Những ngành nghề sẽ trở nên "cực hot", nhu cầu tuyển dụng tăng cao sau đại dịch COVID-19

Nhiều ngành nghề chịu tác động trực tiếp từ dịch COVID-19 nên hủy các kế hoạch tuyển dụng trước đó trong khi vẫn có những nghề khác lại phát sinh nhu cầu trong và sau giai đoạn này.

Theo đánh giá sơ bộ của ILO (Tổ chức Lao động quốc tế), thế giới có thể mất đi 25 triệu việc làm vì đại dịch này. Dịch bệnh này gây ra những hạn chế chung ở tất cả các quốc gia, không phân biệt dù đó là quốc gia phát triển hay đang phát triển. Lao động ở những ngành có mức độ tiếp xúc cao với dịch bệnh, những ngành không thể áp dụng chính sách "làm việc tại nhà"... đều đối mặt với nguy cơ thất nghiệp hoặc giảm giờ làm.

Tuy nhiên, cũng có những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao đột biến sau đại dịch COVID-19.

Chuyên gia tài chính Australia, Effie Zahos, xác định những ngành nghề hot sau COVID-19 bao gồm cảnh sát, chăm sóc người già, điều dưỡng, giáo viên, cố vấn và cung cấp thực phẩm.

"Điều tôi đọc được từ nhiều nhà kinh tế về những gì xảy ra sau khủng hoảng là chúng ta quay trở lại những nghề cơ bản. Đó là cảnh sát, y tá, cố vấn, giáo viên - những nghề sẽ có nhu cầu cao" - bà Zahos nói với Channel Nine's Today Show hôm 13/4.

nhung-nganh-nghe-se-tro-nen-cuc-hot-nhu-cau-tuyen-dung-tang-cao-sau-dai-dich-covid-19

Nghề chăm sóc người già được dự đoán sẽ "lên ngôi" sau đại dịch. Ảnh minh họa

Nghề kinh doanh cũng sẽ có nhu cầu lớn. "Nghĩ mà xem. Chúng ta ở nhà nhiều hơn. Rất nhiều người không mua hoặc bán gì" - bà Zahos nói. "Những người làm kinh doanh cũng bị thiếu hụt và họ sẽ quay trở lại khi đại dịch qua đi".

Cùng có chung nhận định đó, trang web việc làm Glassdoor của Mỹ công bố bản báo cáo "Nghiên cứu xu hướng tuyển dụng" mới nhất thì những vị trí liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang có xu hướng tuyển dụng tăng cao. Theo New York Times, các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang chạy đua để đối phó với COVID-19. Số lượng nhân viên y tế thiếu hụt nghiêm trọng. Glassdoor ghi nhận nhiều bài đăng tìm kiếm vị trí y tá tại bệnh viện, sân bay, căn cứ quân sự. Italy cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt, chính phủ nước này phải mời bác sĩ nghỉ hưu quay lại làm việc và tuyển thêm 20.000 nhân viên y tế. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

nhung-nganh-nghe-se-tro-nen-cuc-hot-nhu-cau-tuyen-dung-tang-cao-sau-dai-dich-covid-19

Nhân viên y tế cũng sẽ là một nghề hot sau dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Glassdoor cho biết chuyên gia phân tích dữ liệu cũng được tuyển dụng nhiều trong mùa dịch. Các công ty đang tìm kiếm vị trí nhân viên tìm hiểu và phân tích dữ liệu liên quan đến sự bùng phát của COVID-19. Công việc đòi hỏi ứng viên có tư duy phân tích, chú ý đến chi tiết, không nhất thiết phải có bằng cử nhân. Những dữ liệu đưa ra đóng vai trò quan trọng, giúp các nhà đầu tư hiểu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Từ đó đưa ra các giải pháp đối phó, nhằm giảm thiểu tác động đến nền kinh tế, theo Marketwatch.

Theo Glassdoor, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và thử nghiệm các dữ liệu phòng thí nghiệm liên quan đến virus corona chủng mới. Những nghiên cứu này giúp đưa ra phân tích chi tiết về bản chất của virus, từ đó phát minh ra các loại vắc-xin đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, tỷ lệ tuyển dụng của ngành nghề này đang tăng cao.

Ngoài các công việc liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu y tế và hỗ trợ bệnh nhân, Glassdoor nhận thấy sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng chuyên gia chia sẻ tin tức và truyền thông. Vị trí này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt tin tức liên quan đến dịch bệnh và đưa ra những lời khuyên đúng đắn tới độc giả bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Còn tập đoàn nhân sự Navigos Search trong Báo cáo thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý 1/2020 vừa công bố hôm 17/4 lại nhận định thương mại điện tử, năng lượng, bất động sản… là những ngành nghề có xu hướng tăng trưởng.

Theo ghi nhận của Navigos Search, thương mại điện tử là một trong số những ngành ít chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, đặc biệt là những ngành hàng thiết yếu đang phát triển mạnh vì giải quyết được việc hạn chế gặp gỡ và thanh toán trực tiếp.

Một số vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng như: phát triển kinh doanh, marketing và các vị trí kỹ thuật chuyên môn về E-Commerce.

Do đây là ngành mới tại Việt Nam, nguồn cung nhân sự cho mảng thương mại điện tử còn khan hiếm, song các doanh nghiệp vẫn ưu tiên tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm và sẵn sàng trả mức lương cao để thu hút nhân tài.

Theo GiaDinh