Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Phi công có thể bay thỏa thích, tuyến đường yêu thích nhất của họ là gì, bữa ăn của họ khác biệt ra sao... là những thắc mắc của nhiều người. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau để hiểu thêm về cái nghề đầy “chao đảo, bão tố” này nhé.

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

1. Phi công có đeo kính không?

Nhiều người nói với tôi rằng họ thích làm phi công nhưng đang gặp một số vấn đề về mắt và phải đeo kính. Thật sự phi công cần có một tầm nhìn tốt. Tất nhiên bạn vẫn có thể đeo kính nếu thị lực không đủ tốt nhưng phải là lens chuẩn mới được phép bay.

2. Tuyến đường yêu thích của phi công là gì?

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Riêng cá nhân Mark Vanhoenacker, phi công của Hãng British Airways, anh thích chặng London (Anh) đến Cape Town (Nam Phi), thường khởi hành vào buổi tối. Trong hành trình ban đêm này, phi công đôi khi nhìn thấy Paris, Pháp và Barcelona, Tây Ban Nha sau đó đến Algiers, Algerie và toàn bộ sa mạc Sahara - nơi mà bạn không nhìn thấy bất kỳ một ánh đèn nào phía dưới. "Có lúc chúng tôi bay qua biển và đường xích đạo, rồi nhìn thấy bờ biển tuyệt đẹp của Namibia với những đụn cát đỏ phía dưới".

3. Tại sao phi công thích bay đêm?

Đối với họ, ánh sáng của các thành phố dưới mặt đất thật tuyệt vời, kỳ diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm các vì sao trên bầu trời. Ngoài ra, theo nhiều phi công khác, khi bay đêm, họ không phải chịu cái nắng chói chang ban ngày hắt vào cửa sổ buồng lái, nhất là thời điểm hoàng hôn.

4. Thách thức lớn nhất của một phi công là gì?

Đó là việc liên tục được đào tạo và phải trải qua nhiều kỳ thi liên tiếp. Cứ mỗi sáu tháng một lần, họ phải dành ít nhất 2 ngày để tham gia các kỳ sát hạch, thi viết hay những đợt huấn luyện với thành viên phi hành đoàn.

Cường độ luyện tập và luôn bị kiểm tra là những thứ khiến công việc của phi công thêm áp lực. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận vì nó phục vụ cho việc an toàn bay.

5. Pháo hoa nhìn từ trên cao như thế nào?

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Trong cuốn sách của mình, Mark cho biết việc ngắm nhìn các vì sao hay bắc cực quang vào ban đêm trên bầu trời khi lái máy bay thực sự rất tuyệt. 

"Tôi từng bay trên bầu trời nước Mỹ đúng hôm độc lập. Ở dưới mặt đất, có thể bạn thấy rõ pháo hoa. Nhưng trên máy bay, bạn sẽ nhận ra pháo hoa được bắn khá gần mặt đất và cách xa độ cao của máy bay. Việc ngắm pháo hoa từ trên cao không khác gì hình ảnh nhìn thấy đồng xu dưới đáy bể bơi." Mark Vanhoenacker, phi công của Hãng British Airways, tiết lộ 

6. Phi công có thể bay thỏa thích: đúng hay sai?

Đúng là phi công có thể đi máy bay miễn phí với mục đích cá nhân, nhưng họ phải chờ hãng bay xem có ghế dư ra hay không. Và nếu một anh nhân viên sắp xếp hành lý có thâm niên làm việc lâu hơn phi công, anh ấy cũng được ưu tiên hơn. Vì vậy, các phi công vẫn thường tự mua vé cho mình và gia đình khi vi vu đó đây, làm như thế sẽ chủ động hơn nhiều.

7. Trò tiêu khiển trong buồng lái là gì?

Phi công bị cấm mang những thứ gây xao nhãng vào buồng lái, bao gồm tạp chí, báo, máy nghe nhạc... Thứ duy nhất được cho phép là họ trò chuyện với nhau.

