Nhiều trường học ở Hà Nội cảnh báo chiêu trò lừa đảo 'con đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền gấp'

Liên quan đến chiêu trò lừa đảo “con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp” xuất hiện ở Hà Nội, nhiều trường học đã lên tiếng cảnh báo.

Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ), mới đây, hai phụ huynh có con học tại trường bị kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhắn tin: "Con gặp tai nạn đang ở bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

May mắn hai phụ huynh này khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn đã cảnh giác, xác minh thông tin từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên không bị lừa.

Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An cho biết, sau khi nhận được thông tin, nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh của tất cả các lớp trên toàn trường để tránh bị lừa. Thông báo nêu rõ: "Kẻ xấu nắm rất rõ thông tin của học sinh và tên chính xác của giáo viên, kể cả môn dạy. Nếu cha mẹ học sinh nhận được tin nhắn, cuộc gọi tương tự thì liên hệ ngay với phó hiệu trưởng hoặc thầy cô chủ nhiệm để xác minh".

nhieu-truong-hoc-o-ha-noi-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-con-dang-cap-cuu-yeu-cau-chuyen-tien-gap

Thông báo của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) tới phụ huynh, cảnh giác chiêu thức lừa đảo mới.

Kể lại sự việc bị kẻ gian gọi điện lừa đảo, chị T.T, phụ huynh học sinh trường THPT Chu Văn An chia sẻ: "Chiều 13/3, lớp con tôi có phụ huynh nhận được cuộc gọi thông báo về việc học sinh bị ngã trong tiết Thể dục và yêu cầu chuyển tiền để phẫu thuật. Rất may, phụ huynh đã trao đổi trực tiếp với giáo viên nên không bị lừa".

Chị H.K, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên ngoại ngữ cũng cho hay, ngày 13/3, chị cũng nhận được một cuộc gọi từ số máy 076.986.13xx. Từ đầu dây bên kia, một đối tượng cho hay con chị đã bị ngã cầu thang bị hôn mê và phải phẫu thuật não gấp. Đối tượng yêu cầu chị chuyển tiền và ủy quyền để mổ.

"Rất may, đúng thời điểm này tôi đang nói chuyện với cháu qua mạng xã hội nên không mắc bẫy. Các đối tượng lừa đảo quá ác khi sẵn sàng đưa ra câu chuyện như thế", chị K. bức xúc.

nhieu-truong-hoc-o-ha-noi-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-con-dang-cap-cuu-yeu-cau-chuyen-tien-gap

Chiêu trò lừa đảo "con đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền gấp" lan ra Hà Nội khiến nhiều trường học phải ra thông báo khẩn.

Tương tự, nhận cuộc gọi từ đầu số 070.890.53xx, chị N.H, phụ huynh có con đang theo học tại Trường Phan Đình Phùng cho biết, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là thông tin rằng học sinh bị tai nạn và phải cấp cứu tại Bệnh viện 354. Chúng yêu cầu phải chuyển khoản tiền để làm các thủ tục điều trị. Thậm chí, các đối tượng còn dàn dựng cả tiếng còi hú xe cấp cứu, tiếng y tá, bác sĩ để tạo dựng lòng tin.

"Tôi rất hoảng nhưng vẫn thấy nghi ngờ vì bình thường các con bị làm sao thì giáo viên chủ nhiệm đều trực tiếp thông báo. Do đó, tôi gọi lại cho cô giáo thì biết con vẫn đang trong lớp. Các phụ huynh rơi vào tình trạng tương tự nên tỉnh táo để xác minh", vị phụ huynh này chia sẻ.

"Cứ tưởng lừa đảo chừa mình ra. Hôm nay đang ngồi thì có cuộc gọi điện thoại tới, giọng nghiêm trọng hỏi mình có phải là phụ huynh của bạn nhà mình không. Sau đó, bên đầu dây bảo con mình bị ngã cầu thang. Mình có hỏi lại chi tiết thì tắt máy. Định vị điện thoại thì bạn nhà mình vẫn ở nhà, gọi điện kiểm tra thì không có vấn đề gì xảy ra", anh C.L, một phụ huynh khác chia sẻ lại trải nghiệm vừa xảy ra của mình.

nhieu-truong-hoc-o-ha-noi-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-con-dang-cap-cuu-yeu-cau-chuyen-tien-gap

Nhiều phụ huynh đăng thông tin trên Facebook cảnh báo mọi người.

Trước sự việc trên, lãnh đạo trường liên cấp Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) đã phát đi khuyến cáo: "Khi có sự việc bất thường xẩy ra đối với học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc trực tiếp đến phụ huynh. Nếu cần tiền để làm thủ tục nhập viện, nhà trường sẽ chủ động thu xếp, phụ huynh không phải chuyển tiền cho bất kỳ ai".

Tương tự, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) gửi tin nhắn đến các phụ huynh khẳng định: Hiện nay có hiện tượng kẻ xấu mạo danh giáo viên gọi điện thông báo con bị tai nạn giao thông và yêu cầu phụ huynh chuyển tiền. Đề nghị quý phụ huynh cảnh giác và gọi điện cho thầy, cô chủ nhiệm để kiểm chứng.

nhieu-truong-hoc-o-ha-noi-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-con-dang-cap-cuu-yeu-cau-chuyen-tien-gap

Thông tin về các cuộc gọi lừa đảo và cảnh báo của trường THCS Nguyễn Trường Tộ.

Trước đó, hàng loạt phụ huynh ở TP.HCM đã bị lừa hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, do hình thức lừa đảo nói trên.

Nói về thực trạng trên, các chuyên gia công nghệ cũng lên tiếng cảnh báo về việc nguy cơ lộ, lọt thông tin về học sinh và khuyến cáo các trường học cần nâng cao bảo mật, tránh tình trạng có sơ hở để kẻ gian lợi dụng trục lợi.

Bên cạnh đó, giáo viên phải rà soát, điểm danh sĩ số đầu giờ, thông báo lên nhóm phụ huynh số lượng học sinh có mặt ở lớp hằng ngày; đồng thời thiết lập đường dây nóng khi cần thông báo các vụ việc khẩn đến phụ huynh học sinh và tiếp nhận thông tin khi có tình trạng khẩn cấp.

Theo GiaDinh