Nhìn nhà máy Sunhouse bị tố gây ô nhiễm, còn ai tin lời Shark Phú?

Năm 2017, Sunhouse đã bị cơ quan chức năng xử phạt 300 triệu đồng do gây ô nhiễm. Đến nay, người dân xã Ngọc Liệp – Quốc Oai tiếp tục tố Sunhouse vẫn “chứng nào tật nấy”.

Sunhouse xả thải, dân kêu khắp nơi
Theo phản ảnh của người dân xã Ngọc Liệp – Quốc Oai – Hà Nội, nhiều năm qua, nhà máy sản xuất đồ gia dụng Sunhouse tại cụm công nghiệp Quốc Oai xả thải trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.
 

nhin-nha-may-sunhouse-bi-to-gay-o-nhiem-con-ai-tin-loi-shark-phu

Nhà máy sản xuất của Sunhouse tại Quốc Oai
 
PV đã được mục sở thị những phản ánh của người dân Ngọc Liệp. Cụ thể, bà N.N.Thơ “tố”: “Tiếng ồn của nhà máy lớn với những thứ khói của nhà máy xả ra làm người dân ở đây rất khó chịu, nồng nặc, có cảm giác đau đầu. Ngày trước xả ra liên tục, giờ thấy các em về nhiều (báo chí) nên giờ cũng đỡ, nhưng vẫn mùi lắm”.
 

nhin-nha-may-sunhouse-bi-to-gay-o-nhiem-con-ai-tin-loi-shark-phu

Những ống theo người dân cho là xả khí thải ra môi trường

Còn theo ông L.X.Phúc: “Các anh cứ nhìn con mương cạnh nhà máy đó.Cái mương đó nối thông với mương khác mà xả toàn nước thải. Dân ở đây có ai dám đụng vào đâu. Trước nó xả nhiều nhưng giờ chỉ lúc vắng và mưa to là xả thôi. Không biết có ngấm vào đất không chứ nhiều chỗ chúng tôi bỏ không trồng lúa được vì tanh lắm, không dám động”.

nhin-nha-may-sunhouse-bi-to-gay-o-nhiem-con-ai-tin-loi-shark-phu

Cống sau là nơi xả thải ra môi trường 

nhin-nha-may-sunhouse-bi-to-gay-o-nhiem-con-ai-tin-loi-shark-phu

Con mương tại thôn Đồng bụt đối diện mương cạnh Sunhouse biến màu

Trao đổi với ông Phùng Văn Sáu – Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp và được biết rằng: “Trước đây, có sự việc Sunhouse xả thải và đã bị cấp trên xử phạt vào năm 2017. Nhưng đến nay thì không có vì nước thải của Sunhouse và các nhà máy khác phải qua trạm xử lý nước thải gần đó xử lý sạch rồi mới xả ra chung đường nước thải sinh hoạt dân sinh”.
 
Hiện nay, đến 90% dân xã Ngọc Liệp đã sử dụng nước sạch và không sử dụng nước giếng như ngày trước.
 
Theo tìm hiểu của PV, đi sâu vào trong thôn Đồng Bụt – Ngọc Liệp, người dân ở đây cho biết, muốn có nước sạch, mỗi hộ phải bỏ ra 3 triệu chi phí ban đầu nên nhiều hộ không có điều kiện vẫn dung nước giếng. Cả thôn có khoảng 400 hộ thì mới được khoảng 200 hộ lắp nước sạch.
 
Những điều khó hiểu chưa được giải đáp
 
Vấn đề gây ô nhiễm môi trường của Tập đoàn Sunhouse đã diễn ra nhiều lần khiến người dân bức xúc. Được biết, năm 2017, sau những phản ánh của báo chí về việc nhà máy sản xuất của tập đoàn Sunhouse xả thải gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại xã Ngọc Liệp, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Hà Nội đã vào cuộc thanh, kiểm tra. Sau đó, căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính, tờ trình của giám đốc sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với tập đoàn Sunhouse, các báo cáo về việc kiểm tra việc chấp hành luật bảo vệ môi trường về việc xử phạt hành chính đối với tập đoàn này, phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn khi đó đã kí quyết định xử phạt hành chính tập đoàn Sunhouse về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
 
Cụ thể, hành vi vi phạm của tập đoàn này là không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định. Hành vi vi phạm nêu trên quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng.
 
Ngoài ra TP.Hà Nội còn buộc tập đoàn Sunhouse phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và báo cáo kết quả với UBND TP.Hà Nội. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tập đoàn Sunhouse chi trả.
 
Theo Quyết định số 4510/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2016 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường đối với dự án “Nâng công suất nhà mát Sunhouse – công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm”, tuy nhiên công ty chưa xuất trình được bản báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “nâng công suất nhà mát Sunhouse – công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse với công suất 700 tấn sản phẩm/năm. Nhưng vấn đề khó hiểu là từ khi nâng công suất nhà máy tới nay, công ty chưa có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường? Vậy lượng xả thải ra môi trường tang gấp rưỡi sẽ được xử lý như thế nào trong thời gian qua?
 
Được biết, ngày 24/5/2017 giữa phòng cảnh sát môi trường PC49 phối hợp với công an huyện Quốc Oai và phòng TN&MT huyện lập biên bản xác định rõ sai phạm của Sunhouse. Khi đó, UBND huyện Quốc Oai gửi văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội và sở TN&MT Hà Nội đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định nhưng sau đó, UBND thành phố không ra quyết định xử phạt mà lại giao sở TN&MT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo khi đã có đoàn liên ngành kiểm tra xong và bên Sunhouse đã thừa nhận sai phạm?
 
Liệu bao giờ, vấn đề xả thải gây ô nhiễm ở xã Ngọc Liệp mới được giải quyết triệt để. PV liên hệ với UBND huyện Quốc Oai và phòng cảnh sát môi trường PC49 để tìm hiểu về vấn đề này. Được biết,, nhà máy Sunhouse thuộc Công ty Cổ phần tập đoàn Sunhouse do Shark Phú làm chủ.
 
Theo Sức khỏe cộng đồng