Những sai lầm khiến password dễ bị hack



Đặt mật khẩu mình là Sontung12345 có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Khi phải thay đổi mật khẩu cho một tài khoản nào đó, nhiều người chọn cách chỉ thay thế một vài kí tự trong câu mật khẩu cũ của mình hoặc thêm một dãy số nào đó ở cuối. Tuy nhiên, cách làm này lại khiến bạn rất dễ bị hack.

Một nghiên cứu gần đây của đại học Bách Khoa Virginia, Mỹ cho biết một số lỗi thường gặp khi người dùng đặt mật khẩu cho tài khoản mạng của mình. 61 triệu password đã bị hack trong vài năm gần đây được sử dụng để phân tích trong nghiên cứu này.

Các kĩ sư đã tìm thấy 16 triệu cặp password trùng lặp có nghĩa là các câu mật khẩu đã được sử dụng lại hoặc có thay đổi nhỏ đến mức có thể dò được chỉ trong 10 lần thử. Sau đây là những lỗi thường gặp khi đặt mật khẩu khiến mật khẩu của bạn không an toàn:

Sử dụng cùng một password cho nhiều tài khoản

Nghiên cứu trên cho thấy hơn một nửa số người sử dụng dùng một password cho nhiều tài khoản mạng của mình.

Điều này cũng dễ hiểu vì một người chỉ có thể nhớ được một vài câu mật khẩu thường ngày sử dụng. Tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là nếu một tài khoản của bạn bị hack thì tất cả tài khoản của bạn đều gặp nguy hiểm.

Đặt password theo các phím sát nhau trên bàn phím

Một cách khác để ghi nhớ mật khẩu dễ hơn đó là chọn các phím sát nhau để đặt mật khẩu. Tuy nhiên cách này cũng khiến mật khẩu dễ bị lộ. Một vài ví dụ cho mật khẩu kiểu này là: "1q2w3e4r", "1qaz2wsx","1qazxsw2",1qaz@wsx" …..

Mật khẩu liên quan đến cảm xúc cá nhân

Có lẽ nhiều người cũng chọn đặt mật khẩu bằng những dãy kí tự thể hiện tình cảm của mình. Điều này nên tuyệt đối tránh. Những câu mật khẩu liên quan đến cảm xúc cá nhân được sử dụng rất phổ biến. Những mật khẩu liên quan đến ngày sinh hay "iloveyou" là những lựa chọn thường thấy. Hay nếu như bạn hay dùng những câu chửi thề để đặt mật khẩu thì đó cũng không phải là giải pháp an toàn.

Những sai lầm khiến password dễ bị hack
 

Sử dụng tên những nhãn hiệu nổi tiếng

Tên một vài thương hiệu nổi tiếng đã xuất hiện trong những mật khẩu bị hack nhiều nhất. Rất nhiều người đặt mật khẩu mình với những cái tên quen thuộc như Myspace, Coca-Cola, Ferrari và Playboy…

Tên ca sĩ, ban nhạc, tên phim, siêu anh hùng … bạn ưa thích

Một lỗi rất lớn nữa khi đặt mật khẩu là đưa những sở thích văn hóa của mình để đặt mật khẩu. Cái tên "Superman" được sử dụng nhiều nhất để đặt mật khẩu, theo sau là Pokemon, Star Wars, Nirvana và Spiderman

Dùng tên đội bóng yêu thích của mình

Những cái tên như Liverpool, Arsenal, Barcelona và Manchester là những mật khẩu bị hack nằm trong danh sách. Nếu như bạn là một fan bóng đá thứ thiệt, thì tên đội bóng của bạn sẽ là lựa chọn hàng đầu của hacker.

Theo VTV