8. Chợp mắt một chút thì sao?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không cho phép phi công ngủ trong buồng lái. Nhưng bù lại, đã có các quy định khác nhằm đảm bảo sự tỉnh táo cho phi công. Ví dụ khi hết ca, mỗi giấc ngủ của phi công sẽ kéo dài ít nhất 8 tiếng, và thời gian làm việc không quá 30 tiếng/tuần.

9. Hành khách được tham quan buồng lái chứ?

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Patrick Smith là phi công và đồng thời cũng là tác giả sách "Cockpit Confidential" (tạm dịch: "Bí mật buồng lái"). Anh cho biết ở Mỹ, hành khách sẽ được tham quan buồng lái khi cửa máy bay chưa đóng lại.

10. Chiếc ghế dư trong buồng lái

Bạn có biết trong buồng lái luôn có 1 chiếc ghế dư ra hay không? Nó gọi là "jump seat", có thể gấp gọn vào khi không cần đến. Nó dành cho giám sát viên hay phi công tập sự đấy.

Mặt khác, chiếc ghế ấy cũng khá êm ái, nên thi thoảng phi công cũng ngồi vào đó mà dựa lưng đôi chút. Bởi chiếc ghế bình thường của họ vốn cứng và hơi khó chịu.

11. Bệnh nghề nghiệp khó nói

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Đó là họ thường bị tiểu buốt, thậm chí sỏi thận, vì chuyện đi vệ sinh cũng khá khó khăn. Phi công cũng tránh đi vệ sinh khi hành khách đang được phục vụ thức ăn. Còn thời gian cất cánh hay hạ cánh, dĩ nhiên họ phải ở suốt trong buồng lái vào những lúc đó rồi.

12. Phi công và phụ lái: đây là điều bạn hay nhầm lẫn

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Khi xem phim, chúng ta thường thấy phi công trưởng là người quan trọng nhất. Nhưng ngoài đời, phi công phụ cũng giỏi giang không kém. Chỉ là họ có thời gian bay ít hơn mà thôi. 

13. Chế độ lái tự động: cái tên gây nhầm tưởng

Mọi người cứ nghĩ bật chế độ lái tự động (autopilot) lên là phi công được... nghỉ khỏe. Điều đó là hoàn toàn sai. Có rất nhiều vấn đề phi công phải tự tay xử lý như về thay đổi chặng bay, trao đổi thông tin, điều hướng, kiểm soát nhiên liệu, mỗi phút trôi qua đều có việc để làm. "Có thể chúng tôi không chạm vào tay lái nhiều như trong quá khứ, nhưng dĩ nhiên, chúng tôi vẫn là người điều khiển máy bay".

14. Với phi công, hạ cánh lúc nào cũng hấp dẫn

Những bí mật chưa bao giờ được bật mí của nghề phi công

Trong khi nhiều kĩ thuật lái khác đã có máy tính hỗ trợ, việc hạ cánh vẫn còn phụ thuộc nhiều vào "tay lái lụa" của phi công. Đây là chuyện khá thủ công nhưng cũng đòi hỏi nhiều kĩ năng, kinh nghiệm nên rất được phi công yêu thích. Trình độ của họ được thể hiện thông qua chuyện hạ cánh êm hay không.

Nhìn các chàng trai cao to, mặc đồng phục có cầu vai đi thành hàng hùng dũng tại các sân bay hoặc các cô tiếp viên váy áo tha thướt với nụ cười tươi rói - rồi nghĩ rằng cuộc đời họ là những chuyến chu du đầy thơ mộng không mang chút ưu phiền. Nhưng thực ra, "ở trong chăn mới biết chăn có rận", bất cứ nghề nào cũng có những nỗi khổ và áp lực riêng. Và những sự thật trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề phi công và biết được nhiều điều hữu ích để có một chuyến bay an toàn.

Nguồn: Mentalfloss

Theo Bestie