều lượng. Và mùa hè là thời điểm tốt nhất để sử dụng mật ong để phát huy tối đa tác dụng giải độc, ngăn ngừa đột quỵ, nhuận tràng.

Không nên uống sau khi đã pha mật ong với nước đun sôi

Những tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú. Nếu hòa lẫn với nước đun sôi, sẽ phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

Không dùng mật ong khi có dấu hiệu nổi bọt khí

Những tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Khi mật ong có dấu hiệu nổi bọt khí, đồng nghĩa với việc mật ong đã bị hỏng. Bởi nếu bạn không bảo quản mật ong đúng cách, mật ong nguyên chất dần dần sẽ tích tụ thêm một lượng lớn nước.

Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển trong chính môi trường mật ong vốn rất giàu chất dinh dưỡng. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thậm chí là nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Không tùy tiện kết hợp mật ong với những loại thực phẩm khác nhau

Mật ong không những không có tác dụng mà còn gây hại nếu như kết hợp bừa bãi với các nguyên liệu, thực phẩm khác. Vậy nên trong quá trình sử dụng mật ong, bạn nên tránh kết hợp mật ong với cơm, rau thì là, hành tây, đậu phụ, đậu nành, cá chép… một ly nước ấm pha cùng mật ong rất bổ dưỡng thế nhưng nếu nước quá nóng cũng làm mất đi tác dụng của nó. Đặc biệt tuyệt đối không nên pha mật ong với sắn dây, hỗn hợp này có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Nên sử dụng mật ong để làm đẹp da đúng cách

Những tác hại khi sử dụng mật ong không đúng cách

Mật ong nguyên chất có nguồn gốc tự nhiên nên hầu hết mọi người có thể sử dụng để chăm sóc da, thế nhưng với một số người có cơ địa đặc biệt, việc sử dụng mật ong dưỡng da có thể gây tình trạng dị ứng, mẩn đỏ, ngứa rát, thế nên trước khi sử dụng để dưỡng da nên thử thoa một lượng nhỏ mật ong lên cánh tay và theo dõi biểu hiện.

Nếu không có biểu hiện đặc biệt gì, bạn có thể thoải mái sử dụng thế nhưng nếu có những dấu hiệu như mẩn đỏ hay ngứa rát thì bạn không nên sử dụng mật ong chăm sóc da, đặc biệt là phần da mặt nhé. Ngay cả khi bạn không bị dị ứng với mật ong thì bạn cũng nên chú ý tới những vùng da mỏng như vùng mắt.

Khi muốn sử dụng cho vùng da này, bạn nên pha thật loãng mật ong với nước. Khi dùng các loại mặt nạ mật ong kết hợp với những nguyên liệu khác, bạn cũng nên tránh bôi lên mắt.

Theo GĐVN