Nhìn ngón tay, nhận biết nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt không rõ ràng, ở giai đoạn bệnh nặng, bệnh nhân có thể bị sụt cân, đau lưng, hông, tiểu buốt hoặc có lẫn máu trong nước tiểu.

Nhận biết nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt qua ngón tay

Tuyến tiền liệt là một phần rất quan trọng trong hệ thống sinh sản ở nam giới, nó có chức năng tiết ra một chất lỏng trợ giúp trong quá trình sinh sản của đàn ông.

Thông thường, ung thư tuyến tiền liệt có cơ hội điều trị nếu được phát hiện và chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu chỉ được phát hiện ở giai đoạn cuối, bệnh gần như không thể chữa trị và nguy cơ cao dẫn tới thiệt mạng.

Những triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt có thể kể đến như: Thường xuyên đi tiểu, khó dừng tiểu, đau khi tiểu, trong nước tiểu có kèm máu, đau và khó khăn trong lúc quan hệ tình dục, đau xương đùi, xương sườn và cột sống…

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh đặc biệt nguy hiểm. Chính vì vậy, phát hiện sớm để có những biện pháp ngăn ngừa bệnh đang là điều khiến nhiều nam giới hiện nay rất quan tâm.

Nhìn ngón tay, nhận biết nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Những người đàn ông có ngón tay trỏ dài hơn ngón tay đeo nhẫn sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn người thường khoảng 33%. 

Như chúng ta có thể biết, mỗi bệnh sẽ có một tập hợp các yếu tố nguy cơ hoặc nguyên nhân làm cho một người dễ bị mắc bệnh hơn những người khác.

Ở ung thư tuyến tiền liệt, ngoài các yếu tố có nguy cơ phổ biến như những người có lối sống không lành mạnh, do di truyền hoặc do mắc các bệnh STDs…

Theo các chuyên gia, còn có một số nguy cơ khác khiến nam giới có thể dễ bị mắc bệnh này.

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố vào năm 2011, sau khi tiến hành xem xét trong ở khoảng 1.500 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, người ta chỉ ra rằng, những người đàn ông có ngón tay trỏ dài hơn ngón tay đeo nhẫn sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn người thường khoảng 33%.

Theo các chuyên gia, vấn đề này rất có thể là do gen HOX tạo nên. Các gen HOX là những yếu tố quan trọng trong sự phát triển của các cơ quan và cả các ngón tay.

Chính vì vậy, tỷ lệ ngón trỏ và ngón đeo nhẫn được liên kết với các gen HOX không cân xứng, đây có thể là một yếu tố gây nên nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, lý do vì sao gen HOX lại đóng vai trò trong ung thư tuyến tiền liệt hiện nay vẫn chưa được phát hiện bởi các nhà khoa học.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng không phải mọi người đàn ông có ngón tay trỏ dài hơn ngón tay đeo nhẫn đều bị ung thư tuyến tiền liệt, bởi đây chỉ là một yếu tố mang tính chất nguy cơ được phát hiện gần đây.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và tránh nguy cơ bị ung thư, theo các khuyến cáo của các bác sĩ, nam giới cần phải được kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt thường xuyên, đặc biệt là sau tuổi 55 nếu thấy có xuất hiện bất kỳ một trong những triệu chứng trên.

Theo GiaDinhVietNam