Nhóm thực phẩm này chế biến chung người ăn có thể bị ngộ độc

Sự kết hợp giữa một số thực phẩm có thành phần kỵ nhau khi chế biến sẽ tạo nên những chất không có lợi cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc…

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, là nguồn cung cấp các chất thiết yếu để duy trì sự sống.

Theo các chuyên gia, kết hợp thực phẩm hiệu quả sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Trái lại, việc kết hợp một số loại thực phẩm không tương thích với nhau có thể gây rối loạn hệ thống tiêu hóa trong cơ thể, đôi khi còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Hãy tưởng tượng, sự phối hợp không hợp lý các thức ăn sẽ trở thành gánh nặng đối với cơ thể. Khi gánh nặng đó vượt quá khả năng tự điều chỉnh, cơ thể sẽ bị trúng độc.

Sức khỏe & Đời sống cho biết, bạn nên tránh kết hợp các cặp thực phẩm dưới đây để bảo vệ sức khỏe:

Xào nấu gan động vật với cà rốt, rau cần

Trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu.

Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Xào nấu gan lợn với giá đỗ

Nhóm thực phẩm này chế biến chung người ăn có thể bị ngộ độc

Nhiều người thường xào gan lợn với giá đỗ mà không biết đây là 2 loại thực phẩm kỵ nhau. Ảnh minh họa: Internet.

Các nhà khoa học phân tích 100g gan lợn thấy có 2,5 mg đồng và trong giá đậu có nhiều vitamin C.

Nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đậu cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Kết quả giá đậu thành chất bã sẽ không còn chất bổ.

Nấu phô mai với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền

Không cho phô mai nấu chung với thực phẩm như cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền, là do bản thân phô mai đã giàu đạm và năng lượng, nên nếu nấu chung với cua, lươn sẽ dư thừa đạm, năng lượng, trẻ em và người già sẽ khó tiêu hóa hơn.

Nấu thịt bò với tôm

Do trong thịt bò chứa sắt, tôm chứa canxi, sắt và canxi không thể chuyển hóa cùng một lúc nên ăn chung sẽ không có tác dụng.

Canh, súp cà rốt và củ cải

Cà rốt nấu chung với củ cải thường rất thơm ngon, ngọt nước nên bé thích mê. Vậy nhưng sự kết hợp này không có lợi cho bé về mặt dinh dưỡng.

Trong cà rốt có chứa enzyme có thể phá hủy vitamin C. Do đó, lượng vitamin C trong củ cải cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi ăn kèm với cà rốt.

Nhóm thực phẩm này chế biến chung người ăn có thể bị ngộ độc

Không nên để cà rốt, củ cải "về chung một nồi". Ảnh minh họa: Internet.

Thịt dê và giấm

Giấm chứa nhiều acidacetic, thịt dê chứa nhiều hoạt chất sinh học và đạm, hai thứ ăn chung acid acetic sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng của thịt dê.

Óc lợn và trứng gà

Tuy món óc lợn tráng trứng rất hấp dẫn nhưng dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này nhất là những người huyết áp cao.

Vừa rồi là một số loại thực phẩm kỵ nhau khi “về chung một nồi”, mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp cho các bà nội trợ đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất khi chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.

Theo nguoiduatin

--------------------

Xem thêm:

Kết hợp thực phẩm này với đậu phụ sẽ 'tiễn' bạn ra nghĩa địa nhanh hơn

Không muốn rước bệnh nguy hiểm vào người tuyệt đối không kết hợp thực phẩm này cùng thịt bò