Những sai lầm về bữa sáng gây tổn thọ: Toàn là thói quen nhiều năm của không ít người

Những sai lầm này không chỉ làm mất đi công dụng của bữa sáng mà còn biến bữa ăn này trở thành thủ phạm gây tổn hại sức khỏe.

Là bữa ăn khởi đầu một ngày mới, chất lượng bữa sáng sẽ quyết định trực tiếp tới hiệu suất làm việc, học tập cả một ngày của chúng ta. Mặc dù tầm quan trọng của bữa ăn này đã được nhiều chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh, nhưng không ít người vẫn mắc sai lầm trong việc lựa chọn thực phẩm cho bữa sáng.

Dưới đây là những sai lầm "kinh điển" mà nhiều người mắc phải khi chuẩn bị đồ ăn sáng.

Những thực phẩm, đồ uống không nên dùng trong bữa sáng

1. Hoa quả

Để phục vụ cho mục đích giảm cân hay duy trì vóc dáng lý tưởng, nhiều người thường chọn hoa quả làm nguyên liệu chính cho bữa ăn bắt đầu ngày mới.

Nhưng trên thực tế, thói quen ăn sáng bằng hoa quả khi bụng đang đói lại gây hại đáng kể cho dạ dày, đặc biệt là chuối – loại quả vốn được mệnh danh là "thần dược giảm béo". Bởi hàm lượng magie trong cơ thể sẽ tăng đột ngột khi ăn chuối, làm mất sự cân bằng của hệ tim mạch và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thường xuyên dùng hoa quả thay thế bữa sáng sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh dạ dày.

 Hoa quả chỉ thích hợp ăn tráng miệng hoặc ăn kèm món chính chứ không thể dùng để thay thế bữa sáng. (Ảnh minh họa).

Hoa quả chỉ thích hợp ăn tráng miệng hoặc ăn kèm món chính chứ không thể dùng để thay thế bữa sáng. (Ảnh minh họa).

2. Thức ăn nhanh

Khi các cửa hàng ăn nhanh đang mọc lên "như nấm sau mưa", ngày càng nhiều người có thói quen dùng các món như hambuger, khoai tây chiên, gà rán… làm bữa sáng.

Mặc dù sở hữu vẻ ngoài hấp dẫn cũng như hương vị thơm ngon, nhưng việc thường xuyên ăn các thực phẩm chiên rán vào buổi sáng không chỉ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất mà cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến các bệnh về dạ dày.

3. Uống nước lạnh khi đói

Theo các chuyên gia sức khỏe, uống một cốc nước sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách khoan khoái. Tuy nhiên, việc uống nước vào buổi sáng chỉ thực sự có lợi khi bạn lựa chọn một ly nước ấm hoặc nước vừa với nhiệt độ phòng ngủ.

Thói quen uống đồ lạnh vào buổi sáng sẽ khiến dạ dày phải tiếp nhận một lượng nước có nhiệt độ chênh lệch quá cao với nhiệt độ môi trường bên trong cơ thể, từ đó dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Thay vì lựa chọn nước lạnh, hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ấm để làm sạch dạ dày và bảo vệ tỳ vị.

 Một cốc nước ấm với nhiệt độ vừa phải sẽ tốt cho cơ thể hơn là nước lạnh. (Ảnh minh họa).

Một cốc nước ấm với nhiệt độ vừa phải sẽ tốt cho cơ thể hơn là nước lạnh. (Ảnh minh họa).

4. Các món cay và đồ chua

Ăn sáng với các món nhiều ớt hoặc những loại đồ ăn quá chua sẽ tạo ra các kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày và thành ruột. Nếu lặp lại thói quen này trong thời gian dày, hệ tiêu hóa của bạn sẽ gặp rắc rối.

Với những người mắc đau dạ dày, loét dạ dày, tiêu hóa yếu… cần đặc biệt tránh các món cay và chua trong bữa sáng nói riêng cũng như tất cả các bữa ăn khác trong ngày để tránh tình trạng bệnh biến chuyển xấu.

5. Đồ ăn vặt

Một bữa sáng khoa học cần sự đa dạng về món ăn cũng như cân bằng về mặt dinh dưỡng, mà các loại đồ ăn vặt hầu hết không thể đáp ứng được điều này. Dùng đồ ăn vặt thay thế bữa sáng còn làm tăng nguy cơ hạ huyết áp, thậm chí dẫn đến ngất xỉu.

 Đúng như tên gọi của mình, các món ăn vặt chỉ nên dùng để ăn cho vui mồm chứ không thể thay thế các bữa chính. (Ảnh minh họa).

Đúng như tên gọi của mình, các món ăn vặt chỉ nên dùng để "ăn cho vui mồm" chứ không thể thay thế các bữa chính. (Ảnh minh họa).

6. Khoai lang

Ăn sáng bằng khoai lang sẽ làm dạ dày tăng tiết acid, từ đó dẫn đến những phản ứng tiêu hóa xấu như nóng ruột, trào ngược acid dạ dày. Loại củ càng không phải là lựa chọn thích hợp dành cho những người đã mắc bệnh dạ dày.

Những thực phẩm tuyệt vời để bắt đầu ngày mới

Trứng gà: Được mệnh danh là "nguồn cung cấp protein tuyệt hảo", bữa sáng với trứng gà là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người muốn giảm béo. Loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại giảm bớt lượng calories hấp thu vào cơ thể, từ đó giúp kiểm soát cân nặng.

Chưa dừng lại ở đó, bữa sáng với trứng gà còn nâng cao khả năng tập trung tinh thần đồng thời có tác dụng bảo vệ thị lực, từ đó đặc biệt thích hợp với người hay lái xe và giới văn phòng.

Ngũ cốc: Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại giàu chất xơ và ít hàm lượng đường. Ăn ngũ cốc vào buổi sáng là một lựa chọn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng, bởi loại thực phẩm này sẽ bổ sung cho cơ thể bạn acid folix cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.

Yến mạch: Có chứa hàm lượng cao loại chất xơ làm giảm cholesterol là beta – glucan, yến mạch cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Bạn có thể dùng yến mạch với sữa, mật ong, hoa quả, các loại hạt… để bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn dinh dưỡng và ngon miệng.

Theo Trí thức trẻ