Nhiều "chiêu" chọn quà tặng ngày 20/10



Mặc dù chưa đến ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam (20/10) nhưng thị trường quà tặng đã rất sôi động. Năm nay, xu hướng lựa chọn của các “đấng mày râu” là mặt hàng có giá trị cao như nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ, túi xách, hoa quả “độc” nhập ngoại… thay cho các mặt hàng quà tặng truyền thống.

 

Nhiều

Son là mặt hàng được “cánh mày râu” lựa chọn hàng đầu để làm quà tặng nhân ngày 20/10. Ảnh: Internet

Thay đổi xu hướng tặng quà

Trong những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội cho thấy, xu thế chọn quà tặng trước ngày 20/10 đã có sự thay đổi so với năm trước. Kinh tế ổn định, thu nhập ngày càng cao nên nhu cầu quà tặng cũng dần dịch chuyển từ bình dân lên trung và cao cấp. Tại nhiều cửa hàng lưu niệm, thay vì chọn các sản phẩm gấu bông, khung ảnh hay cuốn sổ tay có ghi vài dòng lưu bút như nhiều năm trước, năm nay các đấng mày râu có xu hướng chọn các sản phẩm cao cấp như son, nước hoa, đồng hồ… hay các quà tặng có giá trị cao.

Anh Nguyễn Hiếu (29 tuổi, ở Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội) chọn quà tặng tại một cửa hàng trên phố Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, không dễ để chọn những phần quà vừa hợp túi tiền, vừa tinh tế. Anh Hiếu chia sẻ: “Tôi được anh bạn học cùng lớp đại học mách nhỏ về phần quà tặng bạn gái là những cây son nhập khẩu.

Tôi thấy giá son cũng rất hợp lý, tôi chọn những thỏi son có giá từ 450.000 đồng đến khoảng 900.000 đồng. Với tôi, mức giá như vậy là phù hợp với mức thu nhập của tôi. Tuy nhiên, khi mua các tặng phẩm này, đòi hỏi người mua phải “đầu tư” khá nhiều về “chất xám” để chọn được sản phẩm phù hợp với đối tượng được tặng. Tôi cũng không quá tinh tế khi chọn son nên tôi quyết định nhờ cô đồng nghiệp cùng cơ quan đi mua cùng”.

Cùng đi chọn đồ và hướng tới những sản phẩm phân khúc trung, cao cấp, anh Vũ Văn Thanh (34 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, năm nay anh chọn quà tặng vợ là những lọ nước hoa xinh xắn. Anh Thanh nói: “Những năm trước tôi và nhiều anh em quen chọn những mặt hàng truyền thống. Năm nay, để tránh nhàm chán, nhiều người trong đó có tôi chuyển sang chọn mỹ phẩm, nước hoa. Đây là quyết định khá táo bạo bởi với nhiều anh em, kiến thức chọn đồ trong mảng này đều lơ mơ như nhau. Sau khi xem các mặt hàng, tôi chọn một lọ nước hoa có giá tương đối để tặng vợ”.

Khảo sát của PV cho thấy, nếu là bạn trai, hoặc chồng thường chọn những mặt hàng có tính cá nhân hóa rất cao như nước hoa, mỹ phẩm để tặng người yêu, vợ. Còn mảng quà tặng của đối tác dành cho đối tác, hoặc các gia đình dành cho nhau thì hoàn toàn khác biệt. Năm nay, thay vì chọn các mặt hàng đặc sản có tính địa phương, vùng miền, khách hàng dạng này thường nhắm tới những mặt hàng hoa quả “độc” nhập khẩu với giá khá cao.

Chủ một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu cho biết: “Từ đầu tháng 10 cửa hàng đã nhận được những đơn hàng hoa quả khá “độc” dành để tặng dịp 20/10. Các mặt hàng như mận ngoại, chà là tươi, hay thậm chí như xoài đỏ Nhật Bản có giá 2,5 triệu đồng/kg cũng rất đắt hàng dịp này”.

Đa dạng mặt hàng

Khác với những năm trước, thay vì các shop có gì bán nấy và người mua cứ thế lựa chọn, năm nay, các chủ shop phải “đổi chiêu” là nắm thị hiếu của khách hàng để nhập hàng phù hợp. Chị Nguyễn Thị Em, chủ một shop mỹ phẩm cao cấp ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) tiết lộ, tuỳ theo xu hướng và nhu cầu của khách hàng mà thị trường quà tặng biến động theo. Nếu như nhiều năm trước, “cánh mày râu” lựa chọn hộp phấn trang điểm, kem nền… thì một vài năm trở lại đây, chị em lại rất quan tâm đến cách chăm sóc da tự nhiên, chăm sóc da từ sâu bên trong.

Vì vậy, mặt hàng mỹ phẩm cao cấp cũng vì thế mà được các “mày râu” lựa chọn. Nắm được xu thế này, các shop chuyển sang nhập các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và bán rất chạy. Cùng đó, với mỹ phẩm nhập khẩu thì phải hàng có giá trị cao mới được nhiều người nhắm đến. Số này có giá từ 2 triệu đến khoảng 5 triệu đồng.

Chị Diệu Linh, chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, dịp này, các mặt hàng kem dưỡng da, kem phục hồi từ sâu bên trong hay serum phục hồi da, giảm lão hoá, giảm nếp nhăn… có giá từ 1,2 triệu đến khoảng 2 triệu đồng được lựa chọn nhiều nhất. Đặc biệt là các loại serum, kem dưỡng da có xuất xứ từ Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bởi các sản phẩm này có mức giá khá ổn, phù hợp với mức thu nhập chung của người dân.

Vì thế, trong dịp này, rất nhiều shop mỹ phẩm áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu hoặc tặng thêm phần quà cho người mua hàng, hoặc cho hoá đơn có giá trị cao. Cùng với mỹ phẩm giá cao, hoa quả “độc”, trong dịp này, đồng hồ và túi xách cũng nằm trong danh sách các loại quà tặng được ưa chuộng nhất vào dịp 20/10.

Chị Linh cũng cho hay, mặc dù chuyên bán mỹ phẩm nhưng khoảng nửa tháng nay, nhiều khách hàng thân thiết cũng thường xuyên “nhờ” chị đặt hàng mua giúp các sản phẩm đồng hồ xách tay, kính mắt. Ngoài những mặt hàng tập trung vào làm đẹp trên thì mặt hàng hoa hồng cao cấp như hoa hồng dát vàng 24K cũng được người tiêu dùng lựa chọn “đính kèm” với các phần quà đắt tiền. Mặt hàng hoa hồng dát vàng cũng rất đa dạng mẫu mã, màu sắc, được bán với giá từ 2,5 triệu đồng/bông.

Để kích cầu người tiêu dùng trong dịp 20/10, hàng loạt các cửa hàng mỹ phẩm, hệ thống siêu thị lớn cũng đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại. Mặt hàng được đưa vào khuyến mại tại các siêu thị cũng rất đa dạng, chủ yếu là mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và đồ gia dụng.

Đơn cử như siêu thị Big C triển khai chương trình khuyến mại “Mua sắm thả ga, làm đẹp không ngại giá”, giảm giá nhiều % với các sản phẩm chăm sóc da mặt, trang điểm, sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da; siêu thị Co.op mart đưa ra chương trình khuyến mại “Tháng 10 yêu thương - Quà tặng phái đẹp”; siêu thị Lotte Mart chương trình khuyến mại “Thay đổi hoàn hảo”, với hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc cá nhân, thời trang được giảm giá sâu.

Theo GiaDinh