Những công dụng tuyệt vời của quả roi mà bạn chưa hề nghĩ đến

Quả roi thường có vào mùa hè ở miền Bắc và có quanh năm ở miền Nam. Đây là thứ quả quen thuộc, dân dã nhưng ít ai để ý đến những công dụng của nó với sức khỏe

Giải khát hiệu quả

Roi là một loại quả chứa lượng nước cao. Đây được coi là một thực phẩm tuyệt vời trong việc giảm nhiệt cho cơ thể trong tiết trời oi bức mùa hè hay khi bị sốt, cơ thể mất nước. Quả roi còn có khả năng đặc biệt giúp ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt và mất nước.

Những công dụng tuyệt vời của quả roi mà bạn chưa hề nghĩ đến

 Roi là loại quả chứa lượng nước cao giúp giải nhiệt cho cơ thể hiệu quả. Ảnh minh họa

Phòng chống bệnh tiểu đường

Trong quả roi có chứa một chất có tên là Alkaloid có khả năng kìm hãm sự chuyển hóa tinh bột thành đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy chưa có những nghiên cứu cụ thể về công dụng này, nhưng trên thực tế, chất Alkaloid đã được sử dụng trong nhiều loại thuốc kiểm soát bệnh tiểu đường. Do vậy, người bị tiểu đường có thể yên tâm ăn loại hoa quả này.

Giảm hàm lượng Cholesterol

Với hàm lượng chất xơ cao cũng một số chất dinh dưỡng khác, quả roi có khả năng kiểm soát được mức độ cholesterol tăng lên trong máu. Nhờ vậy, một số căn bệnh liên quan đến tim mạch được hạn chế như bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Mùa hè ở miền Bắc mới có roi, bạn nên tranh thủ ăn loại quả này để tăng cường sức khỏe cơ thể.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa, điều trị trị tiêu chảy và chứng đầy hơi

Trái roi chứa 93% hàm lượng nước và chất xơ, có thể hỗ trợ tiêu hóa. Đặc biệt có ích trong việc điều trị tiêu chảy và đầy hơi. Hàm lượng chất xơ cao giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón và giúp ruột loại bỏ chất thải hiệu quả. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, những hạt giống của quả roi đã được sử dụng để ngăn ngừa tiêu chảy và kiết lỵ.

Những công dụng tuyệt vời của quả roi mà bạn chưa hề nghĩ đến

Quả roi đặc biệt có ích trong việc điều trị tiêu chảy và đầy hơi. Ảnh minh họa 

Tốt cho mắt

Với hàm lượng vitamin A cao, quả roi có khả năng hỗ trợ cho đôi mắt ngày một sáng khoẻ hơn. Đặc biệt, roi cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt theo tuổi tác như thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể, viễn thị… Bạn nên ăn nhiều roi để tăng cường vitamin A cho cơ thể, giúp loại bỏ một số căn bệnh liên quan đến “cửa sổ tâm hồn” một cách tự nhiên mà hiệu quả.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Trong quả roi có chứa hàm lượng vitamin C, A cao cùng với các chất chống ôxy hoá. Do đó, việc tiêu diệt các gốc tự do là một trong những công dụng tuyệt vời của loại hoa quả này. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế khả năng bị mắc ung thư bởi các tế bào không thể bị ôxy hoá bởi gốc tự do nữa. Ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới là hai bệnh ung thư điển hình loại hoa quả này giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải.

Theo VietQ