Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

Cuộc đời này có nhiều nghịch lí bởi con người cứ luôn không chịu hiểu và cố đi ngược lại với những lí lẽ của tự nhiên.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

1. Càng học, bạn càng nhận ra mình chẳng biết gì. Mỗi khi bạn hiểu ra một điều gì đó, thì trong đầu bạn lại nảy sinh nhiều câu hỏi hơn.

2. Chúng ta càng dễ kết nối với nhau thông qua các phương tiện sẵn có, thì chúng ta càng thấy cô đơn. Thế giới ngày càng trở nên cô đơn và trầm uất trong vào chục năm gần đây, do đó hãy sống thực với mình. Những cái gì quá ảo sẽ khiến bạn bớt tự tin trong đời thực.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

3. Bạn càng sợ thất bại, bạn càng dễ thất bại.

4. Càng không cần gì cả thì bạn sẽ có được tất cả. 

5. Điều duy nhất chắc chắn chính là chẳng có gì chắc chắn. Hiểu được điều này bạn sẽ bớt bi lụy và trông chờ hơn.

6. Tiền có thể mua được hạnh phúc. Nếu bạn biết tiêu tiền vào mục đích đúng đắn: mua một chiếc giường tốt giúp bạn có giấc ngủ ngon và cảm thấy tràn trề năng lượng vào sáng hôm sau; thuê hay mua một căn hộ gần với chỗ làm để giảm thời gian đi lại. Những việc này đều giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. Điều này đã được chứng minh bởi nghiên cứu thực tiễn.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

7. Giải tỏa cơn giận có khi chỉ làm bạn giận dữ hơn. Thay vì tìm cách “hạ hoả” thì việc thể hiện sự giận dữ ra bên ngoài hay trút giận chỉ càng làm bạn thấy nóng nảy và dễ đánh mất lí trí của mình. 

8. Hãy phô trương điểm yếu của mình. Nếu bạn không giấu giếm những điểm yếu của mình, những kẻ độc ác sẽ không thể lợi dụng sự tự ti để trêu chọc bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tỏ ra chân thật và đáng tin cậy hơn trong mắt người khác

9. Cái gì càng sẵn có, bạn càng không thích. Con người thích những cái gì quý hiếm. Tình cảm cũng vậy, càng đầy thì càng vơi.

10. Một vài cơ hội tốt nhất đến từ những người lạ. Nghiên cứu cho thấy cơ hội nghề nghiệp hay bạn đời có thể đến từ bất kì đâu trong mạng lưới quan hệ xã hội của bạn.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

11. Bạn càng sợ chết thì càng khó tận hưởng cuộc sống. Có câu thế này: “Cuộc sống co lại hay mở rộng tỉ lệ thuận với lòng can đảm của bạn”.

12. Lười biếng có thể là một nét cá tính tuyệt vời của người làm lãnh đạo. Những người cực kì siêng năng khó có thể ủy thác công việc cho người khác, trong khi những anh chàng biết lười "đúng lúc" sẽ rất vui vẻ uỷ thác nhiệm vụ cho người trong nhóm, làm cho cấp dưới cảm thấy được coi trọng và vì thế vui vẻ hơn 

13. Nếu bạn ghét 1 đặc điểm nào ở người khác, thì đặc điểm đó chính là sự phản chiếu một phần con người bạn nhưng bạn không chịu thừa nhận, không thể chấp nhận. Chẳng hạn, bạn chê người ta mập nhưng thực tế bạn phải cố nhịn ăn để cho ốm, bạn chê người ta xài hoang phí vì bạn không có tiền để xài hoang.

14. Người quá đa nghi thì cũng không đáng tin. Người luôn cảm thấy bất an, nhìn ai cũng bằng con mắt nghi ngờ thì bản thân họ đang ngầm phá hoại chính những mối quan hệ của mình. Một cách mà người ta dùng để bảo vệ bản thân chính là khiến người khác tổn thương trước.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

15. Bạn càng muốn giữ ai ở bên mình thì vô tình bạn càng đẩy người ta ra xa. Đây chính là hậu quả của chuyện ghen tuông. Một khi tình cảm đã trở thành trách nhiệm, thì chúng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Chẳng hạn nếu bạn cứ buộc chàng cuối tuần phải đi chơi với mình, thì thời gian 2 bạn ở bên nhau dường như là vô nghĩa.

16. Càng tranh cãi với ai thì càng không thể thuyết phục người ta đồng ý với bạn được, bởi vì phần lớn các cuộc tranh luận thiên về cảm xúc và cái tôi, sự chủ quan của cá nhân. Nó hiếm khi vì mục đích logic của sự việc, mà lại thiên về thắng thua.

17. Người nào càng tin rằng mình thông thái thì họ lại càng chẳng biết gì. Nhà triết học Bertrand Russell từng nói: “Thế giới đầy những kẻ ngốc nghĩ mình khôn và những người thông minh luôn cho rằng mình thiếu hiểu biết”.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

18. Bạn càng thất bại nhiều lần thì xác suất thành công của bạn càng cao. Có thể bạn đã nghe những ví dụ này nhiều lần: Edison đã thử nghiệm 10.000 lần mới phát minh thành công bóng đèn dây tóc, Michael Jordan từng bị đuổi khỏi câu lạc bộ ở trường học. Thành công đến từ sự cải thiện để cho tốt hơn, và muốn cải thiện thì phải đi đường vòng hoặc đường thẳng chứ không có đường tắt.

19. Dễ bị tổn thương có thể là điều tốt. Nghiên cứu xã hội cho thấy việc bạn là người mong manh, "dễ vỡ" không có nghĩa bạn yếu đuối. Nó có thể là cầu nối cho sự sáng tạo và thành công trong các mối quan hệ.

20. Bạn càng có nhiều lựa chọn, thì bạn càng chẳng thấy cái nào được, chẳng có gì thỏa mãn bạn 100%. Đó chính là nghịch lí của sự lựa chọn. Bởi vì khi có nhiều lựa chọn, thì rủi ro chọn nhầm của bạn càng cao. Vì vậy dù bạn chọn cái nào thì rốt cuộc vẫn sẽ không vui với quyết định của mình.

Những nghịch lí cuộc đời nên đọc để tỉnh ngộ

Những ngang trái cuộc đời này đôi khi ngược không phải vì nó vô lí mà vì chính chúng ta đã hiểu ngược, không rõ bản chất vấn đề, càng cố giành giật, cố thể hiện thì kết quả càng không như ta mong đợi.

Theo Bestie