Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Có những lúc chúng ta rơi vào tình huống nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, nếu không xử lí kịp thời sẽ để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc. Dưới đây là những kĩ năng sẽ cứu sống bạn vào một ngày nào đó.

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Cuộc sống luôn đầy rẫy nguy hiểm và những sự việc khó lường sẽ xảy đến với bạn bất kì lúc nào, thế nên, việc trang bị cho bản thân kĩ năng sống là điều hết sức cần thiết. Nếu rơi vào tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" bạn sẽ làm gì để cứu mạng mình?

Xử lý khi bị axit bắn vào mắt

Ngay khi bị axit bắn vào mắt, cần nhanh chóng rửa mắt dưới vòi nước liên tục chừng 15 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ hóa chất độc hại với hy vọng mắt sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, cứu vãn thị lực.

Xử lý khi bị co giật 

Nếu phát hiện người bị co giật, điều đầu tiên là hãy nhanh tay đặt một miếng vải mềm vào miệng nhằm tránh trường hợp nạn nhân tự cắn vào lưỡi. Tuy nhiên, cần hết sức bình tĩnh bởi việc đưa vật cứng vào miệng nạn nhân lúc này có thể gây gãy xương quai hàm, sứt mẻ răng hoặc các chấn thương đáng tiếc khác. Sau đó, hãy đặt một cái gối dưới đầu nạn nhân rồi nhanh chóng gọi xe cứu thương.

Xử lý khi bị hóc

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Khi bị hóc, nhiều người vô tư cho tay vào miệng để móc họng mà không biết rằng điều này vừa mất vệ sinh, vừa có thể khiến dị vật đi sâu hơn vào đường thở. Nếu là người trưởng thành, bạn có thể nhờ người khác dùng lực đẩy vào bụng chừng 5 lần là có thể giải quyết tình hình. Tuy nhiên, cách này tuyệt đối không áp dụng cho trẻ em.

Bụi hoặc muỗi bay vào mắt, mắt bị cay xè

Chớ có dụi mắt mà tổn thương đến giác mạc. Chỉ cần thè lưỡi liếm mép vài cái, nước mắt sẽ ứa ra “lùa vật lạ” ra khỏi mắt! Nên nhớ một điều: nếu bị mắt phải thì liếm mép bên trái và ngược lại.

Xử lý khi bị bỏng

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Dù đau rát đến mấy bạn cũng đừng dùng đá lạnh trong trường hợp này. Tốt nhất nên rửa vết bỏng dưới vòi nước mát để làm dịu cơn đau rồi dùng thuốc chuyên dụng. Nếu vết thương lớn, cần đưa vào viện càng sớm càng tốt.

Mẹo vặt xử lý khi bị bong gân, gãy xương

Tuyệt đối không chườm nóng, thoa dầu lên vùng bị bong gân, gãy xương. Việc sử dụng nhiệt có thể giúp bạn cảm thấy đỡ đau hơn nhưng dễ khiến khu vực này sưng to, vết thương lâu lành. Bạn có thể dùng khăn mát hoặc chút đá để chườm chừng 15 phút để cảm thấy thoải mái hơn mà không lo chúng bị sưng tấy.

Cầm máu

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Khi bị chảy máu, cần nhanh chóng dùng garo buộc lại để ngăn ngừa tình trạng mất máu. Tuy nhiên nếu là vết thương hở miệng lớn, không nên dùng garo bởi nó khiến khu vực chảy máu dễ bị hoại tử. Tốt nhất nên dùng một miếng vải vô trùng đặt lên khu vực này, buộc nhẹ để cố định miếng vải rồi nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Cách lấy dằm ra khỏi tay nhanh nhất

Trong lúc làm việc, đôi khi chúng ta sơ suất để những chiếc dằm, gai vướng vào tay. Thay vì loay hoay, rồi chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm kim để lấy chúng ra thì bạn hãy kiếm một cái lọ thủy tinh nhỏ, sau đó rót nước sôi vào gần đầy lọ. Bạn nén chặt bàn tay bị dằm đâm vào nắp lọ, dằm sẽ được đẩy trồi lên trên da một cách nhanh chóng.

Xử lý nhanh khi bị nhện cắn

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Thông thường, nhện nhà thường có ít độc tố hơn, nếu bị nhện nhà cắn bạn có thể tự xử lý bằng cách lấy nước bọt, kem đánh răng, nhai nhỏ hạt gạo để bôi vào các chỗ bị thương. Còn trường hợp bị nhện rừng cắn mà có biểu hiện sưng to, đau nhức nặng thì cần nhanh chóng tới các bệnh viện để khám và điều trị.

Trong khoảng thời gian chạy đến bệnh viện, bạn cần phải bình tĩnh và chườm đá lạnh, hai việc làm này giúp máu mang theo chất độc không lưu chuyển quá nhanh, giảm đau đớn và sưng tấy.

Nếu chẳng may bị rắn cắn, cần nhanh buộc garo ở phía trên vết cắn 3-5cm nhằm ngăn độc tố chạy khắp cơ thể, tiến hành rửa vết thương rồi nhanh chóng đến nơi có điều kiện hồi sức cấp cứu.

Bảo vệ bản thân trong tình huống khẩn cấp trên máy bay

Những mẹo hữu ích cho sức khỏe bản thân giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm

Các hướng dẫn an toàn trên máy bay có thể khác nhưng bạn nên nhớ tư thế trụ - cúi đầu xuống, vòng tay qua đầu gối sẽ không an toàn bằng việc rướn người về phía trước, chân bám vững trên sàn, đặt hai tay và cánh tay lên phía sau ghế trước mặt bạn, tựa trán lên bàn tay. Tư thế ngồi như này sẽ bảo vệ phần cổ, lưng và cẳng chân của bạn không bị gãy trong trường hợp có va chạm.

Nếu nắm được hết lời khuyên hữu ích này bạn có thể thoát nạn vào một ngày nào đó khi chúng thực sự xảy ra, và biết đâu còn cứu mạng những người xung quanh nữa đấy.

Nguồn ảnh Internet

Theo Bestie