Những chiêu lừa kinh điển của thợ sửa điều hòa: Bơm gas, thay tụ...

Với những chiêu lừa nghe qua vô cùng quen thuộc dưới đây, thợ sửa điều hòa có thể "đút túi" vài triệu đồng với mỗi lần sửa nếu bạn không biết và "bắt thóp".

Chiêu “vặt tiền” các gia đình của thợ sửa điều hòa mùa nóng

Một thợ sửa điều hòa 6 năm kinh nghiệm cho biết, mùa hè vẫn luôn được coi là mùa cao điểm làm ăn của thợ sửa chữa điều hòa làm ăn. Trung bình một ngày, thợ sửa chữa điều hòa có thể kiếm 2-3 triệu đồng tiền công.

Một ngày kiếm vài triệu đồng nhưng nhiều thợ sửa chữa điều hòa không có tâm vẫn tìm đủ cách để “vặt tiền” của khách. Dưới đây là những chiêu thức “lừa tiền” quen thuộc của thợ sửa chữa điều hòa:

Điều hòa hỏng 1 báo 2,3 lỗi, “ăn tiền” cả vài triệu đồng

nhung-chieu-lua-kinh-dien-cua-tho-sua-dieu-hoa-bom-gas-thay-tu

Một ngày kiếm vài triệu đồng nhưng nhiều thợ sửa chữa điều hòa không có tâm vẫn tìm đủ cách để “vặt tiền” của khách (Ảnh minh họa). 

Ngoài những người làm ăn chân chính, thợ điều hòa có nhiều mánh ăn gian, khách là phụ nữ hoặc những người “gà mờ” kiểu gì cũng bị “móc túi”. Đa phần thợ đến kiểm tra thấy hỏng một thì báo hỏng 2-3 thứ, cần phải tỉnh táo không thì mất tiền triệu như chơi.

Anh Hoàng Khương (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Mấy cô em mình vừa là nạn nhân xong. Sửa dây điều hoà bị chuột cắn mà gọi thợ đến, họ kêu thay tụ, thay mạch... và đòi 650k, khổ thân”.

Chị Mai Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) than trời: “Ối giời! Năm kia em hỏng cái tụ mà 2 ông thợ phán hỏng lốc cục nóng. Thay mất 2 hay 3 triệu đồng gì đó. Thấy đắt quá em không đồng ý thay. Sau đó, em gọi cho ông anh quen làm kĩ thuật bên một chung cư cao cấp, anh qua thay cái tụ xong mất vài trăm ngàn, chạy ngon lành”.

“Trời ơi, mình điều hòa hỏng, thợ tới chữa, cũng đòi thay tụ, giá triệu rưỡi, xong mình gọi thợ khác vào thì hóa ra bị chuột cắn, thay mỗi cái dây mất 100 ngàn tiền người ta qua nối dây cho thôi” – chị Bích Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) kể lại.

Có thể thấy, có những lỗi rất đơn giản nhưng nhiều thợ sửa điều hòa lại  cố tình phán ra vài ba lỗi nghiêm trọng và yêu cầu thay, sửa với giá “cắt cổ”.

Bơm gas – chiêu lừa kinh điển của thợ sửa điều hòa

nhung-chieu-lua-kinh-dien-cua-tho-sua-dieu-hoa-bom-gas-thay-tu

Bơm gas chắc chắn là một trong những chiêu lừa kinh điển được các chuyên gia "bóc mẽ" 

Nhà ai có điều hòa chắc chắn không dưới vài lần nghe thợ sửa yêu cầu bơm gas với giá 200-500 ngàn đồng. Nhiều người thậm chí bơm gas cho điều hòa đều mỗi…mùa vì bị thợ dọa hết gas. Thực tế, điều hòa có dễ hết gas tới như vậy?

Chị Minh Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Ngày trước đầu mùa, cuối mùa, giữa mùa lúc nào gọi thợ đến đều được phán “bơm ga”. Hôm rồi đổi thợ có ông đến bảo chả hết ga, chả bơm gì hết làm mình ngớ người”.

