Những món ăn không nên mua khi sắm trong siêu thị

Dịp gần Tết, nhu cầu mua sắm của nhiều người dân tăng cao, nhiều mặt hàng trong siêu thị được bày bán vô cùng phong phú tuy nhiên không phải ai cũng biết để lựa chọn

Nhiều gia đình đã chọn siêu thị là nơi để "chọn mặt gửi vàng" bởi nơi đây thực phẩm luôn đa dạng chủng loại, giá thành hợp lý để chọn lựa. Tuy nhiên, bên cạnh những thực phẩm chất lượng vẫn luôn có những "danh sách đen" món kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh, những bà nội trợ thiếu kinh nghiệm rất dễ bị mua lầm những mặt hàng này. 

1. Thực phẩm có nhân thịt làm sẵn

Trong siêu thị thường có bán các thực phẩm chứa nhân thịt làm sẵn từ nem, há cảo, bánh cuốn, bánh bao... với màu sắc rất đẹp mắt và mùi thơm hấp dẫn, đây cũng chính là mặt hàng được các bà nội trợ, bỉm sữa, văn phòng mua nhiều nhất để tiết kiệm thời gian. Nhưng sự thực là những món ăn này tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất lớn nếu được làm từ thịt không đảm bảo chất lượng.

Thịt đã được làm chín rồi bảo quản trong tủ trong thời gian dài dễ sinh ra các chất gây ung thư như nitrit, cùng các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. 

nhung-mon-an-khong-nen-mua-khi-sam-trong-sieu-thi

 Thực phẩm làm sẵn có chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe

Chưa kể, trước khi xay thịt để làm nhân cho các món ăn sẵn, khó có thể đảm bảo rằng thịt đã được vệ sinh kỹ trước khi làm vì thế thịt có thể chứa nhiều vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Hơn nữa, một số cơ sở buôn bán vô lương tâm sẽ trộn thịt ươn, thịt ôi thiu cùng với thịt tươi, đối với loại nhân thịt này thì người tiêu dùng khó có thể nhận biết được độ tươi bằng mắt thường.

Lời khuyên: Hạn chế mua các loại thịt đã được chế biến sẵn, tốt nhất nên chọn loại thịt tươi. Chỉ nên ăn thịt xay khi chứng kiến được quá trình người bán làm, trước khi xay thịt nên được rửa kỹ dưới nước sạch.

2. Hải sản đông lạnh không ghi rõ hạn sử dụng

Trong siêu thị thường có rất nhiều loại hải sản đông lạnh, được bảo quản trong tủ đông. Dù chúng có giá rẻ nhưng cũng có không ít nguy cơ gây hại.

Theo cảnh báo của nhân viên siêu thị trên tờ Sohu, khách hàng không thể xác định thời điểm hải sản đông lạnh chết và liệu rằng nó có được bảo quản lạnh kịp thời ngay sau khi chết để phòng tránh ôi thiu hay không. 

Theo giáo sư Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc), hải sản đông lạnh là một trong những thực phẩm không nên tiêu thụ. Bởi hải sản vốn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nếu không được cấp đông kịp thời, dinh dưỡng sẽ giảm, hương vị không còn hấp dẫn, số lượng vi khuẩn sẽ tăng theo cấp số nhân... đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người ăn.

nhung-mon-an-khong-nen-mua-khi-sam-trong-sieu-thi

Hải sản đông lạnh cũng dễ hỏng và có hại cho sức khỏe 

Lời khuyên: Tốt nhất bạn nên mua hải sản tươi sống, muốn mua hải sản đông lạnh thì nên kiểm tra độ tươi bằng các cách sau:

- Đi mua cá: Khi mua cá, bạn nên kiểm tra xem mắt có trong suốt không; nếu có màu đục chứng tỏ đã bị ôi thiu. Xem các mang có sát nhau không và vảy cá có bóng không.

- Đi mua tôm: Vỏ tôm và thịt tôm phải dính với nhau, thân tôm phải còn cứng chắc, màu sắc vỏ tôm cần phải tươi sáng.

- Cua đông lạnh: Mai cua phải có màu sáng bóng, các chân chưa bị rơi ra khỏi thân.

- Mực, bạch tuộc: Phải có phần thịt căng bóng, các chân cong.

- Ngửi mùi hải sản: Nếu thấy mùi tanh đặc trưng của hải sản nghĩa là còn tươi. Ngược lại, nếu có mùi tanh, bị hỏng thì nên tránh mua.

- Dùng tay ấn vào hải sản, nếu thấy thịt săn chắc, đàn hồi và không bị lún sâu là hải sản còn tươi. Nếu mềm nhũn, nhiều chất nhầy thì chứng tỏ đã ôi thiu từ lâu.

3. Những món đồ ăn giảm giá

Những sản phẩm này thường được đặt ở vị trí thu hút khách hàng, nhưng thực tế hầu hết các loại thực phẩm này đều gần hết hạn sử dụng, thậm chí có khi còn có dấu hiệu hư hỏng rồi, nếu ăn có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ ngộ độc hoặc làm tổn thương hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khi mua thực phẩm nếu thấy bao bì bị ọp ẹp, biến dạng hoặc có các vết nứt, thủng... thì tốt nhất không nên mua. Nhân viên siêu thị cho rằng, những sản phẩm này có thể là dấu hiệu của việc lưu trữ, vận chuyển sai cách, thậm chí đã hết hạn từ lâu.

Lời khuyên: Lựa chọn thực phẩm có hạn sử dụng xa so với ngày mua, bao bì còn nguyên.

Theo VietQ