Những người có tuổi thọ ngắn thường có 5 điểm chung khi ăn uống, lưu ý 4 kiểu ăn này để sống lâu hơn

Bệnh từ miệng mà ra. Những người ăn uống có 5 đặc điểm sau dễ mắc nhiều bệnh tật, tuổi thọ thấp.

Mong ước của loài người là sống khoẻ mạnh và trường thọ. Tuy nhiên, phần lớn bệnh tật lại luôn đến từ chính chế độ ăn uống của mỗi người. Các nghiên cứu chỉ ra người ăn uống có 5 đặc điểm sau thường đoản thọ và nhiều bệnh tật.

1. Chế độ ăn uống thất thường

Nhịp sống của con người hiện đại ngày càng tăng nhanh, việc ăn quá nhiều đã trở thành bình thường. Bỏ bữa sáng, ăn quá no vào bữa trưa và bữa tối, ăn khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa, thậm chí gây viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc ung thư. Vì vậy, bạn nên duy trì đều đặn ba bữa ăn trong ngày. Ăn đúng giờ, đúng trình tự, mỗi bữa chỉ ăn no 70%. Đặc biệt bữa tối nên thanh đạm, nhẹ nhàng.

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-5-diem-chung-khi-an-uong-luu-y-4-kieu-an-nay-de-song-lau-hon

2. Nghiện rượu

Lượng uống an toàn nhất là 0. Rượu có hại và không có lợi. Rượu và các chất chuyển hóa của rượu có thể làm tổn thương tế bào gan và niêm mạc dạ dày. Nhiều bệnh có liên quan đến chứng nghiện rượu, chẳng hạn như các bệnh về gan, viêm tụy và các vấn đề về dạ dày.

3. Ăn uống quá nhiều

Ăn quá nhiều không chỉ dẫn đến béo phì mà còn phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Chế độ ăn này ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa và tái tạo niêm mạc dạ dày, gây ra các bệnh về dạ dày.

4. Ăn cá to, thịt to

Mặc dù chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện nhưng thói quen ăn uống ngày càng sa sút. Ăn nhiều thịt cá, ít ăn rau, củ, quả, ngũ cốc khiến cơ thể thiếu chất xơ, khoáng chất cần thiết và vitamin. Chế độ ăn uống tồi tệ này có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ ung thư ruột.

5. Chế độ ăn nhiều muối

Nhiều người có khẩu vị nặng, thích ăn nhiều muối. Cho quá nhiều gia vị vào nấu nướng, ăn các loại rau muối chua hoặc đồ hun khói… không chỉ dẫn đến bệnh cao huyết áp mà còn gây tổn thương mạch máu, tim, thận, mắt và não.

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-5-diem-chung-khi-an-uong-luu-y-4-kieu-an-nay-de-song-lau-hon

Làm thế nào để ăn uống khoa học và sống lâu hơn?

Sắp xếp hợp lý bữa sáng, bữa trưa và bữa tối

Bữa sáng nên chiếm 30% tổng lượng calo cho cả ngày để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể đảm bảo cho một buổi sáng học tập và làm việc. Bữa trưa nên chiếm khoảng 40% lượng calo nhưng không nên ăn quá no. Bữa tối nên ăn 7 phút đầy đủ. Thế là xong, vì lượng hoạt động giảm vào ban đêm và nên sắp xếp bữa tối trước khi đi ngủ 3 tiếng.

Kết hợp tốt giữa thịt và rau

Tỷ lệ thịt và rau hàng ngày là 1: 4. Ăn 500 gram rau mỗi ngày, trong đó rau sẫm màu nên chiếm hơn một nửa. Đồng thời với 200 gram thực phẩm động vật như cá, thịt nạc, trứng và thịt gia cầm...

Ăn với ngũ cốc thô và mịn

Tỷ lệ ngũ cốc thô và ngũ cốc mịn là 1:3. Đảm bảo mỗi ngày ăn 50-100 gam ngũ cốc thô, chẳng hạn như yến machj, lúa mạch, lúa miến (cao lương), kiều mạch, khoai tây... Các loại ngũ cốc thô có chứa chất xơ, có thể ngăn ngừa chứng cao huyết áp và bệnh tim mạch.

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-5-diem-chung-khi-an-uong-luu-y-4-kieu-an-nay-de-song-lau-hon

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Người trưởng thành mỗi ngày nên ăn 300-500 gam rau và 200 gam trái cây, càng nhiều rau và trái cây càng tốt. Nên chọn rau trái theo mùa.

Lời khuyên tốt cho việc ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống hợp lý là cân bằng và đảm bảo dinh dưỡng phong phú. Ăn uống nên cẩn thận chậm rãi. Bữa tối không nên ăn quá muộn, cố gắng sắp xếp trong khoảng thời gian từ 18h-19h. Không ăn khi còn nóng, 40°C là nhiệt độ ăn tốt nhất, vì thành thực quản rất mỏng manh. Nếu nhiệt độ thức ăn lên đến 50°C, gây bỏng thực quản, thậm chí gây ung thư thực quản. 

nhung-nguoi-co-tuoi-tho-ngan-thuong-co-5-diem-chung-khi-an-uong-luu-y-4-kieu-an-nay-de-song-lau-hon

Ngoài ra, bạn cần tập trung trong khi ăn uống, tắt hết các thiết bị điện tử để có thể nhai kỹ; kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, ngăn ngừa béo phì. Đồng thời không nên ăn ngấu nghiến trong các bữa ăn.

Người Nhật ăn gì 3 bữa một ngày? Hãy nhìn vào thực đơn và cách ăn hàng ngày để biết vì sao họ trường thọ!

GiadinhNet - Nhật Bản tuy là một đảo quốc nhỏ nhưng lại có tuổi thọ cao nhất thế giới. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của Nhật Bản đã đạt khoảng 85 tuổi, độ tuổi trung bình của phụ nữ là 86.8 và độ tuổi trung bình của nam giới là 80.5, đứng đầu trong bảng xếp hạng tuổi thọ của WHO.

Theo GiaDinh