Nhiều người bị nhiễm viêm gan A sau khi ăn quả mâm xôi

Số bệnh nhân nhiễm viêm gan A do liên quan đến việc sử dụng quả mâm xôi được bán tại chuỗi cửa hàng Fresh Thyme Farmers Market ở Hoa Kỳ.

Số bệnh nhân mắc bệnh viêm gan từ một ổ dịch bắt nguồn từ quả mâm xôi tươi vẫn tiếp tục tăng, mặc dù sản phẩm này đã được bán cách đây 2 tháng. 

Tính đến ngày 26/11, có 14 người trên khắp năm tiểu bang của Hoa Kỳ đã được xác nhận bị nhiễm viêm gan A liên quan đến quả mâm xôi tươi được bán tại các cửa hàng tạp hóa Fresh Thyme Farmers Market. 

nhieu-nguoi-bi-nhiem-viem-gan-a-sau-khi-an-qua-mam-xoi

 Tiếp tục có thêm những bệnh nhân nhiễm viêm gan A do sử dụng quả mâm xôi được mua tại một chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Hoa Kỳ. Ảnh: FSN

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, loại quả mọng này có thể được phân phối trong các cửa hàng của chuỗi cửa hàng tạp hóa này ở sáu tiểu bang khác.

Ngày khởi phát bệnh gần đây nhất là ngày 15/11. Bệnh này có thể mất 50 ngày hoặc hơn sau khi tiếp xúc với các triệu chứng nhiễm trùng để phát triển các triệu chứng. Các chuyên gia lo ngại rằng loại quả này có thể được mua và được cấp đông để sử dụng lâu dài tại các gia đình hoặc nhà hàng nên nó có thể là nguồn gây bệnh tiếp theeo.

Theo nghiên cứu, kể cả khi sản phẩm được đông lạnh vẫn không thể giết chết virus viêm gan A. Những người đã mua những quả mâm xôi từ chuỗi cửa hàng này không nên sử dụng sản phẩm. Những người đã ăn quả mâm xôi tươi hoặc quả mâm xôi đông lạnh được mua tươi từ các cửa hàng Fresh Thyme Farmers Market ở các bang liên quan nên tự theo dõi các triệu chứng.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đang kêu gọi người tiêu dùng không nên ăn bất kỳ loại quả mâm xôi tươi thông thường nào nếu được mua trong khoảng thời gian từ ngày 9/9 đến ngày 30/9/2019, từ các cửa hàng Fresh Thyme Farmers Market.

Viêm gan A là một loại virus truyền nhiễm có thể gây ra bệnh gan. Nhiễm vi rút viêm gan A (HAV) có thể ở mức độ nghiêm trọng từ một bệnh nhẹ kéo dài vài tuần đến một bệnh nặng kéo dài vài tháng. Trong những trường hợp hiếm gặp, đặc biệt đối với những người có tình trạng sức khỏe từ trước hoặc những người có hệ miễn dịch yếu, nhiễm trùng viêm gan A có thể tiến triển thành suy gan và tử vong.

Phần lớn các bệnh nhiễm trùng viêm gan A là do các nguyên nhân chưa biết hoặc do tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng viêm gan A là do ăn hoặc uống thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Ô nhiễm thực phẩm có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình thu hoạch, chế biến và phân phối.

Bệnh thường xảy ra trong vòng 15 - 50 ngày sau khi ăn hoặc uống thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng của viêm gan A bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt. 

Trong một số trường hợp, đặc biệt ở trẻ em dưới sáu tuổi, nhiễm viêm gan A có thể không có triệu chứng. Những người bị viêm gan A thường hồi phục hoàn toàn trong vòng một đến hai tháng; tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm gặp, viêm gan A có thể gây nhiễm trùng kéo dài hoặc tái phát.

Do phạm vi nghiêm trọng của bệnh, mọi người nên tham khảo ý kiến ​​các trung tâm chăm sóc sức khỏe nếu họ nghi ngờ rằng có các triệu chứng giống như nhiễm trùng viêm gan A. Tất cả mọi người dễ bị nhiễm viêm gan A. Tuy nhiên, những người đã bị viêm gan A trước đó hoặc đã được tiêm phòng đều miễn nhiễm với viêm gan A.

Theo VietQ