Những hóa chất độc hại tiềm ẩn khi làm nail

Sơn vẽ móng tay nghệ thuật là trào lưu làm đẹp rầm rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro từ hóa chất, đặc biệt là lưu huỳnh.

Trước đó, vào năm 2012, Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và An toàn lao động của Bộ Lao động Mỹ đã phát hành và phổ biến một tài liệu dài 20 trang, có tên “Sống khỏe mạnh và an toàn khi làm nghề nail". 

Tài liệu này giải thích rằng có ít nhất 12 loại hóa chất độc hại trong các sản phẩm dùng ở mọi tiệm nail, gồm: Acetone, Acetonitrile, Butyl Acetate, Dibutyl phthalate (DBP), Ethyl acetate, Ethyl methacrylate (EMA), Formaldehyde, Isopropyl Acetate, Methecrylic acid, Methyl methacrylate (MMA), Toluene, sulfur (lưu huỳnh). Theo tài liệu nói trên, kẻ thù nguy hiểm nhất của giới làm nail chính là: Lưu huỳnh, Dibutyl phthalate, gọi tắt là: DBP; Toluene; và Formaldehyde.

nhung-hoa-chat-doc-hai-tiem-an-khi-lam-nail

 Làm nail tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi hàng tá hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Lưu huỳnh gây hại cho da, đường hô hấp

Lưu huỳnh là hợp chất, nguyên tố hóa học thường được sử dụng để sấy, làm khô các vật dụng. Lưu huỳnh có màu tím nhạt với đặc tính dễ bay hơi và có mùi hắc, khó ngửi. Lưu huỳnh trong ngành nail có thể là dạng bột hoặc dạng nước được dùng để đắp bột, giúp bột dẻo và đỡ nhão hơn.

Do đó, lưu huỳnh được sử dụng nhiều và rất cần thiết trong làm móng, sử dụng cho những mẫu nail đính đá, vẽ họa tiết, đắp bột hoa giúp móng đẹp hơn so với móng không sử dụng lưu huỳnh.

Vì thế, sau khi sơn gel trơn xong và khô lớp sơn sẽ sử dụng lưu huỳnh để tạo phom cho móng bột, đắp hoa bột lên móng. Ngoài ra lưu huỳnh giúp các viên đá được liên kết, dính chặt vào lớp sơn móng tay, hạn chế bong tróc, rơi đá. 

Nếu lưu huỳnh sử dụng hàm lượng ít hoặc vừa sẽ không gây độc cho cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng lưu huỳnh trong làm nail với hàm lượng lớn, nhiều sẽ gây hại tới da, móng và đường hô hấp do hít phải hợp chất này. Vì vậy, không nên lạm dụng lưu huỳnh khi làm móng. 

Dibutyl phthalate (DBP) có thể gay hại cho mắt, cổ họng

Trong đó, DBP có trong chất sơn móng tay, gây buồn nôn và khó chịu cho da, mắt, mũi, miệng và cổ họng. Tiếp xúc lâu ngày với DBP sẽ tạo ra nhiều tai hại nghiêm trọng khác cho sức khỏe.

Toluene có thể gây ung thư nếu tiếp xúc thường xuyên

Toluene dùng nhiều ở cả công đoạn tẩy rửa móng và sơn móng. Đây là hóa chất nếu tiếp xúc nhiều có thể mắc bệnh ung thư và gây hại đến thần kinh trung ương, mắt kích ứng da, ảnh hưởng đến hệ hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp.

Formaldehyde có thể gây kích thích mắt, đau đầu

Formaldehyde có trong sơn móng tay, chất làm cứng móng. Việc hít thở phải Formaldehy có thể gây ra các kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ phân loại hóa chất này như là chất có khả năng gây ung thư ở người và được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) coi là chất gây ung thư đã biết ở người.

Với những luật lệ khó khăn hơn, hiện nay nhiều hãng sản xuất hóa chất dùng cho ngành nail cho biết đã và đang cố gắng tránh dùng DBP; Toluene; và Formaldehyde, hay ít ra nhãn hiệu của sản phẩm ghi như thế.

Ðáng buồn thay, kết quả nhiều cuộc thanh tra cho thấy kể cả những sản phẩm mang nhãn “3-không” (tức không chứa ba chất cực hại này) vẫn chứa những chất đó.

Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và An toàn lao động của Bộ Lao động Mỹ khuyên các tiệm nail nên mở tung cửa để được thoáng khí, và khuyên thợ nail không nên chứa thức ăn hay ăn uống trong tiệm - điều với giới trong nghề khó thực hiện được vì nhu cầu của công việc. 

Theo VietQ