Những kinh nghiệm đi xe du lịch an toàn cần phải biết

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi đi du lịch khiến dư luận hoang mang. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn đi xe du lịch an toàn hơn. 

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai chiếc xe chở khách du lịch xảy ra mới đây trên đèo Prenn (cửa ngõ thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) khiến ít nhất 7 người thiệt mạng tại chỗ và hàng chục người khác bị thương khiến dư luận vô cùng hoang mang. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn trong các tour du lịch, nhất là đang trong mùa du lịch như hiện nay.

Để chuyến đi của mình được an toàn, bạn nên chủ động trang bị những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình trong trường hợp khẩn cấp nhất. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có kinh nghiệm đi xe du lịch an toànhơn trong mùa du lịch để tránh những tai nạn đáng tiếc không nên có. 

Những kinh nghiệm đi xe du lịch an toàn cần phải biết

Nên chọn những xe du lịch uy tín, chất lượng cao để đi. 

Chia sẻ trên diễn đàn Phụ nữ Web trẻ thơ, nickname có tên Cututu2009 viết: “Đợt này đọc tin tức thấy có nhiều vụ tai nạn xe du lịch xảy ra, thương quá mọi người ạ. Tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm của mình cho mọi người về việc đi xe du lịch như thế nào cho an toàn nhất.

Tôi nghĩ điều cần thiết đầu tiên mọi người nên nhớ là nên chọn những tour, hãng xe du lịch uy tín, chưa từng gây ra tai nạn, tài xế phải có tay lái vững, phương tiện vận chuyển phải đảm bảo được an toàn cho hành khách như phải có dây đai an toàn, phải có bánh xe dự phòng, búa đập kiếng... Tuy nhiên, tình trạng tôi hay thấy đó là hầu hết mọi người đi xe giường nằm hay ghế ngồi đều không có ý thức thắt dây bảo hiểm để bảo vệ tính mạng cho mình trong trường hợp xấu xảy ra. Mọi người nên đặc biệt chú ý vấn đề này”.

Những kinh nghiệm đi xe du lịch an toàn cần phải biết
Trong trường hợp khẩn cấp, nên sử dụng búa thoát hiểm để giải thoát cho bản thân. 

Lực chọn vị trí ngồi an toàn nhất 

Ngoài ra, việc chọn chỗ ngồi trên xe cũng rất quan trọng. Đối với các loại xe du lịch nói chung, mọi người nên chọn chỗ ngồi chính giữa xe hoặc phía sau xe và nên ngồi ở ghế giữa. Không nên ngồi gần tài xế hoặc sát cửa sổ, bìa ngoài vì nếu có tai nạn xảy ra, những vị trí đó là những vị trí chắc chắn có thương vong. 

Đối với loại xe giường nằm 2 tầng nói riêng, mọi người tốt nhất nên nằm ở khoang bên dưới, hạn chế nằm khoang bên trên vì nếu có tai nạn xảy ra, người nằm ở khoang trên sẽ gặp nhiều khả năng nguy hiểm như bị quăng ra khỏi giường nằm, cửa kính, rơi xuống khoang dưới (nếu có thắt dây an toàn thì sẽ giảm thiểu được thương vong trong trường hợp này).

Nên mang theo những vật dụng cứng bên mình

Vì khi xảy ra tai nạn, khả năng xe bị bốc cháy là rất cao, lúc đó chúng ta bắt buộc phải thoát ra bằng đường cửa sổ. Các loại xe du lịch ở Việt Nam mình rất hiếm trang bị búa đập kiếng, nên khi có tai nạn xảy ra, chúng ta khó có thể thoát ra bằng đường cửa sổ được.

Những vật dụng mà mọi người có thể dùng để đập kính như chìa khóa, guốc hoặc nếu không có những vật dụng ấy, mọi người hãy dùng áo bọc xung quanh tay và đập cửa, như thế cửa sổ có thể được phá và vẫn đảm bảo cho tay không bị thương. 

Luôn đảm bảo có các vật dụng cá nhân bên người. Việc có các vật dụng cá nhân bên người là rất quan trọng. Ví dụ nếu có tai nạn xảy ra thì việc đầu tiên sau khi thoát khỏi xe là phải gọi cảnh sát để tìm sự giúp đỡ hay phải có tiền, giấy tờ tùy thân để phòng trường hợp cần đến. 

Hy vọng sau vụ tai nạn xe du lịch trên đèo  Prenn vừa qua, mỗi người trong chúng ta sẽ có ý thức tự chủ động bảo vệ bản thân hơn nữa khi đi xe khách. 

Theo Nhụy Hồ (Kienthuc)