Những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, nếu bỗng dưng xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì đó cũng là lời cảnh báo về ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua, vì nếu phát hiện sớm sẽ giúp điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn rất nhiều.

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Vừa mới đây, công chúng xôn xao về việc nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn cuối phải nằm điều trị tại một bệnh viện ở Sài Gòn. Việc nữ diễn viên mắc phải căn bệnh quái ác khi tuổi đời còn khá trẻ, chỉ mới 33 tuổi cũng khiến nhiều người giật mình. 

Theo ghi nhận của các chuyên gia, ung thư phổi là bệnh gây tử vong lớn nhất ở Mỹ hiện nay và đặc biệt là có tới 20% người chưa từng hút thuốc lá vẫn mắc bệnh này. Nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi, ngoài hút thuốc, tiếp xúc với khí radon (một loại khí gas không mùi thường có trong nhà), còn có những lý do khác như ô nhiễm môi trường, ngửi khói gián tiếp, hít phải các loại khí độc… do đó, căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này không loại trừ bất cứ ai. 

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi rất đa dạng, phong phú, bệnh nhân có thể có rất nhiều triệu chứng, tuy nhiên nhiều trường hợp có thể không hề có triệu chứng gì rõ ràng, chỉ tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Dưới đây là cách nhận biết những triệu chứng để phát hiện sớm bệnh ung thư phổi mà chuyên gia đã nhắc nhở, mời bạn cùng tìm hiểu nha!

Ho nhiều

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Nếu cứ ho dai dẳng dẫn đến khàn giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi... có thể là do vấn đề ở phổi gây ra, ví dụ như viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng triệu chứng này do cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không đi kiểm tra y tế. Kết quả là tình trạng viêm ở phổi tăng càng ngày càng nặng hơn, dẫn đến ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời.

Thở nặng nhọc

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Khó thở hoặc thở khò khè nặng nhọc có thể không phải là một triệu chứng quá nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi chạy lên cầu thang trong khi trước đây mình không hề bị như vậy thì bạn nên đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt. Bởi những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, gây cản trở cho việc hô hấp của bạn.

Đờm có lẫn máu

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Đừng chủ quan khi thấy tình trạng ho ra đờm có lẫn máu bên trong, vì đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Do đó, khi gặp dấu hiệu này, bạn nên chủ động đi khám bác sĩ ngay, kể cả lượng máu lẫn trong đờm rất ít hoặc nhạt màu. Bởi ngoài là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi thì nó còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng khác nữa.

Đau ngực

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Đau ngực cũng là một triệu chứng điển hình của ung thư phổi, nhất là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một cái gì đó, hoặc khi bạn ho hay cười. Ngoài ra, dấu hiệu đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà ai cũng cần lưu ý.

Đau tay và các ngón tay

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Theo các chuyên gia, đau và mỏi ở các ngón tay cũng có thể là hai dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi mà nhiều người thường bỏ qua. Trong phần lớn các trường hợp, khi da lòng bàn tay trở nên dày và có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt thì càng có nhiều khả năng bạn bị ung thư phổi. 

Đau vai

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Đau vai cũng có thể xảy ra nếu một khối u phổi phát triển và gây áp lực lên phần trên của phổi cũng như các dây thần kinh ở nách. Áp lực này thường dẫn đến đau nhức, ngứa ran và cảm giác đau ở vai, bên trong cánh tay và bàn tay.

Bất thường ở các mô vú

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sản xuất nội tiết tố một cách bất thường. Dấu hiệu này thường gặp ở nam giới nhiều hơn, tuy nhiên, chị em cũng không nên bỏ qua vì rất có thể đó là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung thư ở bộ phận khác gây ra.

Sụt cân nhanh và không rõ nguyên nhân

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Trong bất kì trường hợp nào, nếu sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục... thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư.

Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể, không loại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Vì các khối u này sẽ làm tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Những dấu hiệu cảnh sớm báo ung thư phổi mà ai cũng không nên bỏ qua

Nếu bỗng dưng cảm thấy tâm trạng thay đổi thất thường, hay giận dữ, khó chịu, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm... thì rất có thể bạn đang có nguy cơ mắc ung thư phổi hoặc một bệnh ung thư nào đó. Vì bệnh ung thư có thể làm cho chúng ta bị rối loạn nội tiết, kích thích các dây thần kinh kiểm soát cảm xúc.

Bí kíp giúp phòng ngừa ung thư phổi mà ai cũng nên lưu ý!

- Kiểm tra sức khỏe định kì và thực hiện lối sống lành mạnh. Các chuyên gia cho biết, việc kiểm tra sức khỏe định kì hàng năm rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư phổi cũng như tất cả các đối tượng khác. Các chuyên gia cũng nhắc nhở, để phòng ngừa ung thư phổi, việc khởi xướng lối sống lành mạnh là điều rất cần thiết. Những thói quen xấu như thức đêm, hút thuốc… cần được loại bỏ kịp thời vì sức khỏe của chính mình.

- Cùng với đó, những người đã mắc bệnh cần giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực, cho dù được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cũng nên chữa trị theo quy trình chính thống, không nên giấu bệnh hoặc tùy tiện dùng các phương thuốc cổ truyền dân gian để tránh làm bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu.

Mặc dù ung thư phổi giết chết khoảng 1,3 triệu người mỗi năm trên thế giới nhưng đây không phải là bệnh khó phát hiện và phòng ngừa. Theo các chuyên gia, nếu chịu khó theo dõi những dấu hiệu giúp chẩn đoán bệnh sớm như trên có thể giúp bạn tránh nguy cơ tử vong tới 50% và giúp cho quá trình điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn rất nhiều. Chúc bạn luôn sống vui sống khỏe mỗi ngày!

Ảnh: Internet

Theo Bestie