Những chi tiết cần bảo dưỡng cho xe ô tô để cả nhà yên tâm du xuân

Chăm sóc, bảo dưỡng cho xe trước những chuyến đi xa ngày Tết như du lịch, về quê, thăm hỏi người thân và bạn bè là hết sức cần thiết.

Kiểm tra lốp xe

Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình sử dụng lốp.

Yếu tố đầu tiên là độ mòn của lốp. Hãng sản xuất lốp luôn có nhiều cách nhắc nhở khách hàng của mình khi nào nên tay lốp. Thông dụng nhất, trên rãnh gai lốp luôn có các vị trí đánh dấu độ mòn tới hạn của lốp. Khi độ cao gai lốp và độ cao của các điểm này bằng nhau, bạn nên thay lốp ngay.

Trong quá trình sử dụng, cứ mỗi 10.000 km, bạn nên mang xe đi đảo lốp một lần để tất cả các lốp được mòn đều hơn, đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của lốp. Sau khoảng 50.000 đến 70.000 km phải thay lốp một lần để đảm bảo cho quá trình vận hành được an toàn và tối ưu nhất.

nhung-chi-tiet-can-bao-duong-cho-xe-o-to-de-ca-nha-yen-tam-du-xuan

 Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp, mặt tiếp xúc được trải đều hơn, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Yếu tố còn lại là áp suất lốp. Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp, mặt tiếp xúc được trải đều hơn, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo mẫu xe và loại lốp được nhà sản xuất sử dụng. Người dùng có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn bằng cách xem ở phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái.

Kiểm tra nước làm mát

Các vấn đề quá nhiệt liên quan đến rò rỉ và hao hụt nước làm mát có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho xe, nặng nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến những thành phần cốt lõi trong động cơ như trục khuỷu (cốt máy), thanh truyền (tay dên), piston,… và sẽ tốn của bạn một khoảng tiền không nhỏ để khắc phục.

Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần châm thêm hoặc rút bớt. Thời hạn thay thế nước làm mát định kỳ có thể khác nhau tùy theo mỗi nhà sản xuất, con số tương đối là khoảng 40,000 km.

Kiểm tra ắc-quy

Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy đó là cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng,… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn.

Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

Kiểm tra dầu động cơ (nhớt máy), dầu trợ lực lái và dầu phanh

Bạn cần kiểm tra mức nhớt của xe ít nhất một lần/tháng và sửa chữa ngay khi có dấu hiệu rò rỉ (mức nhớt thấp hơn tiêu chuẩn). Các bước để kiểm tra mức nhớt nằm trong Sổ tay người dùng được gửi kèm khi mua xe, thường sử dụng que thăm gắn chung với nắp nhớt.

Thời điểm thay nhớt thường phụ thuộc vào đặc tính của từng loại nhớt khác nhau (gốc khoáng, bán tổng hợp, tổng hợp hoàn toàn), đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu cũng như thói quen vận hành của lái xe.

Theo GiaDinhVietNam