Những người chống chỉ định và nên thận trọng tiêm vaccine Abdala phòng COVID-19

Vaccine Abdala được chỉ định tiêm phòng cho người từ 19-65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày.

nhung-nguoi-chong-chi-dinh-va-nen-than-trong-tiem-vaccine-abdala-phong-covid-19

Vaccine Abdala được chỉ định tiêm cho người từ 19-65 tuổi, mỗi người tiêm 3 mũi.

Vaccine Abdala sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp vùng liên kết thụ thể virus SARS-CoV-2 tương tác với thụ thể ACE2 của người. Vaccine này do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Tại Việt Nam, vaccine Abdala được phê duyệt khẩn cấp vào ngày 17/9, đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 8 được nước ta phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch, sau AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V, Janssen, VeroCell, Hayat-Vax.

Vaccine Abdala được chỉ định tiêm phòng cho người từ 19-65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày.

Những người dưới 19 tuổi hay người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine (bao gồm cả thiomersal) chống chỉ định tiêm vaccine này,

Về các đối tượng thận trọng khi tiêm vaccine, người mắc bệnh mạn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hoá nội tiết phải cân nhắc trước khi tiêm chủng.

Những người mắc tăng huyết áp nên hoãn tiêm chủng cho đến khi kiểm soát được huyết áp;. Người đang bị nhiễm trùng cấp tính, cần hoãn tiêm cho đến khi giải quyết được tình trạng nhiễm trùng.

Với phụ nữ mang thai, kinh nghiệm sử dụng vaccine này còn hạn chế. Các nghiên cứu trên động vật chứng minh vaccine không ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới thai kỳ, sự phát triển của phôi thai, đến bà mẹ trong và sau khi sinh.

Chỉ định tiêm vaccine trong thai kỳ nên được xem xét nếu lợi ích lớn hơn các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn đối với mẹ và thai nhi.

Các phản ứng sau tiêm thể nhẹ chiếm khoảng 97% phản ứng sau tiêm chủng và tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc, thường xuất hiện từ 24 đén 48 giờ sau tiêm vaccine.

Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn sau liều tiêm đầu tiên và giảm sau các liều tiêm tiếp theo.

Thử nghiệm lâm sàng sử dụng 215.267 liều, cho thấy các biến cố bất lợi rất ít gặp, từ 0,1% đến 1% tổng số liều tiêm; Chủ yếu các phản ứng tại hcoox, hầu hết là đau tại chỗ tiêm, đỏ và cứng (0,85%). Các phản ứng toàn thân là nhức đầu (0,54%), tăng huyết áp (0,27%) buồn ngủ (0,18%) và mệt mỏi (0,14%). Các phản ứng nôn, buồn nôn, đau khớp và tình trạng khó chịu nói chung xảy ra ít hơn (0,1%).

Khi sử dụng hơn 3 triệu liều trong cộng đồng, ghi nhận rất hiếm các trường hợp phản vệ, không có trường hợp tử vong hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng khác liên quan đến tiêm chủng.

Ngày 20/9, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 109 về mua 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Tối 25/9, hơn 1 triệu liều vaccine Abdala đã về tới Việt Nam, trong số này có 900.000 liều được cung cấp thương mại, còn lại 150.000 liều do Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba trao tặng.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức tập huấn sử dụng vaccine Abdala cho y tế cơ sở.

Theo GiaDinh