Anh Thế Nam một thợ sửa điều hòa nhiều năm tại Hà Nội cho biết: "Giờ thợ nhiều người làm ăn chộp giật quá. Nói thật là nghề nghiệp của mình. Mình nói ra sẽ ảnh hưởng tới nhiều người. Nhưng mọi người lưu ý điều hoà nhà mình đang dùng bình thường ko bao giờ có chuyện thiếu gas đâu ạ. Một là đủ hai là mất hẳn".

Anh Thảo Minh, một kỹ sư ngành điện đang làm cho một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản cho biết: “Điều hòa không bao giờ thay ga. Chỉ có bổ sung ga khi máy lạnh thiếu ga.Tai sao máy lạnh thiếu ga? Là do quá trình lắp đặt kết nối ống ga bị xì, siết khống chặt. Nếu máy lạnh lắp đặt chuẩn sẽ không bao giờ thiếu ga nhé". 

Vậy là, một chiêu lừa siêu kinh điển của giới thợ sửa điều hòa tiếp tục bị bóc mẽ.

Chọc, ngoáy điều hòa cho hỏng để “vặt tiền” khách

nhung-chieu-lua-kinh-dien-cua-tho-sua-dieu-hoa-bom-gas-thay-tu

Đối với máy gặp lỗi rất đơn giản và sửa không đáng là bao thì thợ sửa điều hòa vẫn dùng đủ mánh để “vặt” được thêm tiền của khách, nhất là đối với người không biết gì về máy móc.

Chẳng hạn như, máy điều hòa hầu hết chỉ bị bám bụi bẩn cần vệ sinh nhưng khi đến bảo dưỡng, thợ nào cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy để kể ra đủ thứ bệnh từ thiếu gas đến hỏng vi mạch, hỏng tụ, cháy lốc,… sau đó báo giá và yêu cầu đem máy về cửa hàng sửa chữa.

Về cửa hàng nhiều khi chỉ cần vệ sinh máy cho sạch bụi, thợ chẳng thay gì cả. Còn khách nào khó tính, thắc mắc này nọ thì thợ điều hòa dở chiêu “chọc, ngoáy” cho bằng hỏng một bộ phận nào đó rồi đọc ra cả đống bệnh cần phải sửa.

Vậy là, từ máy bám bẩn kém lạnh, thậm chí đứt dây điện ngầm mất 50 ngàn tiền công thì thợ có thể làm cho bộ phận nào đó hỏng với mức giá phải sửa hoặc thay tới 2-3 triệu đồng.

Báo máy hỏng, sửa đắt để mua lại điều hòa tốt với giá rẻ

Thêm một chiêu lừa kinh điển và nghiêm trọng hơn nữa đó chính là chiêu báo máy hỏng phải sửa rất đắt để mua lại máy xịn với giá rẻ. Một thợ sửa điều hòa lâu năm ở Hà Nội kể, anh có bạn là một cậu thợ sửa trẻ măng. Cậu thợ này được một vị khách gọi điện báo quạt ở cục nóng chạy lờ đờ rất yếu.

Thế mà khi đến kiểm tra, cậu ấy kêu phải thay toàn bộ với giá tiền 4,5 triệu đồng. Khách hàng thấy tiền sửa gần bằng tiền mua máy mới nên không sửa nữa, cậu ấy thấy thế liền xin mua luôn với giá 1,2 triệu đồng. Về đến cửa hàng, cậu nói chỉ thay mỗi cái tụ, máy chạy ngon lành và bán lại được 4 triệu đồng, đút túi gần ba triệu mà không mất chút công sức nào.

Đây là chiêu không hề xa lạ đối với nhiều ngành nghề sửa chữa khác như sửa xe máy, điện thoại. Với những chiếc điều hòa hãng xịn, mắc vài lỗi đơn giản, nhiều thợ sẽ báo rằng máy hỏng nghiêm trọng cùng số tiền sửa gần ngang giá chiếc điều hòa.

Và đúng theo tính toán của người thợ, khách hàng sẽ kêu trời và muốn bán ngay chiếc điều hòa này, thà mua chiếc mới còn hơn. Và lại đúng trong tầm tính toán của anh thợ, anh ta sẽ mua chiếc điều hòa với giá “sắt vụn”. Khách hàng thì mừng húm vì bán được chiếc điều hòa “của nợ” còn anh thợ rước chiếc điều hòa về “mông má” vài chỗ lại bán được lãi tới vài triệu đồng.

Theo GiaDinhVietNam