Những dòng xe ô tô bị lỗi dây đai an toàn

Dây đai an toàn là một trong những vật dụng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng ô tô.

Bất cứ dòng xe ô tô nào cũng không thể thiếu dây đai an toàn. Dùng dây đai an toàn mang lại nhiều lợi ích thiết thực đảm bảo an toàn cho người ngồi trong ô tô. 

Dây đai an toàn giúp đảm bảo người ngồi trong xe không bị văng ra khỏi vị trí ngồi. Nhất là những người ngồi ở vị trí hàng ghế đầu xe, các vị trí dưới cũng cần sử dụng dây. 

Dây đai an toàn cũng giúp người ngồi trong xe không bị nhào người ra phía trước. Đảm bảo sẽ không bị đập mạnh đầu lên phía trước khi xe bất ngờ dừng đột ngột. Với những người thường xuyên di chuyển đường xa bằng ô tô thì việc thắt dây đai an toàn là cần thiết. 

Dù dây đai an toàn liên quan trực tiếp tới tính an toàn của tài xế mỗi khi lái xe tuy nhiên thời gian qua đã không ít dòng xe bị lỗi hệ thống này buộc các hãng xe sản xuất phải triệu hồi khẩn cấp.

Xe Volkswagen Tiguan bán tại Mỹ do lỗi dây an toàn có thể bị đứt

Hãng xe Đức Volkswagen ra thông báo triệu hồi đối với 10.835 chiếc SUV 7 chỗ Tiguan đời 2018, có thời gian sản xuất từ ngày 8/7 đến ngày 27/10/2017 do liên quan tới lỗi dây đai an toàn trên ghế người lái có thể bị đứt. Được biết đợt triệu hồi lần này có liên quan tới vụ việc Cục Quản lý đường cao tốc và An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) kiểm tra 2 chiếc Volkswagen Tiguan đời 2018 gặp phải lỗi trên.

nhung-dong-xe-o-to-bi-loi-day-dai-an-toan

Xe Volkswagen Tiguan bán tại Mỹ do lỗi dây an toàn có thể bị đứt. Ảnh minh họa 

Tại thời điểm đó, nhà sản xuất ô tô Đức không thể xác định nguyên nhân gốc rễ và đã đổ lỗi là do "ảnh hưởng từ bên ngoài".

Và sau một thời gian dài, nhà sản đã thừa nhận và phải công bố đợt triệu hồi nhưng không đề cập chi tiết về nguyên nhân của lỗi này. Thời gian bắt đầu triệu hồi dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 19/1/2021.Tất cả các xe bị ảnh hưởng sẽ được sửa chữa miễn phí.

Khoảng 2,18 triệu xe Volvo dính án triệu hồi do lỗi dây đai

Theo hãng Volvo, nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do mối nối ở cáp bằng thép bên trong dây đai an toàn của ghế trước có thể bị mòn, yếu, dẫn đến giảm lực siết của dây đai an toàn và gây nguy hiểm cho người dùng.

Những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm các dòng XC60, S60, S60L, S60 CC, V60, V70, XC70, S80 và S80L sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2019.

 Trong đó, có hơn 400.000 xe tại thị trường Thụy Điển, hơn 300.000 xe tại Mỹ, 245.000 xe tại Trung Quốc, 178.000 xe tại Đức và 169.000 xe tại Anh. Số còn lại nằm ở nhiều thị trường khác trên toàn cầu.

Volvo cho biết, hãng xe sẽ thay thế cáp thép bằng ngàm cố định cho tất cả những dòng xe thuộc đợt triệu hồi lần này. Bên cạnh đó hãng cũng khẳng định chưa có bất kì trường hợp tai nạn hay chấn thương liên quan tới lỗi này.

Được biết đây được xem là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử 93 năm của hãng xe Thụy Điển khi có tới 2,18 triệu xe trên toàn thế giới cần được thu hồi.

Toyota Việt Nam triệu hồi Alphard lỗi dây an toàn

Cục Đăng kiểm công bố quyết định triệu hồi 24 chiếc MPV nhập khẩu từ Nhật Bản và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Số xe được sản xuất trong giai đoạn 19/8-6/9/2019. Nguyên nhân là một trong hai hệ thống khóa đai của ghế có thể lắp đặt không đúng quy chuẩn chất lượng. Khi tai nạn xảy ra, dây đai không giữ cơ thể người đúng cách, có thể dẫn đến chấn thương.

