Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Bạn đang không biết nên làm gì để thấy thoải mái vào những ngày nóng hè? Bài viết này sẽ chỉ bạn một số cách chống nóng hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo.

Cách chống nóng bằng cách sử dụng rèm cửa hay màn che

Cách chống nóng hiệu quả nhất là làm thế nào để ngăn chặn các ánh nắng và hơi nóng của bầu không khí mùa hè len lỏi vào trong ngôi nhà của bạn. Đặc biệt là những nơi có cửa sổ, theo nghiên cứu khoa học thì đây là nơi hấp thụ lượng nhiệt ngoài trời cao nhất, làm cho căn nhà thêm nóng bức.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Hãy ngăn chặn hiện tượng này bằng cách sử dụng rèm cửa hoặc màn che ở các cửa sổ của căn nhà. Kéo rèm cửa hay rèm che để tránh bức xạ nhiệt xâm nhập vào căn phòng. Cách này sẽ giúp bạn giảm thiểu được nhiệt độ trong phòng ở mức thấp nhất có thể. Lưu ý, bạn hãy chọn những tấm rèm hay màn che có màu sáng, tránh hấp thu ánh sáng mặt trời hơn so với các tấm tối màu.

Chống nóng bằng cách đóng cửa sổ vào ban ngày

Ngôi nhà của bạn hấp thụ nhiệt khoảng 30% từ cửa sổ, bởi thế bạn không nên mở cửa sổ vào những ngày hè oi bức. Đóng các cửa sổ, đặc biệt là các hướng Tây, Nam giúp giảm nhiệt độ trong căn nhà bạn hiệu quả nhất.

Trồng cây xanh giúp nhà luôn mát mẻ

Vào những ngày hè nắng nóng, màu xanh luôn là màu mát mắt nhất. Trong ngôi nhà của bạn chỉ cần đặt thêm những chậu cây xanh mát mắt hay trồng những giàn cây leo bên hiên nhà, là cách giúp bạn cảm thấy mát mẻ vào những ngày hè oi ả. Trồng cây xanh không chỉ giúp chống lại không khí ngột ngạt mà còn ngăn bụi và lọc không khí giúp ngôi nhà của bạn trong lành, thoáng mát.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Cách chống nóng bằng cách sử dụng quạt thông minh

Sử dụng quạt vào ngày nắng nóng không hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy mát mẻ và thoải mái. Hãy thử áp dụng cách sử dụng đá lạnh đặt trước quạt, làm hơi lạnh bốc lên tạo luồng mát mẻ, giảm nhiệt cực hiệu quả. Bạn có thể tự tạo một chiếc quạt thổi đá tạo không khí mát mẻ, giúp bạn thoải mái.

Chống nóng bằng cách lắp bóng compact thay vì đèn sợi đốt

Những bóng đèn sợi đốt khiến bạn có cảm giác nóng hơn, ánh sáng vàng luôn tạo cảm giác nóng, kèm với năng lượng nhiệt tỏa ra cao hơn so với các bóng đèn compact. Bởi thế hãy sử dụng đèn điện quang để vừa giảm nhiệt vừa bớt tiêu tốn điện.

Chỉnh lại quạt trần quay ngược lại kim đồng hồ

Khi chỉnh quạt trần quay ngược lại kim đồng hồ, bạn sẽ thấy cảm giác quạt quay với luồng gió nhẹ. Tuy nhiên, khi bạn đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh phản xuống cơ thể, bởi quạt sẽ tập trung tỏa không khí lạnh mà không lan tỏa khắp phòng.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Treo vải mành nhúng nước trước cửa ra vào

Bí quyết giải nhiệt mùa hè cho căn nhà mà ít ai biết đến là nhúng tấm vải vào nước và treo trước cửa ra vào, giúp giảm hấp thụ ánh nắng, hơi nóng từ không khí bên ngoài, làm giảm nhiệt trong nhà, tạo không khí mát mẻ hơn rất nhiều.

Một bí quyết ít ai biết đến nữa là hãy đóng cửa sổ các phòng trống vào ban ngày, hãy mở cửa sổ vào ban đêm và sáng sớm để nhà bạn luôn hưởng được những luồng gió mát mẻ tự nhiên.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Lựa chọn màu sắc của các vật dụng mát mắt

Ngôi nhà của bạn nên chọn sơn những tông màu nhạt để tránh hấp thu ánh sáng mặt trời, giảm được nhiệt vào ngày hè nắng nóng. Đặc biệt là những không gian có nắng chiếu vào bạn nên chọn những màu sắc lạnh như xanh ngọc, trắng xanh để tạo cảm giác thư giản, mát mẻ.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Chống nóng bằng cách làm mái cách nhiệt

Cách chống nóng bằng cách làm mái cách nhiệt để giữ ngôi nhà luôn được mát mẻ vào mùa hè, không những thế chúng còn có tác dụng làm ấm áp ngôi nhà vào mùa đông. Ánh sáng nắng chiếu vào mùa hè được tấm cách nhiệt ngăn chặn lại không cho nhiệt lượng tỏa xuống không gian nhà ở. Đây là một phương pháp chống nóng mà được nhiều gia đình áp dụng nhất.

Những vật liệu làm trần cách nhiệt thường được dùng phổ biến nhất là hệ thống trần thạch cao. Để có mái cách nhiệt đảm bảo nhất, bạn có thể dùng thêm vật liệu làm bằng thủy tinh, túi xốp… đặt trên hệ thống trần, được xem như lớp cách nhiệt thứ hai, giúp tăng khả năng cách nhiệt tốt hơn.

Thay đệm và ga trải giường để chống nóng 

Đệm và ga trải giường chỉ nên sử dụng vào mùa đông, mùa hè bạn hãy nên cất và thay vào đó là những chiếc chiếu được làm từ chất liệu phù hợp với thời tiết nóng nực. Nếu bạn sợ đau lưng bởi không có đệm thì có thể sử dụng các loại đệm lò xo hay đệm được làm bằng xơ sợi tự nhiên ép giúp thoát khí, mát mẻ hơn so với các loại đệm được làm từ cao su, bọt biển.

Những cách chống nóng cho mùa hè đem lại hiệu quả

Trên đây là một số cách chống nóng cho mùa hè phổ biến được nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả tốt nhất. Những biện pháp đơn giản này giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong mùa hè oi bức, vừa tiết kiệm được chi phí tiền điện, vừa tạo không gian mát mẻ trong ngôi nhà của bạn. Hãy tham khảo và áp dụng khi cần thiết, biết đâu bạn sẽ cảm thấy may mắn khi biết đến những biện pháp này.

Theo GiaDinhVietNam