Những loại thuốc cực kì không nên dùng khi bước chân lên máy bay

Di chuyển bằng máy bay nhiều trong các chuyến du lịch, nhưng có những loại thuốc tuyệt đối không nên sử dụng trên máy bay - bạn đã biết chưa?

Có thể bạn đã thuộc "nằm lòng" những quy định khi đi du lịch khi có mặt ở sân bay hai giờ trước chuyến bay, không mang bất kỳ chất lỏng nào trong hành lý xách tay trên 100 ml cũng như không mang theo những vật sắc nhọn, nhưng bạn lại có thể không biết nên hay không nên dùng loại thuốc gì khi đi máy bay.

nhung-loai-thuoc-cuc-ki-khong-nen-dung-khi-buoc-chan-len-may-bay

Ảnh minh họa

Nial Wheate, phó giáo sư và giám đốc chương trình đại học dược tại Đại học Sydney (Australia) cho biết nhiều loại thuốc rất có hại khi người dùng di chuyển bằng máy bay.

Máy bay chở khách thường có áp suất trong khoang tương tự như điều kiện khí quyển bên ngoài ở độ cao khoảng 3.000 mét. Ở độ cao này, mức oxy hiệu dụng chỉ là 14,3%, thấp hơn nhiều so với mức 20,9% ở mặt đất.

Một nguy cơ khác là hành khách có thể bị giảm lưu lượng máu do thiếu vận động và ngồi ở nơi chật hẹp, trừ phi bạn đủ giàu có để đặt vé hạng thương gia. Ngoài ra, mất nước cũng là tình trạng thường gặp khi bay do thiếu độ ẩm trong không khí.

Khi các điều kiện này kết hợp cùng nhau, hành khách có nguy cơ bị chứng nghẽn mạch máu (DVT). Đây là một chứng huyết đóng cục (máu cục) ở tĩnh mạch trong cơ thể, xảy ra thường xuyên nhất ở chân. Sự phát triển của cục máu đông có thể dẫn đến việc tắc nghẽn dòng máu tới phổi, tim hoặc não, do đó có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Với rủi ro này, hành khách nên thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có thể làm tăng nguy cơ cục máu đông như:

Thuốc ngủ

Nhiều người cảm thấy khá khó khăn để có thể ngủ trên máy bay, do ghế ngồi không thoải mái và chật chội, vị trí ngồi không thuận lợi. Vì vậy, họ chọn cách uống thuốc ngủ, đặc biệt trong những chuyến bay dài.

Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng nghẽn mạch máu hay huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Uống thuốc ngủ đồng nghĩa với việc bạn sẽ không di chuyển, ngồi liên tục một chỗ, khiến nồng độ oxy trong máu giảm, khó thở.

Những người hút thuốc, béo phì, phụ nữ mang thai hoặc những người mới phẫu thuật sẽ có nguy cơ mắc DVT cao nhất.

nhung-loai-thuoc-cuc-ki-khong-nen-dung-khi-buoc-chan-len-may-bay

Thuốc ngừa thai và thuốc chứa hormones

Hầu hết các loại thuốc ngừa thai đều là nguyên nhân gây ra các cục máu đông, dù là nguy cơ khá nhỏ nhưng nếu bạn có tiền sử mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc đã từng lên cơn đau tim, đột quỵ trước đó thì khá nguy hiểm đấy nhé.

Bạn hãy xin ý kiến bác sĩ trước khi bay để họ lên phương án hoặc kê cho bạn một vài loại thuốc hữu ích cho một chuyến bay an toàn.

Thuốc kháng histamin

Cha mẹ bay cùng con nhỏ sẽ quan tâm đến việc các bé không chịu ngủ hoặc đùa nghịch làm phiền tới hành khách khác. Trong những trường hợp này, nhiều người dùng thuốc kháng histamin như promethazine để gây ngủ, nhưng đây là một lựa chọn không được khuyến cáo.

Hiệp hội Y khoa Australia cho biết, các bậc phụ huynh không nên lạm dụng điều này, vì đôi khi dùng kháng histamin có thể gây tác dụng ngược lại và làm cho trẻ em ít ngủ hơn, hiếu động hơn. Đồng thời, những loại thuốc kháng histamin này cũng làm giảm sự hô hấp và trong môi trường có nồng độ ôxy thấp như trên máy bay, điều này có thể đặc biệt nguy hiểm với trẻ.

nhung-loai-thuoc-cuc-ki-khong-nen-dung-khi-buoc-chan-len-may-bay

Ảnh minh họa

Thuốc chống lo âu

Đối với một số người thì việc đi máy bay là một cực hình do chứng sợ độ cao, sợ cảm giác lơ lửng trong không trung và họ phải dùng thuốc.

Theo các bác sĩ tâm lý chuyên trị các trường hợp ám ảnh khi phải đi máy bay, những loại thuốc chống lo âu sẽ ngăn việc thích nghi với máy bay, tăng độ nhạy cảm với tiếng ồn và chuyển động của máy bay, tác động đến trí nhớ của người sử dụng và còn có thể gây nghiện, đặc biệt nguy hiểm nếu sử dụng với rượu.

Theo một nghiên cứu, người dùng thuốc chống lo âu có thể cảm thấy thoải mái hơn về mặt tâm lý nhưng về mặt sinh lý, nhịp tim và nhịp thở của họ cao hơn nhiều.

Theo GiaDinh