Những tác hại của nước có ga không phải ai cũng biết

Nhiều bạn trẻ ngày nay thích uống nước có ga vì sự sảng khoái mà đồ uống này đem lại, tuy nhiên, uống nước có ga lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

1. Gây bệnh hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

2. Gây thừa cân, béo phì, thậm chí tiểu đường

Trung bình cứ mỗi lon nước ngọt dung tích 330ml chứa từ 36g – 63g đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều trong nó chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến việc tích tụ mỡ.

Chính vì thế nó là một trong những tác nhân gây béo phì nếu hàng ngày bạn sử dụng một lượng đồ uống có ga vượt qua mức cho phép có lượng đường lớn hơn 20g/ngày. Và chứng béo phì cũng là nguy cơ cao cho bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch sau này.

3. Gây hại gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Chỉ sau 20 phút uống nước ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề liên quan đến cholesterol cao và huyết áp cao.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

4. Tạo cảm giác biếng ăn, lười vận động

Khi uống nước có ga, khí axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Khí ga và lượng đường tinh trong các loại nước ngọt có ga sẽ khiến chúng ta có cảm giác no giả, trong khi các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng, chính vì vậy dẫn đến việc bụng bị chướng hơi gây biếng ăn. Khi cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để vận động mà bụng lại ngập khí ga và nước làm cơ thể thêm nặng nề và không muốn vận động.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

5. Phân hủy men răng

Với độ pH là 3.1, nước ngọt có tính axit cao. Theo phân tích dữ liệu kiểm tra răng miệng của Đại học Michigan (Mỹ), axit có khả năng hòa tan men răng, vì vậy người lớn uống nhiều hơn 3 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có sức khỏe răng miệng tồi tệ hơn người khác. Hiệp hội Nha khoa Anh cho biết axit carbonic trong nước có ga làm xói mòn men răng, tăng nguy cơ sâu răng.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

6. Gây tổn hại xương

Nước ngọt có ga có chứa nhiều acid phosphoric để tạo mùi vị thơm có thể tác động đến các tế bào xương. Những phụ nữ uống nước ngọt hàng ngày có mật độ xương hông thấp hơn so với những người uống 1 lần một tuần. Cơ thể phát triển tự nhiên để duy trì mức cân bằng canxi và phốt pho. Sự mất cân bằng của 2 chất này là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi.

Ở trẻ em, nước ngọt có ga làm tăng khả năng đào thải canxi trong cơ thể dù bé đã được ăn các loại thực phẩm bổ sung canxi như tôm, cua, cá, sữa canxi,…. nhưng lượng canxi được bé hấp thụ, lại bị đào thảo qua đường nước tiểu. Đây cũng là nguyên nhân một số trẻ em chậm lớn do bị thiếu hụt canxi dẫn đến hệ xương phát triển không bền vững và chắc chắn.

7. Ảnh hưởng khả năng sinh sản

Nước ngọt có chứa chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC). Chất này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, gây dậy thì sớm và nguy cơ vô sinh cao.

nhung-tac-hai-cua-nuoc-co-ga-khong-phai-ai-cung-biet

8. Tăng tốc độ lão hóa

Những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn 4 đến 6 năm so với những người không uống.

Ảnh sưu tầm

Theo PhuNuNews