Những loại thực phẩm có thể làm ảnh hưởng tới hệ vi sinh vật đường ruột

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể tuy nhiên có những nhóm thực phẩm có hàm lượng đường cao, chiên rán, đã qua chế biến... có thể gây hại cho đường ruột.

Một số loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho đường ruột, thúc đẩy vi khuẩn tốt phát triển. Tuy nhiên, có một số loại lại gây khó tiêu, ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật hoặc môi trường vi khuẩn trong ruột.

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best thuộc Trung tâm dinh dưỡng Balance One (Mỹ) khuyến cáo những loại thực phẩm dưới đây nên ăn ít để đảm bảo một đường ruột khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Bánh ngọt ăn sáng

Mặc dù không thể phủ nhận bánh ngọt ăn sáng là một lựa chọn bữa sáng ngon miệng nhưng loại thực phẩm này thường được chế biến nhiều, do đó không phải là lựa chọn lý tưởng để đưa vào chế độ ăn uống nếu bạn đang nỗ lực cải thiện sức khỏe đường ruột của mình.

"Thức ăn này khó tiêu hóa là do chứa nhiều đường tinh luyện. Một chế độ ăn nhiều loại đường này sẽ thúc đẩy chứng rối loạn vi khuẩn đường ruột và mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Đường tinh luyện là nguồn thức ăn cho vi khuẩn có hại trong đường ruột gây ra sự mất cân bằng và phát triển quá mức của vi khuẩn, trong đó có nấm Candida" – chuyên gia Best giải thích.

Nếu bạn thấy mình thèm một thứ gì đó ngọt ngào vào buổi sáng nhưng không muốn phá hủy đường ruột của mình, hãy cân nhắc đổi bánh ngọt lấy yến mạch cắt nhỏ mà bạn có thể làm ngọt bằng các nguyên liệu tự nhiên như mật ong, sirô phong hoặc bơ đậu phộng. Đó cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn giảm cân.

Thêm một khẩu phần trái cây bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện tình trạng tiêu hóa một cách tự nhiên với hàm lượng chất xơ cao.

nhung-loai-thuc-pham-co-the-lam-anh-huong-toi-he-vi-sinh-vat-duong-ruot

Bánh ngọt ăn sáng có thể gây khó tiêu. Ảnh minh họa 

Đồ chiên

Thực phẩm chiên có hại cho sức khỏe đường ruột ở nhiều mức độ. Đây là tác nhân phổ biến gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Thực phẩm chiên có lượng chất béo bão hòa cao, nếu ăn quá nhiều trong một ngày có thể mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

Rượu

Rượu có thể làm hỏng lớp niêm mạc của đường tiêu hóa, gây rò rỉ ruột; tạo điều kiện cho vi khuẩn đi vào hệ thống tiêu hóa gây viêm ở các cơ quan khác như gan.

Thịt đỏ

Đường ruột có thể bị rối loạn nếu tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Thịt đỏ góp phần gây viêm, nhất là ở ruột già. Thịt đỏ chứa sắt heme, khi đi vào ruột có thể tạo thành hợp chất n-nitroso làm hỏng niêm mạc ruột, dẫn đến ung thư. Ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột.

Thực phẩm, đồ uống có hàm lượng đường cao

Thực phẩm và đồ uống nhiều đường gây kích ứng ruột, tiêu diệt vi khuẩn hữu ích, dễ gây viêm. Đường có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách gây ra chứng loạn khuẩn, làm mất cân bằng vi khuẩn. Loạn khuẩn còn làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác như não, dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất tập trung.

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất này có thể gây đầy hơi, đau dạ dày, tiêu chảy. Không phải ai cũng gặp nhưng nếu ăn chất làm ngọt nhân tạo với số lượng lớn, đường ruột có thể rối loạn. Nó còn có khả năng thay đổi vi khuẩn đường ruột chịu trách nhiệm trao đổi chất, dẫn đến béo phì và tiểu đường.

Thực phẩm đã qua chế biến

Loại thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột hay hội chứng ruột kích thích. Để có hương vị thơm ngon, thực phẩm chế biến sẵn phải thêm các thành phần nhân tạo như chất làm ngọt, chất bảo quản, chất nhũ hóa... Trong khi, các chất này đều có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. Ví dụ, chất nhũ hóa trong thực phẩm làm thay đổi hệ vi sinh vật, đẩy nhanh quá trình viêm và làm hỏng niêm mạc ruột.

Sữa

Đối với một số người, sữa có thể gây ra các cơ chế như không dung nạp lactose, giảm enzym lactase, dị ứng... không tốt cho sức khỏe đường ruột.

Một số thực phẩm "ăn kiêng"

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các loại thực phẩm có chứa từ "ăn kiêng" trong phần mô tả là tốt cho bạn hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, trên thực tế, những loại thực phẩm đặc biệt này có thể tàn phá sức khỏe đường ruột.

"Danh mục thực phẩm này thường được làm bằng chất làm ngọt nhân tạo nhằm giảm lượng calo và đường bổ sung mà chúng có chứa. Thật không may là, mặc dù như vậy có thể làm giảm lượng calo trong thực phẩm, nhưng lại làm tăng khả năng mắc chứng rối loạn vi khuẩn đường ruột" – chuyên gia Best lưu ý.

Do đó, nên thay thế thực phẩm "ăn kiêng" bằng nguyên liệu và ngũ cốc nguyên chất bởi những thực phẩm này thực sự có thể đưa một số chất xơ vào ruột của bạn mà không khiến cơ thể bạn bị quá tải với đường nhân tạo.

Ngọc Nga (T/h)

 

Theo VietQ