Những loại đậu phụ không nên mua vì dễ gặp vấn đề cho sức khỏe

Đậu phụ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh mua và dùng những loại đậu phụ có dấu hiệu quá trắng, dính hoặc mùi hăng vì dễ gây hại cho sức khỏe.

Đậu phụ được làm từ sữa đậu nành đông, không chứa gluten và ít calo. Đây là món ăn quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết hết những giá trị dinh dưỡng của món ăn này.

Đậu phụ cũng cung cấp một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, choline, mangan và selen. Ngoài ra, đậu phụ cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh nên có thể cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu trong chế độ ăn uống. Hơn nữa, đậu phụ cũng cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo không bão hòa đa lành mạnh, đặc biệt là axit alpha-linolenic omega-3.

nhung-loai-dau-phu-khong-nen-mua-vi-de-gap-van-de-cho-suc-khoe

 Đậu phụ rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh dùng những loại đậu phụ có dấu hiệu quá trắng, dính hoặc mùi hăng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, chất isoflavine trong đậu phụ có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL. Vậy nên, việc tiêu thụ đậu phụ hàng ngày có thể giúp bạn duy trì cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tiêu thụ protein từ đậu phụ thay cho protein động vật còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết bạn nên ăn ít nhất 25g protein đậu phụ mỗi ngày để kiểm soát mức cholesterol. 

Dù khá tốt cho sức khỏe nhưng khi mua và lựa chọn đậu phụ cũng cần tinh ý, tuyệt đối không nên mua loại đậu phụ có dấu hiệu sau vì dễ gây hại cho sức khỏe.

Đậu có màu quá trắng

Nếu gặp đậu phụ trắng và không tì vết ở chợ, đừng nghĩ nó là loại ngon. Điều này là bởi đó không phải là màu của đậu phụ bình thường, thực tế, đậu phụ sẽ có màu hơi ngả vàng do được làm từ đậu nành. Ngay cả sữa đậu nành cũng có màu hơi vàng nên chắc chắn đậu phụ sản xuất ra cũng phải có một ít màu vàng. 

Đậu phụ màu quá vàng có thể do làm từ thạch cao

Đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn đậu phụ thông thường. Màu miếng đậu phụ càng vàng chứng tỏ thạch cao càng nhiều. Hơn nữa, đậu phụ thạch cao cũng cứng và chắc hơn nhiều so với những miếng đậu phụ bình thường.

Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, không nên mua đậu phụ chiên sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đâu là đậu phụ sạch, đâu là đậu phụ chứa thạch cao. 

Nếu sử dụng thạch cao còn lẫn nhiều tạp chất dùng để chế biến thực phẩm sẽ rước bệnh vào thân, tùy theo loại kim loại nhiễm phải, chẳng hạn như nhiễm chì sẽ gây ngộ độc chì. Không những vậy, ăn phải đậu phụ có thạch cao, thạch cao sẽ lắng đọng trong thành ruột, trong thận gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đậu phụ dính

Đậu phụ tươi sờ vào rất mịn, và hơi rung. Tuy nhiên, nếu đậu phụ bị khô và dính có nghĩa là nó đã được làm trước đó khá lâu, bắt đầu hư hỏng, sinh ra nhiều vi khuẩn. Nếu mua loại đậu hũ này về nhà ăn sẽ cảm thấy hương vị bất thường, không ngon, bùi béo, và nó cũng sẽ âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đậu có mùi hăng

Bản thân đậu phụ phải có mùi thơm của đậu tương (đậu nành) tươi, chỉ cần để miếng đậu gần một chút với mũi có thể ngửi thấy rõ ràng. Nhưng đậu phụ có vấn đề thì không như vậy, bởi vì sau khi ngâm trong formaldehyde hoặc các chất hóa học khác, mùi thơm của đậu phụ sẽ tự bay lên (bốc hơi).

Đưa lên mũi không những không ngửi được mùi đậu mà còn ngửi thấy mùi chua hăng hắc, điều này sẽ cảm thấy rõ nhất khi đem đậu đi luộc, khi nước sôi, mở nắp nồi ngay lập tức mùi hăng sẽ xộc lên, nếu thấy đậu hư vậy thì đừng tiếc tiền, hãy bỏ đi ngay.

Theo VietQ