Những bí mật kinh hoàng tại 'thủ phủ' hô biến mỹ phẩm giả thành hàng xách tay

Mỹ phẩm giả, kém chất lượng trôi nổi từ Trung Quốc sang chợ vùng biên được thương lái bán cất với giá vài chục nghìn, sau khi về Hà Nội được "nâng cấp" thành hàng xách tay Mỹ, Nhật, Hàn... và thổi giá lên hàng triệu đồng.

Những sản phẩm làm trắng da toàn thân có công dụng tức thì như Collagen, nhau thai cừu, Serum... đang được các chị em phụ nữ săn đón và gây sốt trong suốt thời gian qua, đặc biệt là các sản phẩm được gắn mác "hàng xách tay cao cấp" đến từ các nước như Mỹ, Nhật, Hàn... Những sản phẩm này có giá từ vài nghìn hoặc đến hàng triệu đồng luôn luôn trong tình trạng cháy hàng. Thế nhưng, thực tế nhiều sản phẩm mỹ phẩm đóng mác hàng xách tay này lại là hàng giả, hàng kém chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Mỹ phẩm xách tay giá rẻ như cho

Những ngày cuối tháng 7/2018, PV Chất lượng Việt Nam Online trong vai một thương lái từ Hà Nội lặn lội ra chợ vùng biên săn lùng nguồn nhập hàng mỹ phẩm cao cấp với giá phải chăng để đổ sỉ cho các tiệm mỹ phẩm ở khu vực phía Bắc.

Sau khi lê la trò chuyện với các thương lái tại một số khu vực ở chợ Móng Cái (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), PV đã từng bước tìm ra được nguồn nhập hàng phong phú với giá siêu rẻ của những mặt hàng được coi là mỹ phẩm xách tay cao cấp này.

Có mặt tại khu vực tầng 3 chợ trung tâm Móng Cái, một vài kiốt bán đồ mỹ phẩm nằm len lỏi giữa các gian hàng quần áo, giày dép khác. Đặc điểm tại các gian hàng này luôn có một người Việt Nam và thương lái người Trung Quốc đứng bán tại quầy và thường nằm tại góc khuất trong chợ.

Lân la đến một quầy hàng có diện tích vài mét vuông, PV choáng ngợp trước sự phong phú và đa dạng của các loại mỹ phẩm được bày bán trên kệ hàng tại đây. Từ hàng bình dân như sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc, son môi… đến các thương hiệu cao cấp nổi tiếng như kem chống lão hóa Shiseido (Nhật Bản), Laneige (Hàn Quốc), thậm chí viên uống trắng da, collagen đều được bày bán công khai.

Những bí mật kinh hoàng tại 'thủ phủ' hô biến mỹ phẩm giả thành hàng xách tay

La liệt mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng được bày bán tại khu vực chợ cửa khẩu.

Thấy có khách, bà chủ quầy hàng mỹ phẩm đang chốt đơn hàng qua điện thoại dừng cuộc gọi ra chào đón PV đon đả và giới thiệu các mặt hàng có tại quầy. Dạo qua một lượt, PV nói ý định muốn nhập số lượng lớn một số mặt hàng tại quầy và đổ sỉ về Hà Nội cho các tiệm mỹ phẩm.

Bà chủ chỉ một số mặt hàng trên kệ và báo giá bán lẻ tại chỗ kèm theo giá bán buôn rẻ như cho nếu mua số lượng lớn: “Các loại son bình quân 20.000 đồng/thỏi, một số loại cao cấp 99% như Dolce & Gabbana Monica Voluptuous Lipstick; Givenchy Le Rouge Rose Dressing Lipstick… giá 70.000 đồng/thỏi. Những loại này ngoài thị trường các em bán 700.000-800.0000 đồng ối người mua. Hàng thật đến 99%, làm gì ai phát hiện ra”.

Như muốn tìm thêm sản phẩm để bán cho phong phú, PV hỏi chủ hàng xem một vài sản phẩm trắng da toàn thân và muốn có giá “ưu đãi”. Chủ quầy nói: “Em cứ chọn thoải mái, loại nào cũng có, mua 30-40 hộp là được giá ưu đãi rồi”. Vừa nói, bà chủ vừa với lấy sản phẩm Milky Dress The White Platinum Edition 30ml HAZATA mở nắp bóp một lượng kem ra tay rồi xoa đều để chứng minh công dụng tức thì của sản phẩm một cách thần thánh.

