Những sai lầm kinh khủng trong vụ MH370 mất tích bí ẩn

Trung tâm điều hành của Malaysia Airlines đã phạm 3 sai lầm lớn trong những thời khắc quan trọng MH370 biến mất, thông tin từ một cuộc điều tra cho thấy.

Theo Express, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 cuả Malaysia Airlines khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc đã mất tích không dấu vết vào ngày 8/3/2014 với 239 người trên đó.

nhung-sai-lam-kinh-khung-trong-vu-mh370-mat-tich-bi-an
Lần liên lạc cuối cùng của chiếc Boeing 777 này với kiểm soát không lưu là 1h19 sáng, khi nó bay qua Biển Đông. Vài phút sau, nó biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar dân sự trong quá trình chuyển giao thường lệ từ kênh vô tuyến của Malaysia sang Việt Nam.

Việc phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy MH370 đột ngột đổi hướng và quay lại Malaysia, rồi đi về phía nam của Penang, Malaysia, và hướng tới nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, vài phút trước 2h sáng, một nhân viên của Malaysia Airlines liên tục nói với kiểm soát không lưu rằng MH370 đang đi qua không phận của Campuchia, điều tra cho thấy.

Nhóm điều tra hàng đầu của Australia là Four Corners đã chỉ ra các sai lầm nghiêm trọng của Malaysia Airlines, trong bộ phim tài liệu “MH370: Mất tích”.

Nhóm điều tra này chỉ ra các điểm khác nhau giữa thông tin của vệ tinh, radar với những gì Malaysia Airlines cung cấp cho kiểm soát không lưu ngay sau khi mất tích.

“Lúc 2h03, một nhân viên của Malaysia Airlines nói với kiểm soát không lưu là máy bay đang ở không phận Campuchia. Tới 2h15, họ nói MH370 đang bay qua không phận Campuchia. 20 phút sau, lúc 2h35 – lần thứ ba, họ thậm chí còn đưa ra toạ độ.

Malaysia Airlines không những cung cấp thông tin không chính xác mà còn tiếp tục làm như vậy trước khi cố gắng liên lạc với MH370. Mãi tới 2h39, Malaysia Airlines mới có nỗ lực liên lạc đầu tiên với MH370”.

Khoảng gần một giờ sau Malaysia Airlines thừa nhận sai sót với kiểm soát không lưu, nhóm điều tra Australia cho hay.

Nhóm Four Corners còn cho biết: “MH370 được cho là ở trong không phận tới 3h30, cho tới lúc Malaysia Airlines cho hay có nhầm lẫn.

Trung tâm điều hành của Malaysia Airlines thông báo cho Trung tâm kiểm soát không lưu Kuala Lumpur rằng thông tin theo dấu chuyến bay dựa trên kế hoạch bay chứ không phải vị trí của máy bay.

Hai tiếng nữa lại trôi qua cho tới khi Kuala Lumpur kích hoạt Tìm kiếm và Cứu hộ trên không”.

Theo VietNamNet