Nhiều công ty nổi tiếng thu hồi thuốc trị chứng ợ nóng vì hóa chất gây ung thư

Tesco, Asda và Sainsbury đều phải rút các sản phẩm trị chứng ợ nóng và khó tiêu vì lo ngại chúng bị nhiễm hóa chất gây ung thư.

Ba nhà bán lẻ lớn Tesco, Asda và Sainsbury đã tiến hành rút các loại thuốc ranitidine khỏi kệ bán hàng vì có liên quan đến việc nhiễm hóa chất gây ung thư. Trước đó, thuốc trị chứng ợ nóng và khó tiêu đã bị thu hồi từ các siêu thị lớn của Anh vì lo ngại chứa một hóa chất liên quan đến ung thư.

nhieu-cong-ty-noi-tieng-thu-hoi-thuoc-tri-chung-o-nong-vi-hoa-chat-gay-ung-thu

Cả Asda và Sainsbury đều đã thu hồi thuốc điều trị chứng khó tiêu có chứaranitidine. Ảnh: Dailymail

Sau một loạt các vụ thu hồi ranitidine, bao gồm cả Zantac, sau khi phát hiện ra sự nhiễm bẩn N-nitrosodimethylamine (NDMA), Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) đã tiết lộ có 13 sản phẩm không kê đơn khác cũng liên quan đến vụ bê bối này.

 
Ranitidine được bán dưới tên thương mại Zantac cùng với một số những tên khác, là loại thuốc làm giảm tiết axit trong dạ dày.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, NDMA có thể gây ung thư và có thể phá vỡ các enzyme trong gan và làm hỏng DNA.

Việc thu hồi đầu tiên bắt đầu sau khi các thử nghiệm ở Mỹ phát hiện ra "dấu vết" của NDMA trong một số sản phẩm Zantac có thương hiệu vào tháng 6.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra và kể từ đó, các nhà sản xuất thuốc có chứa ranitidine thường xuyên thông báo thu hồi trên toàn thế giới. Cho đến nay, các cơ quan quản lý ở Mỹ, Anh, Ý, Pháp và Ireland đều đã thông báo thu hồi sản phẩm, trong khi một số công ty dược phẩm đã rút sản phẩm trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Andrew Gray, phó giám đốc kiểm tra, thực thi & Tiêu chuẩn của MHRA, cho biết: "Đây là hành động phòng ngừa cần thiết, MHRA rất coi trọng sự an toàn của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tiếp tục dùng thuốc hiện tại nhưng nên nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu họ lo lắng và tìm lời khuyên của bác sĩ trước khi ngừng bất kỳ loại thuốc được kê đơn nào. Chúng tôi đã yêu cầu công ty kiểm dịch các lô thuốc có khả năng bị ảnh hưởng trong khi chúng tôi điều tra và chúng tôi sẽ có hành động khi cần thiết, bao gồm thu hồi sản phẩm khi thích hợp".

Theo VietQ