Những siêu thực phẩm cực tốt nhưng ăn nhiều lại hại thận, hại tim, biết mà tránh

Ăn quá nhiều quả bơ, thịt, chuối hay uống nhiều nước cam,... có thể gây hại cho thận, cho tim dù rằng đây đều là những siêu thực phẩm chứa cực kỳ nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho cơ thể.

Cà rốt

Cà rốt có chứa beta-carotene mà cơ thể bạn chuyển thành vitamin A. Một thứ như vitamin A dư thừa là không nên tồn tại vì cơ thể bạn sẽ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A khi cần thiết. Tuy nhiên nếu ăn liên tục, lượng caroten thừa không được cơ thể chuyển hóa hết sẽ gây tích lũy và ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Tình trạng này không gây nguy hiểm mà còn dễ kiểm soát. Bạn hay ăn cà rốt và đu đủ, vậy chỉ cần ngừng hay giảm ăn loại thực phẩm này sẽ hết vàng da.

Thịt

Ăn quá nhiều thịt cũng có thể gây ra các vấn đề về thận vì lượng protein động vật có trong thịt rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất thải trở thành "gánh nặng" cho thận. Một chế độ ăn dư thừa protein động vật cũng có thể dẫn đến các nguy cơ về sỏi thận.

Quả bơ

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Mặc dù bơ rất tốt cho sức khỏe, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng ăn nhiều loại quả này sẽ gây hại cho thận của bạn. Bởi, trong thành phần của bơ có hàm lượng kali rất cao, gây ra những vấn đề nghiêm trọng về thận và chuột rút, rối loạn nhịp tim.

Chuối

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Nếu bạn đang mắc các vấn đề về thận thì nên hạn chế sử dụng chuối. Bởi chuối là thực phẩm chứa nhiều kali, gây hại cho thận.

Củ cải đường

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Củ cải đường là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể bạn chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp. Những chất này sau đó được chuyển thành nitrosamine cũng được tìm thấy trong thịt, do vậy nó cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh. Bạn tốt nhất là nên tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

Các sản phẩm từ sữa

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Mặc dù các sản phẩm từ sữa chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng tiêu thụ quá nhiều sữa, sữa chua và phô mai lại hại nhiều hơn lợi. Điều này xuất phát từ việc lượng phốt pho cao có trong sữa sẽ gây ra nhiều áp lực cho thận của bạn.

Hơn nữa, nếu thận của bạn không hoạt động hết công suất, chúng không thể loại bỏ các phốt pho dư thừa ra khỏi máu và điều này sẽ khiến xương của bạn mỏng và yếu theo thời gian, tăng nguy cơ gãy xương.

Cá ngừ

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Đây là một loại thực phẩm có chứa nguồn axit béo omega-3 và giàu protein, rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cá ngừ cũng được biết đến như một loại cá có chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm môi trường cao nhất có tên gọi là methylmercury – một loại chất độc thần kinh gây tác động không tốt đến sức khoẻ. Chúng sẽ gây ra các vấn đề về thị lực, thính giác và làm chậm phát triển ở trẻ em.

Đặc biệt những loại cá ngừ có kích thước lớn thường chứa một lượng lớn thủy ngân. Loại chất này được tích tụ trong các mô của cá và chúng ta thường tiêu thụ chúng ở các món ăn như bít tết cá hoặc sushi.

Bên cạnh đó, những con cá ngừ nhỏ sẽ có hàm lượng thủy ngân thấp hơn và thường được đem đi đóng hộp. Có hai loại cá ngừ đóng hộp thông dụng là cá ngừ trăng và cá ngừ sáng. Trong đó, cá ngừ trắng chứa thủy ngân cao hơn cá ngừ sáng gấp 4 lần.

Gan động vật

Như chúng ta cũng đã biết nội tạng động vật là một trong loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, B12, vitamin… Tuy nhiên, trong 100gr gan lại có chứa lượng vitamin cao hơn mức cho phép dùng mỗi ngày gấp 5 lần. Loại chất dinh dưỡng này được lưu trữ bên trong cơ thể nên việc tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc.

Triệu chứng của tình trạng này là thường xuyên đau nhức khắp cơ thể và buồn nôn. Đồng thời, nếu ăn quá nhiều gan động vật thì chúng ta cũng có khả năng cao mắc phải bệnh Alzheimer gây suy giảm trí nhớ.

Mức tiêu thụ tối đa cho loại thực phẩm này là một lần – một tuần. Nếu bạn có lỡ "phải lòng" món ăn này thì hãy tập cho mình thói quen hạn chế sử dụng chúng trong các bữa ăn hằng ngày để giữ cho sức khoẻ thật tốt.

Rong biển

Rong biển là một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, nó trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho các món thịt trong các món chay. Nó cũng được xem như một siêu thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân nhờ hàm lượng iốt và chất xơ dồi dào.

Nhưng một lượng iốt quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí là tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó sinh trưởng.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Thực phẩm có nguồn gốc đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra.

Nhưng nếu bạn đã thay đổi chế độ ăn uống gần đây do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận: đậu nành có thể can thiệp vào thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu chưa được kết luận một cách chắc chắn, nhưng nó cũng có thể khiến bạn phải cân nhắc khi sử dụng.

Một số loại trái cây

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê...

Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng "tóm" những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để "áp giải" chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.

Do đó, cần tránh lạm dụng những trái cây giàu chất kháng ôxy hóa để cho gan khỏe mạnh nhé.

Đồ nướng, rán

Ăn đồ nướng rán là thói quen phổ biến của nhiều người. Ăn đồ nướng rán tẩm cả chất đường cho có chất ngọt và nướng già để giòn tan gây ra hoạt chất gây ung thư (nướng rán ở nhiệt độ cao).

Nó không tốt cho gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,... Thường là nướng đồ mỡ, giàu chất đạm, khi chuyển hóa đều cần nước, bởi cơ thể 55-70% là nước.

Nước cam

nhung-sieu-thuc-pham-cuc-tot-nhung-an-nhieu-lai-hai-than-hai-tim-biet-ma-tranh

Cam hay nước cam đều chứa lượng kali rất cao. Vì vậy, nếu không muốn mắc các vấn đề về thận bạn không nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này.

Bơ, sữa

Mặc dù các sản phẩm bơ, sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, thế nhưng việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ không tốt cho thận của bạn. Vì hàm lượng phốt pho có trong bơ, sữa rất cao, nên nếu thận không hoạt động đủ tốt, sẽ rất khó có thể loại bỏ các chất này ra khỏi máu, điều này có thể khiến xương bị bào mòn và yếu dần đi theo thời gian và tăng nguy cơ gãy xương.

Theo Tiền phong