Toyota Việt Nam (TMV) chịu trách nhiệm kiểm tra, thay thế dây đai miễn phí trên những xe gặp lỗi. Chủ xe đưa ô tô đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc. Thời gian thực hiện với mỗi xe tối đa 13 giờ. Chương trình kéo dài từ 17/1/2020 đến 17/1/2022.

Đối với những xe Alphard không thuộc diện nhập khẩu chính hãng nhưng trong danh sách triệu hồi của hãng mẹ Toyota Nhật Bản (TMC), nếu chủ xe yêu cầu, TMV sẽ giúp liên hệ với TMC và nếu được xác nhận và đồng ý, TMV cũng thực hiện sửa chữa miễn phí. Hãng chưa ghi nhận trường hợp bị thương nào liên quan đến lỗi dây đai an toàn trên Alphard ở Việt Nam.

Takata vướng bê bối mới về dây an toàn

Liên quan tới dây đai an toàn, trước đó Chính phủ Nhật Bản cho biết Takata - nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã giao khoảng 9 triệu dây an toàn không đạt tiêu chuẩn chất lượng cho khách hàng trong nước.

Bộ Giao thông vận tải đưa ra con số trên dựa vào báo cáo do Joyson Safety Systems Japan (JSSJ) - tên mới của Takata, cung cấp. Những dây an toàn không đạt tiêu chuẩn được sản xuất tại nhà máy trong nước, nhưng đã được thử nghiệm lại nhằm đáp ứng các yêu cầu an toàn.

Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã thông báo cho các nhà sản xuất ô tô chuẩn bị cho đợt triệu hồi, có khả năng lên tới 2 triệu xe trên toàn quốc. JSSJ đã làm giả dữ liệu về dây an toàn cho ghế trẻ em, điều này có nghĩa rất nhiều ghế trẻ em trên ôtô có thể gặp vấn đề bất cứ lúc nào.

Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, trong năm ngân sách trước đó kết thúc vào tháng 3, số lượng xe bị triệu hồi tại Nhật Bản đã tăng 28%, lên 10,53 triệu chiếc.

Việc triệu hồi 2 triệu xe sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho ngành công nghiệp ô tô. Số lượng dây đai an toàn hoặc phương tiện bị ảnh hưởng bởi thao tác dữ liệu của JSSJ có thể thay đổi trong tương lai, không dừng lại ở con số 9 triệu.

Ngoài ra, JSSJ đã thao túng dữ liệu độ bền trên dây đai an toàn cho ghế trẻ em. Điều này cũng xảy ra tại nhà máy Hikone và liên quan đến các vấn đề tương tự như dây an toàn bị lỗi. Qua đó có thể đưa hàng chục nghìn ghế trẻ em không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng bắt buộc theo luật ban hành thị trường. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu JSSJ chuẩn bị việc triệu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi.

Các tiêu chuẩn dây đai an toàn dành cho ô tô

Dây đai an toàn đóng vai trò đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe ô tô. Chắc chắn, vật dụng này phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Dưới đây là các tiêu chuẩn dây đai an toàn mà bất cứ ai cũng cần tham khảo qua:

Dây đai an toàn phải được sản xuất từ chất liệu đảm bảo, có độ co giãn tốt và khả năng chịu lực cao. Chiều dài và chiều rộng của dây đai an toàn đạt tiêu chuẩn theo quy định. Giúp nhiều người có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Dây đai vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng.

Dây đai được may chắc chắn và gắn cố định ở các hàng ghế trong xe ô tô. Thiết kế và lắp đặt dây đai ở vị trí thuận tiện, tạo điểm nhấn nổi bật cho mỗi dòng xe.

Chốt cài của dây đai an toàn được làm từ chất liệu chống gỉ, bền chắc, bóng đẹp. Chốt không bị cong vênh, gãy hay móp đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi đóng/ mở.

Trong trường hợp dây đai an toàn có dấu hiệu bị giãn dây, lỏng lẻo thì chủ xe cần thay mới. Lựa chọn các thương hiệu dây đai ô tô chính hãng, chất lượng hàng đầu.

Theo VietQ