Những chất độc hại tiềm ẩn trong đồ điện tử, nhất là đồ linh kiện cũ

Đồ điện tử xuất hiện ngày càng nhiều trong mỗi gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng đồ điện tử ẩn chứa rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Các thiết bị điện tử, điện gia dụng ngày càng phổ biến và cần thiết trong mỗi gia đình. Những thiết bị này là tổ hợp các linh kiện phức tạp với hàng trăm chất liệu khác nhau. Trong đó có không ít thành phần được xem là độc hại và gây nguy hiểm cho người dùng.

Đặc biệt, theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP), trong rác thải điện tử có chứa hơn 1.000 hợp chất khác nhau, chủ yếu là thành phần kim loại nặng, kim loại quý, các chất hữu cơ cao phân tử khác… trong đó có chứa nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chất độc có trong đồ điện tử cũ khi bị phát tán ra môi trường sẽ khó có thể nhận biết, dễ gây tâm lý chủ quan với những tác hại mà các chất độc này có thể gây ra, những hóa chất này tiềm ẩn nguy cơ gây ra các chứng bệnh rất khó chữa trị và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người như bệnh ung thư, bệnh về đường hô hấp, bệnh tim mạch và thần kinh…

Theo các chuyên gia, chất độc trong đồ điện tử như điện thoại, máy tính, đèn điện, tivi.. không ảnh hưởng trực tiếp nhưng sẽ phát tán ra môi trường ảnh hưởng lâu dài đến con người.

Các chất độc hại này mặc dù khi sử dụng có sự xâm nhập tới môi trường xung quanh ở mức không cao, tuy nhiên hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người bệnh… “Các chất này phân tán trong không gian và ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể người. Đặc biệt, những đồ điện tử cũ hỏng, sửa chữa để sử dụng lại rất có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán chất độc hại từ linh kiện đã cũ hỏng.

Trong quá trình sản xuất đồ điện tử hiện nay, sự phát triển của khoa học khiến nhu cầu sử dụng các chất kim loại quý hiếm nhưng lại chứa các hóa chất độc hại càng cao hơn.

Ví dụ, chì có trong các mối hàn của đồ điện tử. Thủy ngân có trong pin, bóng điện hay màn hình ti vi. Cadmi có trong đèn led, pin điện thoại di động… Hiện chủ yếu, các chất này đã có các lớp bảo vệ bọc lót nên nguy cơ ít hơn. Tuy nhiên không vì thế mà kém phần độc hại.

nhung-chat-doc-hai-tiem-an-trong-do-dien-tu-nhat-la-do-linh-kien-cu

 Đồ điện tử, nhất là linh kiện điện tử cũ tiềm ẩn nhiều chất độc gây hại cho môi trường và sức khỏe con người

Chì có thể trong monitor đời cũ làm rối loạn nhận thức ở trẻ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), trong các monitor đời cũ có chứa xấp xỉ 10.000 tấn chì. Phơi nhiễm chì có thể dẫn đến các rối loạn nhận thức ở trẻ em, làm hủy hoại hệ thần kinh, tuần hoàn và hệ sinh sản ở người lớn.

Cadmi có trong pin sạc máy tính có thể ảnh hưởng tới thận

Cadmi, sử dụng trong pin sạc máy tính, các công tắc, các CRT đời cũ, có thể tích tụ trong môi trường, với hàm lượng độc tính cao sẽ gây ảnh hưởng đến thận và hệ xương.

Thủy ngân có trong thiết bị chiếu sáng có nguy cơ hủy hoại não bộ

Thủy ngân, dùng trong các thiết bị chiếu sáng và màn hình phẳng có nguy cơ hủy hoại não bộ và hệ thần kinh trung ương, đặc biệt trong giai đoạn phát triển sớm ở trẻ. Màn hình LCD của bạn sử dụng thủy ngân để tạo ra ánh sáng cho mắt xem tivi. Do đó, khi màn hình bị nứt hơi thủy ngân có thể thoát ra ngoài. Dù mức thủy ngân nói chung là thấp, xong vẫn có nguy cơ gây tác dụng phụ như dị ứng, phát ban da nếu tiếp xúc thường xuyên.

PVC có trong dây cáp

Hay PVC – một dạng nhựa khử clo, được sử dụng trong nhiều sản phẩm điện tử, đặc biệt là dây, cáp. Dioxin và furan được giải phóng trong quá trình sản xuất và đốt hủy PVC. Những hóa chất này cực bền trong môi trường và rất độc dù với lượng tập trung thấp.

Crôm có trong sản phẩm bằng kim loại

Hợp chất crôm hóa trị sáu, sử dụng trong các sản phẩm đồ gia dụng bằng kim loại, là những chất sinh ung thư, cực kỳ độc hại với con người. Khi những sản phẩm này được bảo quản không đúng cách như gặp nhiệt cao hoặc lưu trữ với số lượng quá nhiều (nhà kho, cửa hàng sửa chữa ti vi), tại những nơi ẩm ướt cũng tạo điều kiện cho các chất độc hại có cơ hội phát tán trong không khí.

Brôm có trong vỏ nhựa đồ điện tử gây ảnh hưởng tới nhận thức

Một số chất chống cháy có gốc brôm được sử dụng trong các bảng mạch và các vỏ nhựa của đồ điện – điện tử, có kết cấu bền, rất khó phá vỡ, sẽ tích tụ lại trong môi trường. Phơi nhiễm lâu dài với độc chất này có thể dẫn đến chức năng học hỏi, nhận thức và ghi nhớ kém…

Bộ Công Thương Việt Nam đã hoàn tất dự thảo thông tư quy định về hàm lượng tối đa 6 chất độc hại có trong đồ điện tử. Cụ thể 6 loại chất độc và ngưỡng cho phép là chì (0,1%), thủy ngân (0,1%), cadmi (0,01%), crôm (0,1%), polybrominated biphenyl (0,1%) và polybrominated diphenyl ete (0,1%). Tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng hầu hết cho các loại sản phẩm điện, điện tử thông dụng, dễ tiếp xúc với người như điện thoại di động, máy tính…

Theo VietQ