Nhiều thẩm mỹ viện tại Hà Nội ngang nhiên quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ sai quy định



Một số thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn Hà Nội vẫn ngang nhiên quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, thực hiện các dịch vụ xâm lấn... trên các website, mạng xã hội mặc dù không được Sở Y tế Hà Nội cấp phép.

Tháng 10/2018, trên trang báo Pháp luật Plus có đăng tải bài viết với nhan đề “Hàng loạt Thẩm mỹ viện "vô tư" quảng cáo sai quy định vì mức xử phạt thấp?” phản ánh tình trạng các TMV công khai quảng cáo cáo sai quy định vì mức xử phạt thấp?" phản ánh tình trạng các TMV công khai quảng cáo các sịch vụ đại phẫu dù chưa được cấp phép. Trong đó có TMV Sline có địa chỉ tại số 273, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

Cụ thể, ngày 25/10, Thanh Tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra ra quyết định xử phạt đối với TMV Sline 12.500.000 đồng về hành vi quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được cấp phép.

Phóng viên tiếp tục tìm đến địa chỉ của TMV Sline để tìm hiểu. Tại đây, khi được hỏi TMV Sline có quảng cáo dịch vụ trên website không, thì nhân viên TMV khẳng định là có. Tiếp đó, khách hàng được đưa vào phòng tư vấn để kiểm tra qua tình trạng ngực, sau đó nhân viên đưa ra các loại túi ngực "tư vấn" là từng loại.

nhieu-tham-my-vien-tai-ha-noi-ngang-nhien-quang-cao-phau-thuat-tham-my-sai-quy-dinh

Quảng cáo PTTM trên website chính thức của TMV Sline 

Với trường hợp ngực của chị thì chân ngực bám thấp. Bên em sẽ có các dòng túi khác nhau Mentor, Nano chip, Nano chip ergonomix,… Túi Sebbin, có giá 56.000.000 đồng, được bảo hành bao xơ một lần trọn đời duy nhất một lần, được bóc tách bao xơ miễn phí và được tặng cặp túi mới. Độ bao xơ chỉ là 0,1 % thôi,  độ bao xơ rất là ít”, nhân viên của TMV Sline cho biết.

Nữ nhân viên này cũng khẳng định rằng tại TMV chỉ "tư vấn" cho khách hàng, khi làm phẫu thuật thì sẽ làm bên Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà?! Trước khi làm cần phải xét nghiệm máu, nước tiểu, điện tim để xem sức khỏe của có làm được hay không. Và nếu muốn làm, khách hàng đặt cọc trước 2.000.000 đồng thì sẽ được hưởng chương trình khuyến mại của TMV.

Tiếp tục tìm hiểu về dịch vụ nâng ngực tại các thẩm mỹ viện, chúng tôi tìm đến Thẩm mỹ viện D’Vincy (TMV) tại số 458 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.

nhieu-tham-my-vien-tai-ha-noi-ngang-nhien-quang-cao-phau-thuat-tham-my-sai-quy-dinh

Fanpage của TMV D'Vincy quảng cáo nâng ngực 

Tại đây, PV được nhân viên "tư vấn" về dịch vụ cũng như giá cả của dịch vụ nâng ngực. Khi được hỏi ai là người trực tiếp tiến hành phẫu thuật và địa điểm ở đâu thì nhân viên trả lời: “Bên em nếu như mà làm thì sẽ làm tại bệnh viện, hầu hết bác sĩ bên em đều là bác sĩ đa khoa nội trú tại Đại học Y, chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ. Còn bệnh viện thì bên em chỉ "mượn phòng" để làm theo chỉ định của Bộ Y tế thôi?!”.

Sau khi được nghe nhân viên "tư vấn" qua về giá thành của dịch vụ nâng ngực, PV được đưa lên để gặp trực tiếp bác sĩ để kiểm tra cũng như "tư vấn" cụ thể hơn: “Thông thường tại Thẩm mỹ viện D’Vincy sẽ có hai phương pháp nâng ngực, đó là dùng túi nâng ngực và sử dụng mỡ tự thân, và tùy thuộc và cấu tạo ngực của khách hàng sẽ được tư vấn làm loại phù hợp nhất. Về phẫu thuật bên anh có 1 kíp chuyên phẫu thuật nâng ngực và được làm tại Bệnh viện, và làm ngoài giờ hành chính”.

Trên trang fanpage của thẩm mỹ viện này quảng cáo công khai những dịch vụ trái phép, thậm chí còn đăng ảnh những ca nâng ngực của khách hàng để thu hút khách hàng. 

Chưa dừng lại ở đây, chúng tôi tiếp tục tìm đến thẩm mỹ viện Hương Giang tại số 149 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

Một phụ nữ lớn tuổi, tự xưng là chủ của cơ sở này nhận "tư vấn" khách hàng, trái ngược với TMV D’Vincy khách có thể lựa chọn bơm mỡ hoặc đặt túi ngực, PV được vị này tư vấn: “Không được bơm nhé, cái thứ nhất là bơm mỡ lên thì mỡ mình bơm với khối lượng ít thôi, với những giao diện nó ít thì hãy bơm mỡ, cấy từ bụng hoặc từ đùi lên. Còn ngực bơm lên sẽ bị thắt tĩnh mạch, còn nâng gel thì an toàn tuyệt đối luôn”.

Vị này còn khẳng định rằng khách hàng sẽ được bác sĩ giỏi nhất của TMV tiến hành phẫu thuật:

Đại phẫu thì sẽ làm ở bệnh viện lớn như An Việt, Việt Pháp, Hà Nội,...Đấy chỉ là đặt bàn để làm thôi, còn ekip vẫn là ekip bác sĩ giỏi tại thẩm mỹ làm. Nếu em đặt tiền thì bác sĩ Cường làm cho em, đây là bác sĩ giỏi nhất trong 3 bác sĩ mà lại là bác sĩ được cấp phép nữa”, vị này cho biết.

Sau khi được vị này thăm khám qua loa ngay tại khu vực lễ tân của TMV, PV được tư vấn: “Bên chị có 3 dòng của Mỹ, thứ nhất là Motiva Ergobomic, giảm rồi còn 68.000.000 đồng, cái nữa là Nano Chip 58.000.000 đồng, loại Nano không Chip thì 48.000.000 đồng. Em có điều kiện thì em là dòng 68.000.000 đồng cho an toàn tuyệt đối”.

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-BYT quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép đối với cơ sở khám, chữa bệnh thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm

Cũng theo quy định tại khoản 2 điều 37 “Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Như vậy, mặc dù khi tư vấn cho khách hàng, các thẩm mỹ viện đều khẳng định các ca phẫu thuật đều được làm tại các bệnh viện, tuy nhiên trên website các thẩm mỹ viện này vẫn “ngang nhiên” quảng cáo về dịch vụ nâng ngực, nâng mông…

Phải chăng dù đã có quy định nhưng các thẩm mỹ viện này vẫn “lách luật”?

Đặc biệt, việc nâng ngực, nâng mông… làm đẹp là nhu cầu tất yếu của nhiều chị em, thế nhưng cũng có không ít trường hợp phải bỏ mạng vì lựa chọn nơi làm phẫu thuật không an toàn. Các chị, em hãy là người lựa chọn thông minh khi làm các dịch vụ đại phẫu cơ thể.

Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra các TMV quảng cáo tràn lan!

Theo VietQ