Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù



Ăn tôm đồng nhiều người bị dị ứng mà không biết, chuyên gia khuyến cáo nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay

GĐXH - Sau khi ăn tôm, nếu có dấu hiệu mẩn ngứa, nổi mề đay, tiêu chảy... thì bạn nên nghĩ có thể mình đã bị dị ứng tôm.

Trái cây là một trong những thực phẩm quan trọng chế độ ăn uống lành mạnh. Hầu hết các loại trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ... 

Trái cây hiếm khi là nguyên nhân gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen ăn uống không cân bằng và cường độ vận động thấp, cộng với việc ăn nhiều trái cây giàu calo và nhiều đường như dưới đây sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát:

Sầu riêng

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sầu riêng đứng đầu trong danh sách những loại trái cây có hàm lượng calo cao khiến chị em dễ bị tăng cân. 100g sầu riêng đã cung cấp từ 129–181 calo và một múi sầu riêng kích cỡ trung bình cũng đã có 357 calo.

Hơn thế nữa, sầu riêng lại chứa nhiều chất béo tuy tốt cho sức khỏe nhưng lại không có lợi cho người muốn giảm cân. Do đó, nếu bạn ăn sầu riêng thường xuyên thì mọi cố gắng giảm cân của bản thân đều sẽ trở nên vô nghĩa.

Mít 

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Mít là loại trái cây nhiệt đới phổ biến. Nó có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Mít chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất quý giá khác.

Cũng giống như sầu riêng, mít là loại trái cây nhiều đường, giàu calo. 100 gram mít có thể cung cấp 105 calo. Tuy lượng calo thấp hơn sầu riêng nhưng nếu tiêu thụ nhiều mít thì đường huyết sẽ tăng, lượng calo nạp vào cơ thể tăng lên và dễ bị tăng cân.

Chuối chín

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Chuối chín là ltrái cây cực kỳ tốt dành cho người gầy muốn tăng cân, tuy nhiên lại không thích hợp với người muốn giảm cân, bởi chuối được biết đến là món ăn chứa hàm lượng calo cao, dễ khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng. 

Vì vậy, nếu muốn giảm cân thì chị em không nên dùng quá nhiều chuối. Chị em chỉ nên ăn từ 2-3 trái chuối/tuần để cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Quả hồng xiêm

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Một trong những loại trái cây làm tăng trọng lượng cơ thế khá nhanh và chứa lượng calo cao chính là hồng xiêm. Thực chất, loại trái cây nhỏ màu nâu này lại có tác động vô cùng lớn đến trọng lượng cơ thể.

Nhìn chung, nếu bạn chỉ ăn hồng xiêm một lần trong khoảng thời gian nhất định thì sẽ không có gì khác biệt. Thế nhưng, nếu ăn thường xuyên, trọng lượng sẽ tăng rất nhanh. Vì vậy, chị em chỉ nên ăn từ 1-2 quả hồng xiêm/tuần nếu đang ở trong chế độ giảm cân.

Cùi dừa

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 6.

Anh minh họa

Dừa là một quả khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Đây là một loại nước giải khát được khá nhiều người yêu thích, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, phần cùi dừa chứa nhiều vitamin, chất béo và hàm lượng calo... nên nếu ăn quá nhiều cùi dừa sẽ làm cân nặng của bạn tăng nhanh và hàm lượng cholesterol trong cơ thể cũng tăng lên nhanh chóng.

Quả nhãn

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 7.

Ảnh minh họa

Nhãn là loại trái cây chứa khá nhiều đường. Nếu bạn sử dụng nhãn ngay sau bữa ăn chính thì cũng là hành động "góp phần" ít nhiều làm tăng hàm lượng calo nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên, nhờ đặc tính dinh dưỡng nên nhãn là những loại quả rất tốt cho sức khỏe. Nên nếu bạn cần giảm lượng calo hấp thu vào cơ thể thì nên tận dụng các loại trái cây này một cách thật thông minh và điều độ.

Quả bơ

Những loại quả mát bổ, chị em nào cũng thích mê, nhưng cảnh giác ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân vù vù - Ảnh 8.

 

Bơ là một loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và thơm ngon. Tuy nhiên, bơ lại chứa chất béo đơn không bão hòa và hàm lượng protein cao tương đương với sữa. Do đó, một quả bơ chín có thể cung cấp cho chị em phụ nữ khoảng 370 calo.

Vì vậy, nếu không muốn bị tăng cân quá nhanh thì bạn nên xếp bơ vào những loại quả cần hạn chế sử dụng khi giảm cân.

3 sai lầm cần tránh khi ăn trái cây để tốt cho sức khỏe

- Không ăn trái cây khi bụng đã no vì khi bụng no, thức ăn trong bụng đang được tiêu hóa, cung cấp thêm trái cây sẽ khiến dạ dày tiêu hóa nốt lượng trái cây đó mà không hề thông qua một quá trình chắt lọc chất dinh dưỡng.

- Không nên ăn trái cây vào buổi tối, vì trái cây chứa một lượng lớn đường fructozo, góp phần hỗ trợ cơ thể tích trữ năng lượng và hấp thụ chất béo. Ăn trái cây buổi tối sẽ góp phần làm bạn “béo bụng”.

- Nên ưu tiên trái cây và sinh tố trái cây (smoothie) thay vì uống nước ép trái cây. Vì chất xơ thường nằm trong phần vỏ và bã trái cây nên khi ép, chất xơ và các vitamin có trong trái cây đã mất đi đáng kể.

Lưu ý: Nếu bạn đang bị bệnh thận, hãy ăn những loại trái cây ít kali như đu đủ, táo, lê, ổi,... Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây giàu chất xơ như táo, cam và chuối.

4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi buổi sáng dù có thèm đến mấy

GĐXH - Người có vết thương hở, người muốn giảm cân, người bị đau dạ dày và người mới ốm dậy... là 4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi.

Phan Văn Đức gặp chấn thương, HLV Troussier đối diện với thử thách mới

Theo GiaDinh