Những tác hại khi ăn nhiều thịt ít ai ngờ

Mặc dù thịt đỏ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn nhiều thịt có thể gây tác hại khó lường.

Đối với hầu hết mọi người, ăn thịt điều độ trong chế độ ăn cân bằng có thể tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có nhiều chất béo, có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu cũng như các nguy cơ sức khỏe lâu dài.

Bệnh tim

Một nghiên cứu gần đây của Học viện sức khỏe quốc gia (National Institutes of Health - NIH) và Hiệp hội hưu trí Hoa Kỳ (American Association of Retired Persons - AARP) trên hơn 500000 người cao tuổi kết luận rằng những người chủ yếu ăn thịt đỏ và thịt chế biến trong thời gian hơn 10 năm sẽ có tuổi thọ thấp hơn so với những người ăn số lượng ít hơn.

Những người ăn 4 ounce thịt đỏ (~ 113,40 g) mỗi ngày sẽ dễ tử vong vì nguyên nhân ung thư hoặc tim mạch hơn so với những người ăn ở mức ít nhất, chỉ 0,5 ounce (~ 14,18 g) một ngày (tuy nhiên mức độ gia tăng nguy cơ được đánh giá là ở cấp độ thấp nhất).

nhung-tac-hai-khi-an-nhieu-thit-it-ai-ngo

Ăn nhiều thịt gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa 

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên quan tương tự, chẳng hạn như một nghiên cứu khác thực hiện trên 72000 phụ nữ trong 18 năm cũng cho kết quả rằng những người có chế độ ăn theo phong cách châu Âu (nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, đồ tráng miệng, ngũ cốc tinh chế, khoai tây chiên) có tỉ lệ xuất hiện các bệnh lý tim mạch, ung thư và tử vong vì các nguyên nhân khác cao hơn.

Sau khi xem xét các nghiên cứu một cách toàn diện và có hệ thống, năm 2007 Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới (World Cancer Research Fund) và Học viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (American Institute for Cancer Research) kết luận rằng thịt đỏ hoặc thịt chế biến có liên quan tới một số loại ung thư, và các bằng chứng đủ thuyết phục để chứng minh liên hệ giữa thịt đỏ, thịt chế biến với ung thư đại trực tràng; mối liên hệ với một số ung thư khác (ung thư phổi, thực quản, dạ dày, tụy, nội mạc tử cung) tuy còn giới hạn nhưng không phải là không có khả năng.Bị sỏi thận

Protein từ động vật có rất nhiều hợp chất purin. Những chất này phân hủy thành axit uric và nếu bạn có quá nhiều axit đó, bạn dễ bị sỏi thận. Bạn hãy tránh nguy cơ này bằng cách hạn chế ăn thịt và uống nhiều nước.

Mất nước

Do dư thừa axit uric, bạn có thể cảm thấy khát hơn bình thường. Thận của bạn cần nước để pha loãng các chất thải độc hại. Vì vậy, cần đảm bảo bạn luôn có nước bên mình mọi lúc, mọi nơi.

Táo bón

Thức ăn chế biến từ thịt có nhiều chất đạm nhưng không có đủ chất xơ. Bạn thường nhận được chất xơ từ trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Do đó, hãy đảm bảo kết hợp tất cả các loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của mình. Táo bón và đi tiêu khó là một số dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn hấp thụ quá ít chất xơ. Bạn nên chăm chỉ ăn salad, các món rau, hoa quả.

Đau đầu

Thiếu nước cũng có thể gây đau đầu. Tình trạng này làm cho máu đặc hơn, đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng oxy đến não.

Ốm thường xuyên

Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và thịt đã qua chế biến không chứa chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể để chống lại chứng viêm. Người tiêu dùng có thể tìm thấy những chất chống oxy hóa đó trong rau và trái cây. Đây là lý do một chế độ ăn uống “đầy màu sắc” rất quan trọng. Màu sắc của trái cây là sắc tố của một số nhóm chất chống oxy hóa.

Hôi miệng

Một chế độ ăn uống bao gồm rất nhiều protein và chất béo, nhưng lại thiếu carb, khiến cơ thể sản xuất xeton. Xeton được giải phóng qua hơi thở và chúng có mùi giống như axeton dùng để tẩy sơn móng tay. Nếu từng theo chế độ ăn keto (nhiều thịt), bạn có khả năng gặp phải các vấn đề về hơi thở.

Tóc yếu, da xấu

Các sản phẩm làm từ thịt hiếm khi có vitamin C. Chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, loại protein giúp da, tóc, móng tay khỏe đẹp. Nếu nhận thấy da và tóc thay đổi theo xu hướng xấu, bạn cần phải xem xét lại chế độ ăn uống của mình và giảm lượng thịt.

Xương yếu

Lượng protein cao có thể làm mất đi một lượng canxi qua đường tiểu. Canxi là yếu tố cần thiết cho xương khỏe mạnh. Cơ thể không tự sản sinh được canxi mà hấp thụ qua thực phẩm và chất bổ sung.

Mệt mỏi

Món ăn chứa thịt khó tiêu hóa hơn nhiều so với bất kỳ loại rau hoặc trái cây nào. Bởi vậy, cơ thể cần nhiều nỗ lực hơn để tiêu hóa một miếng bít tết. Đó là lý do bạn cảm thấy hơi uể oải sau khi ăn một món gì đó nhiều thịt.

Theo VietQ