Những người mắc COVID-19 và được chữa khỏi bệnh có thể đối mặt với một căn bệnh khác sau vài năm

Trong khi dịch COVID-19 lan ra từ khắp nơi trên thế giới từ Trung Quốc và gây tử vong hàng loạt, một nghiên cứu mới được công bố cho thấy những người nhiễm bệnh và được chữa khỏi bệnh có thể phải đối mặt với Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) trong tương lai.

COVID-19, loại virus corona mới đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu trong một thời gian ngắn với sức mạnh truyền nhiễm độc nhất của nó.

Đã có hơn 2 triệu người lây nhiễm cho đến nay và đã khiến hàng chục nghìn người tử vong. 

Trong khi thế giới khoa học đang tìm cách chữa trị căn bệnh này, loài người có thể phải đối mặt với một vấn đề hoàn toàn mới trong tương lai do hậu quả của virus corona để lại đó là Hội chứng CFS.

Nhiễm virus có thể liên quan đến các vấn đề với các triệu chứng mệt mỏi lâu dài. Ví dụ, CFS còn được gọi là viêm cơ xương khớp (ME), đôi khi được biết đến như một tình trạng xảy ra sau khi nhiễm virus. 

Mặc dù những người bị CFS cho thấy một loạt các triệu chứng, chẳng hạn như mệt mỏi cực độ, đau cơ và nhạy cảm ánh sáng, họ có thể không thể hiểu được căn bệnh này trong một thời gian dài.

Do đó, virus corona có thể kích hoạt các hội chứng mệt mỏi tương tự. Trước đó, dịch SARS xảy ra từ năm 2002 đến 2003, cung cấp tài liệu cho thấy điều này có thể xảy ra. 

Theo kết quả của các nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng một số người bị nhiễm bệnh ở Toronto, Canada đã trải qua mệt mỏi, yếu cơ và khó ngủ sau ba năm.

Trong dịch SARS đã có 273 người được chẩn đoán nhiễm bệnh ở Toronto và 44 người trong số này đã chết. Harvey Moldofsky, một bác sĩ tâm thần và chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Toronto đã thực hiện một nghiên cứu trên 22 người bị nhiễm bệnh và có vấn đề về sức khỏe mặc dù đã hồi phục sau khi dịch bệnh kết thúc.

nhung-nguoi-mac-covid-19-va-duoc-chua-khoi-benh-co-the-doi-mat-voi-mot-can-benh-khac-sau-vai-nam

 Ảnh minh họa.

Moldofsky và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, những người tham gia thường bị đau cơ, mất ngủ, mệt mỏi vào ban ngày, suy nhược và trầm cảm khắp cơ thể. Moldofsky nói rằng, các triệu chứng trên rất giống với Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Mặt khác, nhóm nghiên cứu chỉ kiểm tra 8% những người được chẩn đoán mắc SARS ở Toronto. Do đó, không biết chính xác những người khác mắc SARS cũng gặp phải các triệu chứng này. Người ta cũng không biết chính xác các triệu chứng này kéo dài bao lâu.

Bệnh COVID-19, mà thế giới hiện đang phải vật lộn, xuất phát từ cùng một họ với SARS, mặc dù nó được gây ra bởi một loại virus khác. Chính vì điều này, Moldofsky nói rằng, ông lo ngại rằng nhiễm trùng cũng có thể gây ra hội chứng mệt mỏi do virus trong thời gian ngắn.

Charles Shepherd, chuyên gia tư vấn y tế của Hiệp hội ME Sickness của Vương quốc Anh, cũng thu hút sự chú ý về mối nguy hiểm này, ông cho rằng, có khả năng một số người sẽ gặp phải hội chứng mệt mỏi do virus mà sau đó có thể dẫn đến bệnh giống ME / CFS. Những gì xảy ra với những người sau khi bị suy hô hấp cấp tính là điều cần được điều tra rõ ràng.

Mark Guthridge từ Đại học Deakin ở Melbourne, Úc cũng chỉ ra rằng có thể mất nhiều thời gian để thu thập thông tin nhất định về ý kiến ​​này, vì mọi người phải xuất hiện các triệu chứng trong ít nhất sáu tháng trước khi được chẩn đoán mắc CFS hoặc ME.

Theo VietQ