Những ngành học "không bao giờ sợ thất nghiệp", thu nhập lại cao trong thời đại 4.0

Với những ngành nghề này, người học sẽ không bao giờ phải lo chuyện thất nghiệp. Trong khi đó mức lương thường thuộc top đầu, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp dẫn đầu trong thời đại 4.0.

Ngành Trí tuệ nhân tạo

nhung-nganh-hoc-khong-bao-gio-so-that-nghiep-thu-nhap-lai-cao-trong-thoi-dai-4-0

Trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi vì có khả năng giải quyết nhiều vấn đề. Trong vài năm gần đây, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao tăng gấp đôi. Tuy nhiên nguồn nhân lực Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu thị trường. Hiện nay nhân lực chủ yếu là tu nghiệp tại nước ngoài, trong khi đó, khoảng cách kỹ năng toàn cầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo còn khá lớn.

Mức lương của nhóm kỹ sư có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo này thuộc dạng cao. Theo thống kê từ Navigos Group, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan tới trí tuệ nhân tạo lương gần 1.900 USD/tháng cùng các chế độ. Hiện nay ở nước ta nhiều trường cũng đã triển khai các chương trình đào tạo định hướng Trí tuệ nhân tạo.

Ngành mới nổi - Fintech

Fintech được định nghĩa là một ngành công nghiệp tài chính. Đây là ngành mới áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả công việc trong hoạt động tài chính. Với sự phát triển của công nghệ 4.0, ngày càng đông đảo mọi người dùng sản phẩm, dịch vụ từ Fintech. Fintech hiện đang cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ ngân hàng, thanh toán, quản lý tài chính, các loại tiền kỹ thuật số,… với các sản phẩm đa dạng như: ví điện tử, thương mại điện tử…

Kỹ sư thiết kế, chế tạo và lập trình robot

nhung-nganh-hoc-khong-bao-gio-so-that-nghiep-thu-nhap-lai-cao-trong-thoi-dai-4-0

Ảnh Internet

Đây là một trong những ngành vẫn đang thiếu hụt lực lượng. Một số việc làm cụ thể của lĩnh vực thiết kế, chế tạo robot bao gồm như lập trình viên, kỹ sư nghiên cứu robot, điều khiển tự động hóa… Tùy theo từng vị trí và kinh nghiệm, khả năng mà mức lương của kỹ sư ngành kỹ thuật robot được trả khác nhau. Tuy nhiên những người làm việc liên quan đến chế tạo, lập trình robot được đánh giá cao. Theo báo cáo của tổ chức uy tín Comparably về cơ hội việc làm của các ngành nghề đầu năm 2022, lương của kỹ sư nghiên cứu Robot có kinh nghiệm lên tới 40 - 45 triệu đồng/tháng.

Nhà phát triển kinh doanh thông minh

Công việc của nhà phát triển kinh doanh thông minh cũng gần giống với nhà khoa học dữ liệu. Họ đảm nhận việc phân tích dữ liệu lớn, xác định xu hướng phát triển của thị trường kinh doanh góp phần quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất, lợi nhuận kinh doanh. Nhu cầu tuyển dụng hiện tương đối cao. Tùy theo kinh nghiệm, lương trung bình của vị trí này vào khoảng 15 – 40 triệu/tháng.

Theo GiaDinh