Những loại hải sản mẹ bầu nên tránh 3 tháng đầu

Hải sản là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên trong 3 tháng thai kỳ không phải loại hải sản nào bà bầu cũng ăn được.

Những gì mẹ bầu ăn có ảnh hưởng nhất định đến cơ thể và thai nhi. Không ít người bối rối về việc ăn hải sản có tốt và an toàn trong giai đoạn mang thai hay không. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhiều loại hải sản rất tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của bé. Chúng cung cấp vitamin A, D, protein, axit béo Omega 3 cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng có những loại hải sản bà bầu không nên ăn, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. 

Các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Theo FDA, một số hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ mắt to, họ cá buồm, cá mập, cá kiếm, cá tráp cam và cá thu vua nên tránh sử dụng. Thủy ngân là một trong mười chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nhất mà WHO công bố, gây nhiều hậu quả nhất là rối loạn hệ thần kinh ở mẹ bầu.

Bởi thủy ngân ứ đọng trong hệ thần kinh trung ương của mẹ bầu, gây rối loạn khả năng vận động, run rẩy, mất ngủ, giảm trí nhớ. Ngoài ra còn gây cản trở sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi bởi thủy ngân tấn công trực tiếp hệ thần kinh yếu ớt của thai nhi 3 tháng đầu, có thể gây tổn thương não vĩnh viễn cho thai nhi.

nhung-loai-hai-san-me-bau-nen-tranh-3-thang-dau

 Nhiều loại hải sản bà bầu không nên ăn vào đầu thai kỳ. Ảnh minh họa

Các hải sản đông lạnh nhiều lần, hải sản sống

Mẹ bầu nên tránh sử dụng hải sản đông lạnh nhiều lần hay hải sản sống trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi vì cả hai dạng hải sản trên đều có nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Hải sản đông lạnh nhiều lần có thể nhiễm phải một số vi khuẩn có khả năng tồn tại và phát triển trong điều kiện đông lạnh tại nhà. Do đó tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho mẹ bầu, gây đau bụng, buồn nôn, khó thở,…

Hải sản sống dễ nhiễm phải vi khuẩn, sán trong quá trình vận chuyển, chế biến gây ngộ độc. Bên cạnh đó, hải sản sống khó tiêu hóa, có thể gây đau bụng, không tiêu. Vì thế, mẹ bầu trong thời gian 3 tháng đầu cần tránh ăn các món như sushi, sashimi,… và không sử dụng hải sản đông lạnh nhiều lần.

Cua hay các sản phẩm làm từ cua

Mẹ bầu nên tránh ăn cua và các sản phẩm làm từ cua. Bởi vì cua chứa hàm lượng cholesterol và thủy ngân cao gây hại cho sức khỏe mẹ bầu.

Theo nghiên cứu, lượng cholesterol trong cơ thể mẹ bầu tăng cao từ những tháng đầu của thai kỳ, mà cua chứa đến 78mg cholesterol trong 100g cua. Ăn nhiều cua sẽ thừa cholesterol gây ra các mảng bám khiến hẹp mạch máu, dẫn đến mẹ bầu dễ đau tim, có nguy cơ đột quỵ,…

Theo VietQ