Những món ăn mang lại may mắn dịp Tết

Những món ăn như cam quýt, mỳ sợi dài hay cá nguyên con của Trung Quốc với ý nghĩa sẽ mang đến rất nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe là món bạn nên thử vào dịp Tết.

1. Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn truyền thống của người Trung Quốc.

Đây là món ăn truyền thống của người Trung Quốc, vì vậy vào mỗi dịp Tết đến mọi người lại quây quần bên nhau cùng nhào bột và nặn sủi cảo với các loại nhân như thịt, tôm, bắp cải làm món ăn vô cùng hấp dẫn và thơm ngon. Sủi cảo được hấp rồi ăn kèm với xì dầu, giấm, rất thú vị. Vào ngày Tết người ta thường nặn sủi cảo hình đồng bạc xưa với hy vọng mang đến sự giàu có cho gia đình.

2. Cá nguyên con

Từ “cá” trong tiếng Trung Quốc phát âm gần giống với từ “dư” trong “dư thừa”. Đó là lý do tại sao cá trở thành món ăn may mắn trong ngày đầu năm của người dân nước này. Khi ăn món cá với người Trung Quốc, bạn cần quan tâm tới một số chi tiết như cá luôn phải giữ nguyên đầu, đuôi và vây, có như vậy thì may mắn mới “dư thừa” trong suốt cả năm.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-dip-tet

Cá là món ăn thường có mặt trong bữa ăn ngày Tết của người Trung Quốc.

Hơn nữa, khi ăn hết thịt ở một mặt cá, bạn không được lật mình con cá để ăn sang mặt bên kia bởi như thế tựa như chiếc thuyền bị lật, bị coi là điềm gở. Ăn đúng cách của người Trung Quốc là sau khi hết một mặt cá, bạn gỡ xương và ăn tiếp sang phần thân bên kia.

Trong tiếng Trung Quốc, từ cá đồng nghĩa với sự dư dật. Bởi lẽ đó những món cá để nguyên đầu và đuôi là một phần không thể thiếu trong các mâm cỗ Tết để có được một khởi đầu và kết thúc tốt đẹp, đồng thời tránh mọi tai họa trong năm mới.

3 Cam, quýt

Trong dân gian Trung Quốc, chữ quýt gần với âm cát, mang ý nghĩa may mắn. Vì vậy trong mâm cỗ hay trong nhà vào dịp Tết người ta luôn bày biện cam quýt với ý nghĩa sẽ mang lại sự may mắn, hạnh phúc và giàu có cho gia chủ.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-dip-tet

Quýt là món quà người ta thường tặng nhau dịp năm mới.

Không chỉ vậy, đây còn là món quà tặng nhau rất ý nghĩa. Thường người phụ nữ đầu năm đi chúc tết người thân và bạn bè đều chuẩn bị một ít quýt đổ đựng trong chiếc giỏ, ngoài ra có thể thêm hạt dưa, bao lì xì với ý nghĩa mang đến cho gia chủ lời chúc may mắn, hạnh phúc, con cháu đầy nhà.

4. Bưởi

Những quả bưởi da óng vàng luôn được nhiều người Trung Quốc lựa chọn để thắp hương hay bày biện trong nhà. Những quả bưởi càng to thì được cho là mang đến nhiều quyền lực và giàu có cho gia chủ.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-dip-tet

Theo quan niệm của người Trung Quốc, bưởi càng to vị thế càng lớn.

Quan niệm này xuất phát từ việc tên gọi "bưởi" trong tiếng Quảng Đông giống như cụm từ "giàu có", "vị thế". Ngoài ý nghĩa như vậy, bưởi còn là loại trái cây ăn rất thanh mát vào những ngày Tết.

5. Mỳ sợi dài

Trung Quốc có nhiều loại mì ngon nổi tiếng và được liệt vào trong những món ăn phải thử khi đến đất nước này. Món ăn này thu hút bởi vị ngon từ những sợi mì dai và dày làm từ bột gạo tẻ. Theo quan niệm của người Trung, sợi mỳ càng dài tượng trưng cho cuộc sống bền lâu. Vì vậy vào đầu năm mới, những bát mỳ sợi dài luôn được ưa chuộng.

nhung-mon-an-mang-lai-may-man-dip-tet

Mỳ với ý nghĩa mang lại trường thọ.

Cả tô mì đó thực chất chỉ được nấu lên từ một sợi mì, trong quá trình chế biến, người ta phải thật cẩn thận để sợi mì không bị đứt. Trước đây, những đầu bếp tài danh của Trung Quốc có thể làm sợi mì trường thọ bằng tay, họ quay bột bằng tay ở trên không và tạo ra sợi mì thon dài từ một cục bột nhưng giờ không còn mấy đầu bếp làm được điều này.

Theo An An (Dantri)