Những quả trứng khiến cô giáo tưởng mình giúp người ai ngờ lại đang nhận lòng tốt của người ta

Hóa ra lâu nay cô giáo cứ tưởng mình mua những quả trứng giá cao hơn thị trường để giúp người, nhưng thực tế cô mới đang nhận tấm lòng tốt của người ta.

Tôi vừa có chuyển đi công tác ở một điểm trường trong một bản làng hẻo lánh. Nơi đây cây cỏ khô cằn, có tiền mà cũng không mua được thực phẩm ngon lành mà ăn vì khó kiếm, đồng bào thường tự cung, tự cấp. Thức ăn hằng ngày của các cô giáo vì thế cũng rất đạm bạc, quanh quẩn chỉ có su hào, bắp cải.

Đêm vùng cao tối sớm, bên ngọn đèn tù mù, một cô giáo mới lên "cắm bản" được 1 năm kể cho tôi nghe câu chuyện cảm động vì "tưởng giúp bà lão nghèo khó" nhưng hóa ra lại đang được nhận tấm lòng thiện lương của bà lão giúp cô.

Chẳng là từ hồi mới lên núi dạy học sức khỏe của cô giáo không tốt lắm nên thường sang chợ phiên ở bản bên cạnh để mua trứng gà. Cô hay mua những quả trứng của một bà lão trông rất đáng thương. Bà lão tuổi đã cao, qua lời bà kể mới biết bà không có con cái mà phải tự bươn trải trồng ngô, rồi dựa vào mấy con gà đẻ trứng đem bán để lấy tiền nuôi thân.

nhung-qua-trung-khien-co-giao-tuong-minh-giup-nguoi-ai-ngo-lai-dang-nhan-long-tot-cua-nguoi-ta

Gà thả vườn có trứng làm thực phẩm rất ngon miệng. Ảnh minh họa.

Mỗi quả trứng bà bán giá 2 ngàn đồng, nhưng cô giáo đều tính giá 3 ngàn đồng để trả cho bà. Hành động này của cô giáo là muốn giúp đỡ bà lão đáng thương.

Đầu tiên bà lão nhất quyết không chịu lấy nhiều tiền hơn, mà chỉ bán đúng giá thị trường là 2 ngàn đồng một quả trứng. Nhưng cô giáo vẫn một mực đơn phương nâng giá, dần dà bà lão đành chấp nhận. Trong lòng cô giáo rất vui, cho rằng đã giúp đỡ phần nào cho bà lão bớt khó khăn.

Một ngày nọ cô giáo đến mua trứng, vô tình nhìn thấy một người buôn thu mua trứng gà đang thương lượng giá cả với bà lão. Người buôn trứng bảo muốn mua tất cả giỏ trứng của bà lão với giá 3 ngàn đồng/quả trứng. Với mức giá tiền này đã cao hơn giá trứng trong xóm núi rồi.

nhung-qua-trung-khien-co-giao-tuong-minh-giup-nguoi-ai-ngo-lai-dang-nhan-long-tot-cua-nguoi-ta

Trứng gà bồi dưỡng sức khỏe rất tốt. Ảnh minh họa.

Nhưng bà lão không đồng ý bán. Bà bảo trứng gà của đồng bào nuôi thả vườn nên ăn rất tốt cho sức khỏe. Bà lão không bán cho người buôn trứng không phải vì giá cả cao hay thấp, mà là chỗ trứng này cần phải bán cho cô giáo yếu đuối kia.

Cô giáo là người từ vùng xuôi xa xôi lên núi để mang con chữ đến cho đồng bào, lại ốm yếu như vậy nên bà thương. Bà lão mong rằng cô giáo có thể khỏe lên, mập lên một chút vì đám trẻ trong bản đều rất cần cô ấy.

Nghe cuộc trao đổi của bà lão với người thu mua trứng, cô giáo ngẩn người ra. Hóa ra lâu nay cô tưởng mua trứng giá cao hơn thị trường để giúp đỡ bà lão, nhưng thực tế bà lão mới có lòng tốt giúp đỡ cô.

Phàm là những gì bạn làm cho người khác thì cũng chính là bạn đang làm cho bản thân mình. Cho dù bạn đối tốt với ai đi nữa thì cuối cùng cũng chính là đối tốt với bản thân mình. Vì vậy cần duy trì lương thiện cho mình, chỉ cần tự vấn lương tâm, không cần để ý được hay mất… thì con đường thơm ngát hương hoa đã ở ngay phía sau bạn.

Theo GiaDinh