Những dấu hiệu điển hình cảnh báo ung thư sớm nhưng ít người quan tâm

Cơ hội chữa ung thư sẽ tăng lên khi được phát hiện sớm. Bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình để nhận biết một số dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư sớm.

Mỗi năm Việt Nam có trên 94.000 ca tử vong do ung thư, gấp hơn 9 lần số người chết vì tai nạn giao thông. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến tỉ lệ tử vong do ung thư ở nước ta cao vì trên 70% người bệnh  khi đi khám mới phát hiện ra ung thư và điều trị quá muộn. Để ngăn ngừa tình căn bệnh quái ác này, bạn cần nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo ung thư để có biện pháp bảo vệ sức khỏe thích hợp.

Đau dai dẳng

Hầu hết các cơn đau không phải là dấu hiệu của ung thư nhưng nếu bạn đau dai dẳng trong suốt một thời gian dài,đau có khu trú cố định, ngày càng tăng, gây mất ngủ, không đáp ứng với các thuốc chống đau thường dùng thì nên đi kiểm tra. Có thể kể đến như, đau đầu dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não, đau ngực dai dẳng là dấu hiệu của ung thư phổi, đau nhiều ở vùng bụng có thể là ung thư buồng trứng...

Cơ thể mệt mỏi

nhung-dau-hieu-dien-hinh-canh-bao-ung-thu-som-nhung-ít-nguòi-quan-tam

Cơ thể thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh ung thư (Ảnh minh họa)

Tình trạng mệt mỏi kéo dài, không hồi phục dù đã nghỉ ngơi đầy đủ là một dấu hiệu của ung thư có thể bị bỏ qua. Khi thấy triệu chứng này, bạn có thể thử đánh giá tình trạng của mình, có thể gần đây bạn ngủ không ngon hay thay một loại thuốc mới. Nếu tất cả đều bình thường mà xuất hiện dấu hiệu này, bạn nên tới gặp bác sĩ để được khám cụ thể.

Thay đổi trong nước tiểu

Ở nam giới, thường chỉ buồn tiểu nhiều vào ban đêm, đột nhiên buồn tiêu hay dòng nước tiểu yếu và trong nước tiểu có máu, đây chính là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Còn ở nữ giới việc buồn tiểu thường xuyên và gấp gáp có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Đồng thời, sự thay đổi của màu sắc và đặc tính của nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư thận hoặc bàng quang. 

Ho thường xuyên, khàn dọng

Khi bạn bị ho dai dẳng kèm theo đau họng, khan dọng trong suốt một thời gian dài dù đã điều trị mà bệnh vẫn không thuyên giảm, thì tuyệt đối bạn đừng xem thường. Hãy đến gặp bác sĩ ngay để làm các xét nghiệm chụp chiếu, cấy đờm, cận lâm sàng để rà soát ung thư phổi.

Xuất hiện u, bướu lạ

Khi cơ thể xuất hiện bất kì khối u, bướu lạ nào bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. Có thể khối u chỉ là nang lành tính nhưng thỉnh thoảng đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ảnh hưởng các mô nằm sâu dưới da.

Giảm cân đột ngột

nhung-dau-hieu-dien-hinh-canh-bao-ung-thu-som-nhung-ít-nguòi-quan-tam

Giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân là dấu hiệu của ung thư mà bạn thường bỏ qua (Ảnh minh họa)

Nếu một ngày bạn giảm đột ngột từ 5 kg trở lên mà không rõ nguyên nhân vì sao thì nên gặp ngay bác sĩ, bởi đây là dấu hiệu thường diễn ra của các bệnh ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, thực quản hay phổi.

Đầy hơi, trướng bụng

Trong cuộc sống nhiều khi khiến bạn bị stress, rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn uống, bạn có thể bị căng trướng bụng, đầy hơi... nhưng nếu triệu chứng này nếu không thuyên giảm kèm theo bạn bị mệt mỏi, đầy hơi, đau lưng thì nên kiểm tra ngay. Phụ nữ thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng cũng là dấu hiệu cần phải nghĩ đến là ung thư buồng trứng... cần đến bác sĩ để được khám nghiệm tìm nguyên nhân.

Thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt có thể do phụ nữ mất quá nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu hiện tượng này đột ngột xuất hiện có thể là triệu chứng của ung thư ruột kết hay trực tràng. Do ung thư ở ruột kết và trực tràng có thể gây chảy máu vào trong ruột, lâu dẫn dẫn tới tình trạng thiếu máu

Vết thương không lành

Nếu bạn bị thương ở một chỗ nào đó trên cơ thể, tuy nhiên mãi vẫn chưa lành thì nên nói điều này với bác sĩ bởi rất có thể đây chính là dấu hiệu của bệnh ung thư biểu mô.

Khó nuốt

Nuốt khó cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng, ung thư thực quản... Những người xuất hiện triệu chứng này sẽ bắt đầu có dấu hiệu thay đổi chế độ ăn uống, thường muốn dùng thức ăn mềm nhiều hơn. Nếu triệu chứng này kéo dài, bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn.

Theo GiaDinhVietNam