Theo lời giới thiệu, sản phẩm này hiện đang hót trên thị trường, mỗi ngày quầy hàng bán ra 3.000 – 4.000 tuýp. Giá thị trường hiện tại đang dao động khoảng 255.000 – 300.000 đồng/tuýp, còn giá bỏ sỉ tại quầy chỉ có 25.000 đồng/tuýp, tức là chỉ bằng 1/10 giá bán trên thị trường.

Khi hỏi về xuất xứ của những mặt hàng đã chọn, chủ cửa hàng cho biết tất cả đều là hàng xách tay từ các nước như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản. Thế nhưng, nếu để ý kỹ sẽ thấy trên bề mặt các tuýp mỹ phẩm này không có hạn sử dụng và phần thông tin hướng dẫn sử dụng được in nổi thô, không sắc nét, một vài thông tin còn in sai chính tả.

PV hỏi tiếp đến mặt hàng serum đa công dụng được chị em phụ nữ săn tìm, bà chủ cửa hàng như tìm được khách hời nên chào giá  “siêu rẻ”, chỉ có 30.000 đồng/10ml. Bà chủ cho biết, sản phẩm serum và viên uống trắng da ở đây luôn trong tình trạng khan hàng. Mỗi ngày khách đặt mua sỉ vận chuyển về các thành phố lớn đến 7.000 – 8.000 sản phẩm, đấy là chưa kể khách VIP đặt sản xuất trực tiếp tại xưởng ở Trung Quốc với số lượng cực lớn.

Đại công xưởng gia công mỹ phẩm giả

Thấy giá cả đã rẻ nhưng muốn có một mức giá thấp hơn nữa, PV gợi ý chủ cửa hàng muốn đặt làm hàng theo một số mẫu thương hiệu mỹ phẩm cao cấp trên thị trường như Ohui, L’Oréal; serum, viên uống trắng da… với yêu cầu giá thấp nhất có thể và vẫn phải đảm bảo mẫu mã giống hàng thật cũng như đầy đủ tem nhãn của hãng.

Bà chủ người Trung Quốc không chút nghi ngờ và giới thiệu: “Bất kỳ sản phẩm gì em đặt, công ty của Trung Quốc cũng sản xuất được nhưng phải đặt từ 5.000 sản phẩm trở lên. Ba ngày sau khi đặt hàng, nhà sản xuất sẽ cung cấp đủ số lượng theo đúng thỏa thuận”.

Khi xưởng bên Trung Quốc đã sản xuất xong, thương lái người sẽ có trách nhiệm mang qua Việt Nam. Người đặt chỉ cần thanh toán số tiền còn lại qua tài khoản, sau đó toàn bộ số hàng sẽ được đóng gói cẩn thận và đảm bảo 100% gửi vận chuyển về đúng địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.

Theo lời bà chủ người Trung, hiện nay các đối tác làm ăn lớn tại Việt Nam của vị chủ kiốt rất chuộng kiểu đặt hàng như thế này do giá rẻ hơn rất nhiều so với mua sỉ tại quầy. Ví dụ, một hộp kem nềm Ohui chính hãng có giá bán trên thị trường khoảng hơn 2 triệu đồng nhưng khi mua sỉ tại quầy có giá chỉ 200.000 đồng/hộp. Nếu khách muốn đặt một lô hàng với số lượng 50.000 hộp thì giá bán chỉ còn 20.000 – 30.000 đồng/hộp, tức là có giá thấp hơn 100 lần so với hàng thật.

Ông Hoàng Văn Hồng - Đội phó Đội quản lý thị trường TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Trong bốn chợ đầu mối, mặt hàng mỹ phẩm được bán chủ yếu tại chợ Móng Cái 1 (chợ trung tâm). Năm nay, chúng tôi đã bắt và xử lý nhiều vụ vận chuyển cũng như bán mỹ phẩm là hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ.

Số vụ đã tăng quá so với dự kiến. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái không đơn giản. Bởi có những quầy hàng họ không bày bán, chỉ khi mối mua sỉ quen đến họ mới đưa hàng ra. Hoặc họ chỉ giao dịch với những mối làm ăn lâu năm. Và mọi giao dịch đều qua điện thoại. Hàng không cần đến chợ mà về thẳng tay mối mua sỉ".

Theo Điều 25 Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa quy định về khung hình phạt với “Hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa trong kinh doanh sản phẩm hàng hóa” mức phạt cao nhất chỉ từ 7 - 10 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức phạt này là quá nhỏ so với siêu lợi nhuận của việc kinh doanh mỹ phẩm giả. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng mức xử phạt cao hơn để tăng sức răn đe, chấn chỉnh hoạt động buôn bán mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ như trên thị trường hiện nay.

Theo VietQ