Những nguy cơ cho người đường huyết cao uống trà sữa thường xuyên

Hiện nay trong rất nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem điện thoại tuy nhiên theo các nghiên cứu cho rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Ở Việt Nam, các công thức trà sữa Đài Loan với những viên trân châu dẻo dai dưới đáy ly trà sữa ngọt ngào, mát lạnh khá phổ biến nhưng đây không phải là xuất xứ của trà sữa. Thực tế, nước Anh mới chính là quốc gia khởi nguồn cho thức uống vạn người mê này.

Trà sữa là 1 loại thức uống kết hợp từ 2 nguyên liệu chính là trà và sữa. Mỗi loại trà sữa có sự khác nhau giữa nguồn gốc, nguyên liệu, tỷ lệ, cách pha, cũng như có bổ sung các thành phần phụ khác.

Mặc dù là thức uống đang làm mưa làm gió trong giới trẻ hiện nay nhưng đối với những người đang có mức đường huyết cao thì nên tránh dùng thường xuyên vì chúng có thể làm tình trạng thêm nghiêm trọng.

nhung-nguy-co-cho-nguoi-duong-huyet-cao-uong-tra-sua-thuong-xuyen

 Những người có đường huyết cao cần tránh uống trà sữa. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho thấy, carbohydrate dạng lỏng và đường ở trà sữa ít gây no hơn dạng rắn, khiến mọi người cảm thấy đói bất chấp lượng calo tiêu thụ.

Một nghiên cứu vào tháng 1.2017 được công bố trên Food Science & Nutrition giải thích rằng, một ly trà sữa trân châu nặng khoảng 200ml có 38 gram đường. Trong khi đó, lượng đường bổ sung hàng ngày được khuyến nghị không nên quá 10% lượng calo tiêu thụ. Điều này vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày, theo thời gian có thể dẫn đến tăng cân và làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, nhiều loại đường bổ sung trong trà sữa có hàm lượng đường fructose cao, được làm từ hỗn hợp đường fructose và glucose. Tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của cả bệnh gan, tim và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa. 

Mặc dù việc uống trà sữa không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường nhưng nếu uống trà sữa hàng ngày thì có thể. Uống trà sữa mỗi ngày trong thời gian dài, cộng với việc không thường xuyên tập thể dục sẽ khiến cơ thể dư thừa calo, dẫn đến béo phì, giảm độ nhạy insulin và tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao uống trà sữa trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh tiểu đường khởi phát sớm.

Theo VietQ