Những nguy hiểm không ngờ nếu dùng quạt điện sai cách

Quạt điện là vật cứu cánh duy nhất tải tỏa sự nóng bức vào mùa hè nếu không có điều hòa. Tuy nhiên nếu dùng sai cách sẽ gây hại sức khỏe nhất là trẻ nhỏ.

Vào những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng quạt điện để làm mát rất cao. Tuy nhiên, theo Medical Daily thì việc nằm ngủ với quạt không đúng cách có thể khiến bạn và trẻ nhỏ gặp một số vấn đề về sức khỏe. 

Luôn luôn để quạt tốc thẳng vào người có thể gây đau đầu, cảm cúm 

Nhiều người có thói quen bật quạt xối trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tưởng là sẽ làm cơ thể mát mẻ hơn nhưng thật ra rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng...

Những nguy hiểm không ngờ nếu dùng quạt điện sai cách

Dùng quạt điện không đúng cách rất dễ gây hại sức khỏe.

Cơ thể đang nhiều mồ hồi nhưng bật quạt khiến mạch máu co đột ngột

Nhiều người có thói quen đi từ bên ngoài nắng nóng bước vào nhà, hoặc sau khi chơi thể thao mồ hôi ra như tắm liền bật ngay quạt tốc thẳng vào người để giải nhiệt, đây lại chính là sai lầm rất lớn. Bởi, khi vận động mạnh, các mạch máu đang giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều. Gió từ quạt sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm.

Do đó, khi người có nhiều mồ hôi nên lấy khăn khô lau sạch rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ chứ không xối thẳng vào người, rất dễ bị cảm lạnh.

Bật quạt ở tốc độ cao nhất dễ dẫn tới mệt mỏi

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ mát mà bật quạt số cao nhất.

Ngoài những tác hại trên thì việc dùng quạt sai cách còn mang lại nhiều tác hại tới sức khỏe nếu người dùng luôn để cánh quạt bẩn mà không vệ sinh sạch. Điều này có thể trở thành mối nguy hiểm cho sức khỏe những người bị dị ứng. Mặt khác, gió từ quạt sẽ phát tán các nguồn gây dị ứng như phấn hoa, các loại hạt khác trong phòng vào hơi thở của người dùng. 

Nếu một chiếc quạt được đặt gần giường có thể làm khô đường mũi của bạn và em bé. Việc thiếu độ ẩm trong mũi khiến cơ thể phản ứng bằng cách tiết chất nhờn, dẫn đến tắc mũi, nghẹt mũi và đau đầu xoang.

Những người đi ngủ không tháo kính áp tròng hoặc khép hờ mắt đều có nguy cơ bị khô mắt do không khí, dẫn đến kích ứng nếu để chiếc quạt suốt đêm thốc thẳng vào người. Lưu ý nữa là, trường hợp trẻ em ngủ há miệng nếu quạt để trong giường sẽ vô cùng nguy hiểm khiến trẻ bị viêm họng, sốt...

Thông tin thêm về vấn đề trên, bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Chuyên khoa 1 Nội Nhi - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc cho hay, trẻ nằm quạt sẽ mát nhanh hơn,nhưng với môi trường ô nhiễm như hiện nay, việc sử dụng quạt sẽ dễ tạo ra những luồng gió cuốn bụi về phía trẻ. Mẹ nên để quạt ở xa, mở tốc độ nhẹ cùng chế độ xoay và không để quạt thổi trực tiếp vào người trẻ. Đặc biệt, mẹ không nên sử dụng quạt hơi nước.

Khi sử dụng quạt hơi nước trong một thời gian dài, độ ẩm không khí tăng tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho hệ hô hấp của trẻ. Khi không khí quá nóng bức, những luồng gió quạt lại trở thành luồng khí nóng gây khó chịu cho trẻ dễ sinh bệnh.

Theo VietQ