Nhiều ứng dụng trong điện thoại có thể theo dõi trẻ em cha mẹ cần biết

Theo Đài CNBC, các nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi các cơ quan chức năng liên bang điều tra về thông tin các ứng dụng điện thoại có thể theo dõi trẻ em.

Theo đạo luật mang tên COPPA (Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng) có hiệu lực năm 2000. Điều khoản của đạo luật này nghiêm cấm việc thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự cho phép của cha mẹ. Thế nhưng điều đáng lo ngại ở chỗ, có tới hàng ngàn ứng dụng vẫn đang “ngang nhiên” vi phạm đạo luật này.

Trước tình trạng trên, đài CNBC đưa tin, hiện các cơ quan chức năng ở Mỹ bắt đầu siết chặt quy định cấm các ứng dụng di động thu thập dữ liệu cá nhân của người dưới 13 tuổi.

Nhiều ứng dụng trong điện thoại có thể theo dõi trẻ em cha mẹ cần biết

Nhiều ứng dụng trong điện thoại di động có thể theo dõi trẻ em

Nghị sĩ Edward Markey (bang Massachusetts) và nghị sĩ Richard Blumenthal (bang Connecticut) gửi thư đến Ủy ban Thương mại Liên bang bày tỏ lo ngại rằng vô số các ứng dụng đang vi phạm pháp luật.

Trước đó, cơ quan tư pháp bang New Mexico kiện nhà cung cấp ứng dụng Fun Kid Racing và các quảng cáo của Google, Twitter và 3 công ty khác.

Trả lời phỏng vấn trên CNBC, nhà báo Edmund Lee của tờ The New York Times cho rằng, luật pháp vẫn chưa rõ ràng trong lĩnh vực này. Theo ông, luật chưa quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, bao gồm công ty cung cấp phần mềm, các cửa hàng trên mạng như Google Play và Apple iStore hay bên thứ ba theo dõi dữ liệu người dùng.

“Các bên cứ đá quả bóng trách nhiệm và chưa có vụ nào được xét xử”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Lee lưu ý rằng phần lớn các ứng dụng đều là các trò chơi vô hại và việc theo dõi dữ liệu chủ yếu để quảng cáo.

Ông Lee cho biết thêm, ông luôn bảo con gái chỉ liên lạc trên mạng với những người quen biết. “Cần đảm bảo rằng bạn biết rõ con mình đang nói chuyện với ai...”.

Liên quan tới các ứng dụng có thể theo dõi trẻ em, trước đó một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings on Privacy Enhancing Technologies cũng đã tiết lộ, có rất nhiều ứng dụng Android đang vi phạm luật liên bang Mỹ. Chúng theo dõi đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên nhằm thu thập dữ liệu mà không có sự cho phép từ các bậc phụ huynh.

Còn theo điều tra của Thời báo New York, hiện nay có hàng trăm ứng dụng điện thoại thông minh có thể đang lặng lẽ thu thập thói quen nghe nhìn của người sử dụng. Rất nhiều ứng dụng, trò chơi đang sử dụng một phần mềm tên là Alphonso, thu thập các dữ liệu thông qua micro của điện thoại.

Alphonso có thể phân tích rõ được người sử dụng điện thoại đang xem quảng cáo nào hay bộ phim gì. Các dữ liệu này sẽ được bán cho các nhà quảng cáo.

Phần lớn các ứng dụng, trò chơi này là dành cho trẻ em và thực tế là việc thu thập này hoàn toàn hợp pháp vì tất cả đã được ghi rõ trong điều khoản sử dụng, một thứ mà người dùng ít khi để ý khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại.

Một lời khuyên từ trang Softpedia chia sẻ, nếu các bậc cha mẹ đang cho con sử dụng smartphone, máy tính bảng Android, hãy lưu ý giới hạn và kiểm soát các ứng dụng mà trẻ tải về để tránh bị thu thập dữ liệu không mong muốn.

Theo VietQ