Những hóa chất cần tránh trong các sản phẩm chăm sóc bé

Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, ngay từ khi sinh ra trẻ em đã có nguy cơ tiếp xúc với rất nhiều loại hóa chất không an toàn từ những sản phẩm chăm sóc hàng ngày.

Cuộc khảo sát của Mỹ đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ em tiếp xúc với các hóa chất ảnh hưởng tới hormon như paraben và phthalate ở mức độ cao hơn so với phụ nữ trưởng thành.

Hầu hết mọi người đều tiếp xúc với những hóa chất này. Theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Mỹ, hơn 90% dân số tiếp xúc với các chất này thông qua thực phẩm và môi trường. Cơ thể sẽ nhanh chóng đào thải nhưng hầu hết chúng còn tồn tại trong nước tiểu, sữa mẹ và máu.

nhung-hoa-chat-can-tranh-trong-cac-san-pham-cham-soc-be

Hóa chất tiềm ẩn trong các sản phẩm trẻ em vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Trên tạp chí Khoa học, môi trường và công nghệ, các nhà nghiên cứu cho biết, thực phẩm và khói bụi trong nhà khiến mọi người phải tiếp xúc với phthalate với nhiều mức độ khác nhau.

Nhưng paraben ở thực phẩm và môi trường là khá thấp. Và nguyên nhân thứ ba khiến hóa chất ảnh hưởng tới con người chính là thông qua mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân...

Các nhà nghiên cứu đã thu thập khoảng 170 mẫu mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng, dầu gội và các sản phẩm khác, trong đó có 20 mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh để thử nghiệm. Kết quả cho thấy, trong các sản phẩm dành cho em bé, nồng độ phthalate thấp nhưng paraben rất phổ biến.

Khi các nhà nghiên cứu tính toán mức độ tiếp xúc có thể, họ ước tính rằng trẻ sơ sinh và trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này nhiều hơn so với phụ nữ trưởng thành, từ hai đến ba lần. Vậy đâu là những sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ?

Sản phẩm tắm gội

Nhiều loại sữa tắm gội có chứa các chất hóa học dễ gây kích ứng da và có hại cho bé như cồn, chất bảo quản (paraben, MIT), các chất tạo bọt gốc sulphates (SLS, SLES). Nhiều mẹ cũng thích sữa tắm với hương thơm nồng nàn mà không biết hương thơm đó có thể đến từ các hóa chất.

Nước rửa bình

Khi bé bú bình, các mẹ đều cần rửa sạch bình sữa để tránh vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, chất tạo mùi từ dung dịch rửa bình rất dễ ảnh hưởng tới hương vị sữa mẹ hoặc sữa công thức, khiến bé chán và bỏ ăn. Cùng với đó, chất tạo bọt gốc sulphates như SLS, SLES nếu không thể tráng sạch sẽ dễ để lại dư lượng trên thành bình, từ đó đi vào trong cơ thể bé.

Nước giặt

Tiêu chí đầu tiên đặt ra khi lựa chọn nước giặt thường là giặt thật trắng sáng và phải thơm thật lâu. Tuy nhiên, để “làm vừa lòng” người tiêu dùng, không ít hóa chất đã được cho vào trong sản phẩm tưởng như vô hại này.

Đầu tiên có thể kể đến là chất quang hoạt. Chất này  khiến quần áo trông sáng hơn nhưng lại khó giặt sạch, từ đó bám lại trên vải gây kích ứng da. Mùi hương của nước giặt cũng cần lưu ý khi có đến 95% các hương liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ rất độc hại đến sức khỏe như gây ung thư, dị tật, tổn hại hệ thần kinh và hệ hô hấp.

Các sản phẩm xung quanh bé có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, tuy nhiên bố mẹ chỉ cần lưu ý 3 tiêu chí đơn giản sau đây là có thể hạn chế được các chất hóa học gây hại cho bé. Do đó hãy hạn chế chọn sản phẩm có mùi thơm nồng nàn. Thay vào đó hãy chọn những sản phẩm không mùi hoặc có mùi hương tự nhiên từ các loại hoa lá thảo mộc.

Theo VietQ