Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Những âm thanh bất thường luôn là cách cơ thể “cảnh báo” với bạn rằng đang có điều gì đó không ổn và chúng hoàn toàn có thể là dấu hiệu sớm của nhiều chứng bệnh nguy hiểm mà bạn chớ nên coi thường

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Tiếng nghiến răng kèn kẹt khi ngủ

Nghiến răng cũng có tác hại đến sức khỏe. Thứ nhất, việc nghiến răng quá nhiều khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thẫm mỹ hàm răng. Răng sẽ bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Ngoài ra, nghiến răng khi ngủ còn có thể gây đau cơ do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian dài.

Các cơ hoạt động quá mức trong khi nghiến răng cũng có thể bị phì đại, làm khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông, rối loạn khớp thái dương - hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm… Nếu thường xuyện bị nghiến răng, bạn hãy ngậm một chút đường trước khi ngủ để giúp khắc phục tình trạng này nhé.

Tiếng rắc rắc ở cổ khi nghẹo đầu sang bên

Các bác sĩ cho biết, hiện tượng này có thể do bạn bị tổn thương ở khớp giữa đốt sống cổ. Đây không phải vấn đề thường gặp nhưng nếu bạn cảm thấy đau, đặc biệt là cơn đau lan xuống một cánh tay thì rất có thể là do tác động của hệ thần kinh. Lúc này, hệ thống thần kinh có thể bị chèn ép hoặc thu hẹp khiến cho nó bị tổn thương. Ngoài ra, nếu xuất hiện thêm các triệu chứng như tê, ngứa ran ở tay, bàn tay hoặc ngón tay, bạn cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tiếng rắc rắc ở hàm khi ngáp

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Don C. Atkins, bác sĩ răng hàm mặt, California cho biết đôi khi, hai hàm của bạn không khớp nhau và mỗi lần bạn ngáp hoặc cử động hàm có thể tạo ra những âm thanh. Đó có thể là rối loạn khớp hàm thái dương. Khớp thái dương hàm là khớp nối giữa xương hàm dưới và sọ, khớp bị ảnh hưởng mỗi ngày khi bạn nói, nhai, nuốt, và ngáp. Đau xung quanh khớp gây khó chịu và ảnh hưởng đến cử động của hàm.

Tiếng ù trong tai

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Thỉnh thoảng có tiếng ù tai xuất hiện là chuyện bình thường, nhưng nếu tình trạng ù tai kéo dài quá hai ngày, kèm theo hiện tượng đau rát và chóng mặt thì bạn cần chủ động đi khám ngay vì có thể bạn đang bị nhiễm trùng tai, hoặc gặp một số vấn đề về thần kinh.

Tiếng ngáy khi ngủ say

Với những ai đã phải trải qua một ngày làm việc quá căng thẳng thì khi đặt lưng xuống giường sẽ rất dễ chìm sâu vào giấc ngủ và phát ra tiếng ngáy nhè nhẹ. Nhưng đôi khi, ngủ ngáy có thể là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Do đó, bạn nên chủ động đi khám nếu có người thường xuyên kêu ca về tiếng ngáy ồn ào của mình.

Tiếng ợ hơi

Có thể bạn đã ăn quá nhiều đồ chiên rán, hay các loại nước uống có ga trước đó nên gặp phải tình trạng ợ hơi. Thế nhưng, nếu ợ hơi kèm theo cảm giác nóng ngực hoặc đau họng thì có thể là bạn đã mắc phải chứng trào ngược axit dạ dày. Lúc này, bạn nên ăn chậm, tránh mở miệng to khi nói và ngừng uống các loại đồ uống có ga để hạn chế tình trạng ợ hơi.

Tiếng nấc cụt

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Nấc cụt vốn chỉ là một hoạt động tự nhiên của cơ thể và nó thường xảy ra khi bạn có cảm giác hồi hộp, chướng bụng sau khi ăn no, hoặc do các tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu tình trạng nấc cụt kéo dài dai dẳng thì có khả năng là dây thần kinh của bạn bị kích ứng quá mức do mắc phải các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh trung ương.

Tiếng hắt hơi

Tùy vào dung tích phổi, kích thước khí quản và lực các cơ bụng của mỗi người thì tiếng hắt hơi sẽ có âm to hoặc nhỏ khác nhau. Thông thường, đó là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi có dị vật hay mùi lạ xâm nhập vào mũi. Thế nhưng, nếu những cơn hắt hơi kéo dài thường xuyên thì nhiều khả năng là bạn đang bị dị ứng hoặc sắp mắc bệnh cảm cúm.

Tiếng sôi ùng ục trong bụng

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, âm thanh sôi lên ùng ục trong bụng là do bạn đang đói và cần bổ sung thêm thực phẩm vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng sôi bụng xuất hiện cùng với hiện tượng chuột rút, đau bụng hoặc buồn nôn thì rất có thể là bạn đã bị tắc ruột. Ngay lúc này, hãy tới bệnh viện để được chẩn đoán rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại.

Mũi khò khè khi thở

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe

Mỗi khi nghẹt mũi, chúng ta thường nghe những âm thanh khò khè. Nguyên nhân là do không khí di chuyển qua một không gian quá hẹp trong mũi. Khi gặp triệu chứng này, chúng ta có thể xì mũi, nhỏ thuốc nghẹt mũi hoặc dùng các loại thuốc dạng xịt. Tuy nhiên, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn nghe thấy những âm thanh này ngay sau khi bị chấn thương. Một cú đấm ngay vào mặt hoặc xô xát trúng mũi có thể gây thủng vách ngăn, giống như việc hình thành một cái lỗ trên bức tường ngăn giữa hai khoang mũi. 

Nghe thấy tiếng tim đập trong tai

Nếu bạn cảm thấy mình có thể nghe được tiếng tim đập trong tai vào ban đêm thì cần xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Sau khi tiêu thụ cà phê, rượu và dư thừa đường, nhịp tim có thể tăng lên. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn đang lo lắng. Vì vậy, bạn cần chú ý cắt giảm lượng đường, caffeine vào cơ thể. Đồng thời tránh cảm giác lo lắng, stress để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Tiếng kêu rắc rắc ở đầu gối đi bộ xuống cầu thang

Những âm thanh khác lạ phát ra từ cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe


 
Theo ông Robert G. Marx, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình New York, hiện tượng này không có gì lo lắng nếu thỉnh thoảng mới xảy ra và không kèm theo các cơn đau. Tuy nhiên, trong trường hợp thường xuyên bị như vậy, lại kèm theo cơn đau thì có thể do thoái hóa khớp, tổn thương sụn hoặc viêm khớp. Điều trị vật lý trị liệu, sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật có thể giúp cải thiện tình hình.

Nếu một ngày nào đó bỗng dưng nghe thấy những âm thanh khác lạ như trên phát ra từ cơ thể mình, khi ấy không nên chủ quan mà hãy kiểm tra sức khỏe ngay bạn nha. Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh? Hãy luôn lắng nghe cơ thể mình và đừng quên truy cập Bestie mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Theo Bestie